คุณย่ายังแนะนำ! รู้จัก ปัญจเวท ยาสีฟันสมุนไพรแท้ ดั้งเดิมที่ใช้กันจากรุ่นสู่รุ่น

เคยสงสัยมั้ยว่า..? ผู้คนสมัยก่อนนั้นรักษาสุขภาพช่องปากยังไง คุณย่าของผมอายุหลัก 7 แล้ว แต่ฟันยังสามารถใช้ได้งานได้ดีอยู่เลย ท่านแอบกระซิบมาว่า “เพราะ…ภูมิปัญญาชาวบ้าน” จึงเป็นที่มาของการหาข้อมูลว่า ภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่พูดถึงคืออะไร? จนไปสะดุดกับคำว่า ปัญจเวท ของ Colgate…

Home / HEALTH / คุณย่ายังแนะนำ! รู้จัก ปัญจเวท ยาสีฟันสมุนไพรแท้ ดั้งเดิมที่ใช้กันจากรุ่นสู่รุ่น

เคยสงสัยมั้ยว่า..? ผู้คนสมัยก่อนนั้นรักษาสุขภาพช่องปากยังไง คุณย่าของผมอายุหลัก 7 แล้ว แต่ฟันยังสามารถใช้ได้งานได้ดีอยู่เลย ท่านแอบกระซิบมาว่า “เพราะ…ภูมิปัญญาชาวบ้าน” จึงเป็นที่มาของการหาข้อมูลว่า ภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่พูดถึงคืออะไร? จนไปสะดุดกับคำว่า ปัญจเวท ของ Colgate ที่นำมาทำเป็นยาสีฟันสมุนไพร ซึ่งน่าสนใจทันทีเพราะแบรนด์ระดับ Global ถึงกับให้ความสนใจนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์แบบนี้

ปัญจเวท คืออะไร..?

ปัญจเวท เกิดขึ้นการนำคำ 2 คำคือ คือ ปัญจ หมายถึง เบญจ / ห้า / ที่ห้า และ เวท หมายถึง ความรู้ มาสมาสกัน จึงได้ความหมายเป็น ความรู้ทั้ง 5 หลายคนคงเกิดคำถามแล้วว่าทำไมถึงเป็น ‘ความรู้ทั้ง 5’ เพราะว่า สูตรนี้จะมีสมุนไพรไทยที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วว่ามีคุณภาพไว้ใจได้เป็นส่วนผสมอยู่ด้วยกัน 5 ชนิด ได้แก่ กานพลู / สะเดา / น้ำผึ้ง / มะขามป้อม / โหระพา ซึ่งล้วนเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในการดูแลช่องปากมาแต่โบราณ

กานพลู

หลายคนที่สนใจเรื่องสมุนไพรต้องรู้จักกานพลูแน่นอน เพราะสรรพคุณเด่นของเจ้าสิ่งนี้เป็การดูแลเรื่องเกี่ยวกับช่องปากโดยเฉพาะ โดยน้ำมันที่กลั่นมาจากดอกตูมของดอกกานพลู ช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้ และยังมีสรรพคุณระงับกลิ่นปากได้เป็นอย่างดี ทำให้กานพลูถูกนำมาผสมเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากหลายชนิด

สะเดา

ใครจะเชื่อว่า ผักที่เราเห็นได้ตามตลาดทั่วไป อย่าง สะเดา สามารถช่วยรักษาแผลในช่องปาก ทำลายแบคทีเรียในช่องปาก และดับกลิ่นปาก ได้อีกด้วย โดยสมัยก่อนกิ่งอ่อนของสะเดาใช้เคี้ยวสีฟัน เพื่อช่วยทำให้เหงือก ฟันสะอาด และแข็งแรง ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด แล้วจะพบว่าฟันลื่นสะอาด กลิ่นอาหารไม่มี ลำคอสะอาด

น้ำผึ้ง

มีงานวิจัยเคยบอกว่าน้ำผึ้งสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดแผลเยื่อบุช่องปากอักเสบ และงานวิจัยยังระบุอีกวว่าการบริโภคน้ำผึ้ง 20 มิลลิลิตร สามารถช่วยลดอาการเยื่อบุช่องปากอักเสบ

มะขามป้อม

นอกจากช่วยแก้ไอแล้ว มะขามป้อม ยังเป็นสมุนไพร บำรุงเหงือกและฟัน ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน รักษาแผลในปาก และการทานมะขามป้อมหรือนำปมก้านมะขามป้อมมาต้มกับน้ำ แล้วใช้อมหรือบ้วนปาก สามารถเบาเทาและป้องกันอาการปวดฟันได้ เนื่องจากในมะขามป้อมมีวิตามินซีสูงมากนั่นเอง

โหระพา

โหระพาให้สรรพคุณในการทำให้ช่องปากของคนที่ทานเข้าไปสุขภาพเหงือกและฟันดีขึ้นด้วย ซึ่งในยุโรปใช้ใบโหระพาตากแห้งชงน้ำร้อน อมกลั้วคอแก้กลิ่นปากหรือลมหายใจมีกลิ่นเหม็น

ไม่แปลกใจเลยที่รุ่นคุณย่าจะมีฟันที่แข็งแรงได้ยืนยาวขนาดนี้ ซึ่งสมัยนี้สะดวกกว่ามาก เพราะ Colgate เนเชอรัล ปัญจเวท นำสรรพคุณทั้งหมดที่มาประยุกต์เป็นยาสีฟันสมุนไพรแท้แบบดั้งเดิมมาให้ใช้กัน