ผักชี ผักชี ประโยชน์ ผักชี สรรพคุณ

ผักชี มีประโยชน์อย่างไร? 7 สรรพคุณดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

ผักชี มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Cilantro ผักชีมีแคลอรี่ต่ำมาก อีกทั้งใบสีเขียวเข้มของผักชีมีสารต้านอนุมูลอิสระ น้ำมันหอมระเหย วิตามิน และใยอาหาร เรามาดูกันเลยว่าผักชีมีประโยชน์อย่างไรบ้าง? 1.ลดระดับคอเลสเตอรอล ผักชีอุดมไปด้วยวิตามินสำคัญหลายชนิด เช่น กรดไลโนเลอิก, กรดโอเลอิก, กรดปาล์มิก,…

Home / HEALTH / ผักชี มีประโยชน์อย่างไร? 7 สรรพคุณดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

ผักชี มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Cilantro ผักชีมีแคลอรี่ต่ำมาก อีกทั้งใบสีเขียวเข้มของผักชีมีสารต้านอนุมูลอิสระ น้ำมันหอมระเหย วิตามิน และใยอาหาร เรามาดูกันเลยว่าผักชีมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

1.ลดระดับคอเลสเตอรอล

ผักชีอุดมไปด้วยวิตามินสำคัญหลายชนิด เช่น กรดไลโนเลอิก, กรดโอเลอิก, กรดปาล์มิก, กรดสเตียริก และวิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งจะช่วยลดระดับ LDL หรือ คอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในเลือด อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

2.ควบคุมความดันโลหิต

ได้มีงานวิจัยพบว่าผักชีสามารถช่วยลดความดันโลหิตในผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โดยช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆ หลอดเลือด ซึ่งจะลดโอกาสการเกิดหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง

3.บำรุงสายตา

ผักชีปริมาณ 100 กรัม มีเบต้าแคโรทีนสูงถึง 3,930 ไมโครกรัม เบต้าแคโรทีนเมื่อย่อยสลายแล้วจะได้เป็นวิตามินเอ ซึ่งจะช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา และลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก

4.อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ดี

ผักชีเป็นแหล่งแร่ธาตุมากมาย เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม แมงกานีส เหล็ก และแมกนีเซียม โพแทสเซียมมีส่วนสำคัญโดยจะช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต ส่วนธาตุเหล็กจำเป็นสำหรับการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง

5.วิตามินเอสูง

ผักชีปริมาณ 100 กรัม มีวิตามินเอสูงถึง 6,748 IU วิตามินเอเป็นวิตามินที่ละลายในไขมันชนิดหนึ่ง ช่วยเสริมภูมิต้านทาน ช่วยสร้างเยื่อบุ บำรุงผิวหนัง และบำรุงสายตา การรับประทานผักชีซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินเอและฟลาโวนอยด์ (แคโรทีน) จะช่วยป้องกันโรคมะเร็งปอดและมะเร็งในช่องปาก

6.ป้องกันอัลไซเมอร์

ผักชีอุดมไปด้วยวิตามินเคสูงมาก ผักชี 100 กรัม มีปริมาณวิตามินเคสูงถึง 310 ไมโครกรัม ซึ่งวิตามินเคมีบทบาทสำคัญในการสร้างมวลกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังช่วยรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์โดยการป้องกันความเสียหายของเซลล์ประสาทในสมอง และยังช่วยทำให้ความทรงจำดีขึ้น

7.คุมเบาหวาน

ผักชีสามารถช่วยลดน้ำตาลในเลือด เนื่องจากผักชีมีสารชนิดหนึ่งที่จะกระตุ้นตับอ่อนให้หลั่งอินซูลินเพิ่มขึ้นจึงทำให้ในระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ผักชีจึงมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ผักชี
ผักชี

คุณค่าทางโภชนาการของ ผักชี 100 กรัม

พลังงาน 23 กิโลแคลอรี
เส้นใยอาหาร 2.8 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 3.67 กรัม
วิตามินเอ 6748 IU
วิตามินซี 27 มิลลิกรัม
วิตามินอี 2.50 มิลลิกรัม
วิตามินเค 310 ไมโครกรัม
วิตามินบี2 0.162 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 1.114 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.570 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.149 มิลลิกรัม
แคลเซียม 67 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 1.77 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 26 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 521 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.50 มิลลิกรัม
เบต้า-แคโรทีน 3,930 ไมโครกรัม
เบต้า-คริปโทแซนทิน 202 ไมโครกรัม
ลูทีน-ซีแซนทีน 865ไมโครกรัม
อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base