กำหนดลมหายใจ นั่งสมาธิ ฝึกโยคะ สมาธิ โยคะ

วิจัยชี้! ฝึกโยคะ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและระบบหายใจ ดีต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ

ได้มีการศึกษาวิจัยจากอาสาสมัครกว่า 2,500 คน ที่พักฟื้นตัวจากการผ่าตัดหัวใจพบว่าการออกกำลังกายโดยการกำหนดลมหายใจและการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ จะช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้นและยังช่วยให้หัวใจแข็งแรงขึ้นอีกด้วย การวิจัยนี้ได้ถูกนำเสนอในที่ประชุมสมาคมโรคหัวใจแห่งยุโรป ณ กรุงปารีส พบว่าการฝึกโยคะเพียง 3 เดือน ในขณะที่พักฟื้นตัวจากการผ่าตัดหัวใจส่งผลให้ความเสี่ยงลดลง ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันโดยฝึกกำหนดลมหายใจและการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ มีโอกาสน้อยที่จะเสียชีวิตในอีก 5…

Home / HEALTH / วิจัยชี้! ฝึกโยคะ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและระบบหายใจ ดีต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ

ได้มีการศึกษาวิจัยจากอาสาสมัครกว่า 2,500 คน ที่พักฟื้นตัวจากการผ่าตัดหัวใจพบว่าการออกกำลังกายโดยการกำหนดลมหายใจและการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ จะช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้นและยังช่วยให้หัวใจแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

การวิจัยนี้ได้ถูกนำเสนอในที่ประชุมสมาคมโรคหัวใจแห่งยุโรป ณ กรุงปารีส พบว่าการฝึกโยคะเพียง 3 เดือน ในขณะที่พักฟื้นตัวจากการผ่าตัดหัวใจส่งผลให้ความเสี่ยงลดลง ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันโดยฝึกกำหนดลมหายใจและการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ มีโอกาสน้อยที่จะเสียชีวิตในอีก 5 ปีข้างหน้าเพียง 16% เท่านั้น

ฝึกโยคะ

ศาสตราจารย์ นาเรช เซ็น หัวหน้าทีมนักวิจัย กล่าวว่า “ผู้ป่วยที่เข้ารับการฝึกโยคะ 3 เดือน ทั้งนี้ได้มีออกแบบโปรแกรมเพื่อผู้ป่วยโรคหัวใจโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการผสมผสานโยคะและการทำสมาธิในตอนเช้า การฝึกโยคะและการกำหนดลมหายใจจะช่วยลดความเครียด ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ และป้องกันเกี่ยวกับโรคหัวใจ”

ผู้ป่วยได้เข้ารับโปรแกรมโยคะนาน 3 เดือน เป็นเวลา 1 ชั่วโมงต่อวัน การฝึกตอนเช้าจะเป็นการออกกำลังกายและนั่งสมาธิ ส่วนในช่วงเย็นจะฝึก ปราณายามะ คือการควบคุมลมหายใจ จากการทดสอบพบว่าหัวใจของอาสาสมัครสามารถสูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นักวิจัยพบว่าประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจของอาสาสมัครดีขึ้นถึง 11%

โยคะ

ศาสตราจารย์ เจเรมี เพียร์สัน ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ British Heart Foundation กล่าวว่า “การฝึกโยคะสามารถช่วยควบคุมปัจจัยเสี่ยง เช่น ความดันโลหิตสูงซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคระบบไหลเวียนโลหิต นอกจากนี้ยังมีหลักฐานมากมายที่ชี้ว่าโยคะสามารถช่วยบรรเทาความเครียดและบำบัดสุขภาพจิตอีกทั้งยังทำให้เราเลือกที่จะใช้ชีวิตแบบไม่ทำลายสุขภาพ เช่น ไม่สูบบุหรี่”

สุดท้ายไม่ว่าคุณจะเลือกทำอะไรจงหาเวลาออกกำลังกายเพื่อลดความเครียดซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ดีต่อหัวใจของคุณ

ที่มาจาก https://www.dailymail.co.uk/