บํารุงหัวใจ ผลไม้ ผลไม้ โรคหัวใจ ผลไม้บํารุงหัวใจ

7 ผลไม้บํารุงหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

ปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อันเนื่องมาจากหลายคนมีภาวะความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน ซึ่งโรคเหล่านี้ทำให้ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด การรับประทานผลไม้บางชนิดจะช่วยให้หัวใจมีสุขภาพแข็งแรง เรามาดูกันเลยว่า ผลไม้บํารุงหัวใจ มีอะไรกันบ้าง? เชอร์รี่ เชอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง จึงช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจ ลดความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิต โรคหัวใจ อีกทั้งเชอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า…

Home / HEALTH / 7 ผลไม้บํารุงหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

ปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อันเนื่องมาจากหลายคนมีภาวะความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน ซึ่งโรคเหล่านี้ทำให้ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด การรับประทานผลไม้บางชนิดจะช่วยให้หัวใจมีสุขภาพแข็งแรง เรามาดูกันเลยว่า ผลไม้บํารุงหัวใจ มีอะไรกันบ้าง?

ผลไม้บํารุงหัวใจ

เชอร์รี่

เชอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง จึงช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจ ลดความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิต โรคหัวใจ อีกทั้งเชอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า แอนโธไซยานิน (Anthocyanin) ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะหลอดเลือดหัวใจอุดตัน โรคหัวใจและหลอดเลือด

น้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าว

การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีและช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดีจึงทำให้ดีต่อหัวใจและหลอดเลือดอีกทั้งยังช่วยป้องกันการก่อตัวของลิ่มเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้

มะม่วงหาวมะนาวโห่

มะม่วงหาวมะนาวโห่

มะม่วงหาวมะนาวโห่มีฤทธิ์ในการบำรุงหัวใจ มีการศึกษาพบว่าสารสกัดจากรากมะนาวโห่มีฤทธิ์ในการบำรุงหัวใจ และช่วยลดความดันโลหิตลงได้ โดยสารที่สกัดที่ได้นี้สามารถบำรุงหัวใจได้อย่างดี

แตงโม

แตงโม

เมื่อรับประทานแตงโมเป็นประจำจะช่วยลดไขมันในเลือด ป้องกันการอุดตันในหลอดเลือด ลดการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง จึงช่วยลดความเสี่ยงในเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

ผลไม้บํารุงหัวใจ

ทับทิม

การรับประทานทับทิมเป็นประจำช่วยลดไขมันในเลือด ป้องกันการอุดตันในหลอดเลือด ลดการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และยังช่วยลดน้ำหนัก ควบคุมคอเลสเตอรอล การรับประทานทับทิมเป็นประจำจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

เบอร์รี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มีไฟโตนิวเทรียนท์ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือดหัวใจ อีกทั้งยังทำให้อนุมูลอิสระลดน้อยลง ป้องกันโรคมะเร็ง และโรคหัวใจได้อีกด้วย

ผลไม้บํารุงหัวใจ

อะโวคาโด

อะโวคาโดช่วยทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น ช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบและโรคหัวใจวาย อะโวคาโดมีกรดโอลิอิก ช่วยลดไขมันชนิดเลว (LDL) ซึ่งเป็นคลอเรสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายให้ลดลง อะโวคาโดยังมีโอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 ที่มีส่วนช่วยลดไขมันไตรกรีเซอไรด์และลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ทั้งยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตจึงช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

The Doctor เรื่องเล่าเรากับหมอ ตอน โรคหัวใจ