ถั่ว ลดน้ำหนัก

งานวิจัยฮาร์วาร์ดชี้!! การกินถั่ววันละ 1 กำมือ ช่วยลดน้ำหนักได้ผลดี

การรับประทาน ถั่ว ครึ่งหน่วยบริโภคทุกวันจะทำให้น้ำหนักไม่เพิ่มขึ้นเมื่อคุณอายุมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญได้ติดตามอาสาสมัครกว่า 300,000 คน เป็นเวลาประมาณ 20 ปี โดยสอบถามเกี่ยวกับปริมาณการรับประทานถั่วและน้ำหนักตัว ผลการวิจัยพบว่าอาสาสมัครเมื่อรับประทานถั่วเพียงครึ่งออนซ์ หรือ 14 กรัม เป็นประจำทุกวันจะทำให้น้ำหนักน้อยลดลงและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนอีกด้วย…

Home / HEALTH / งานวิจัยฮาร์วาร์ดชี้!! การกินถั่ววันละ 1 กำมือ ช่วยลดน้ำหนักได้ผลดี

การรับประทาน ถั่ว ครึ่งหน่วยบริโภคทุกวันจะทำให้น้ำหนักไม่เพิ่มขึ้นเมื่อคุณอายุมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญได้ติดตามอาสาสมัครกว่า 300,000 คน เป็นเวลาประมาณ 20 ปี โดยสอบถามเกี่ยวกับปริมาณการรับประทานถั่วและน้ำหนักตัว ผลการวิจัยพบว่าอาสาสมัครเมื่อรับประทานถั่วเพียงครึ่งออนซ์ หรือ 14 กรัม เป็นประจำทุกวันจะทำให้น้ำหนักน้อยลดลงและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนอีกด้วย

ถั่ว อุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว วิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหาร ซึ่งถั่วมีปริมาณเส้นใยสูงจึงทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น อีกทั้งเส้นใยอาหารในถั่วจะช่วยดูดซึมไขมันในลำไส้ได้ดี แต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่บริโภคถั่วเพื่อลดน้ำหนักเพราะถั่วมีแคลอรี่สูงมาก

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำหนัก อาหาร และการออกกำลังกาย กลุ่มแรกประกอบด้วยผู้ชาย 51,000 คน อายุ 40 ถึง 75 คน อีกสองกลุ่มประกอบด้วยพยาบาล 120,000 คนอายุระหว่าง 24 และ 55 ปี อาสาสมัครที่เข้าร่วมจะถูกสอบถามทุกๆ 4 ปี เพื่อบอกน้ำหนักตัวและความถี่ที่พวกเขารับประทานถั่ว

การรับประทานถั่วชนิดใดก็ได้เพิ่มขึ้นมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นในระยะยาวและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนอีกด้วย ทั้งนี้ยังพบว่าการรับประทานถั่วเพียงครึ่งหน่วยบริโภค จะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 0.41-0.7 กิโลกรัม ในขณะที่หากรับประทานถั่วเป็นประจำทุกวันโดยเพิ่มปริมาณให้มากขึ้น ตั้งแต่ครึ่งหน่วยบริโภคจนถึงหนึ่งหน่วยบริโภคจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 0.74 กิโลกรัม

วอลนัท
วอลนัท

จากการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวนักวิจัยจึงแนะนำให้รับประทานถั่วครึ่งหน่วยบริโภคในทุกๆวัน ไม่ว่าจะเป็นถั่วชนิดใดก็ตาม เพราะมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนถึง 23 % การรับประทานวอลนัทครึ่งหน่วยบริโภคต่อวันจะช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคอ้วนในอีก 4 ปีข้างหน้าได้ประมาณ 15 %

ที่สำคัญหากคุณมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 2.5-10 กิโลกรัม จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวาน ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงแนะนำว่าเราควรหันมารับประทานถั่วแทนขนมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น ช็อคโกแลต

ที่มาจาก https://www.dailymail.co.uk