กระดูกสันหลังคด ท่าโยคะ โยคะ โรคกระดูกสันหลังคด

5 ท่าโยคะ หากฝึกเป็นประจำจะช่วยรักษา โรคกระดูกสันหลังคด!!

โรคกระดูกสันหลังคด (Scoliosis) เป็นโรคที่พบได้บ่อยทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จึงส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลก ซึ่งมีหลากหลายวิธีที่ในการรักษาวิธีที่ดีที่สุดก็คือการออกกำลังกายจะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังและช่วยแก้ปัญหากระดูกสันหลังคดงอ โดยสามารถทำได้ที่บ้านด้วยท่าบริหารง่ายๆเหล่านี้ ท่า Pelvic tilt ท่านี้เป็นท่าที่ช่วยกระชับกล้ามเนื้อสะโพกและหลังส่วนล่าง ช่วยลดอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี แล้วยังช่วยผ่อนคลายไปจนถึงบั้นเอว โดยนอนหงายชันเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้น…

Home / HEALTH / 5 ท่าโยคะ หากฝึกเป็นประจำจะช่วยรักษา โรคกระดูกสันหลังคด!!

โรคกระดูกสันหลังคด (Scoliosis) เป็นโรคที่พบได้บ่อยทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จึงส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลก ซึ่งมีหลากหลายวิธีที่ในการรักษาวิธีที่ดีที่สุดก็คือการออกกำลังกายจะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังและช่วยแก้ปัญหากระดูกสันหลังคดงอ โดยสามารถทำได้ที่บ้านด้วยท่าบริหารง่ายๆเหล่านี้

กระดูกสันหลังคด

ท่า Pelvic tilt

ท่านี้เป็นท่าที่ช่วยกระชับกล้ามเนื้อสะโพกและหลังส่วนล่าง ช่วยลดอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี แล้วยังช่วยผ่อนคลายไปจนถึงบั้นเอว โดยนอนหงายชันเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้น ยกเอวและสะโพกขึ้น พยายามให้วางแขนแนบไปกับพื้นข้างศีรษะ ค้างไว้ 10 วินาที

โรคกระดูกสันหลังคด

ท่า Bird dog

ท่านี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อบริเวณกระดูกสันหลังให้ตรง ทำให้หลังส่วนล่างแข็งแรงขึ้น เริ่มจากคุกเข่าโดยที่เข่าทั้งสองห่างกันเท่าช่วงไหล่ แล้วค่อยๆยกขาซ้ายไปด้านหลังให้ขนานกับพื้น ปลายเท้าเหยียดตรง จากนั้นยกมือขึ้นไปข้างหน้าให้ขนานกับพื้นเช่นกัน ค้างไว้ประมาณ 30 วินาที แล้วทำสลับข้าง 10 ครั้ง เทคนิคคือมือจะต้องตรงกับหัวไหล่และหัวเข่าจะต้องอยู่ตรงกับสะโพก

กระดูกสันหลังคด

ท่าแมว

เป็นท่าที่บริหารเอวและหน้าท้องให้แข็งแรง ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดบริเวณกระดูกสันหลังและช่วยให้กระดูกสันหลังมีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยยกกระดูกก้นกบ เกร็งหน้าท้อง โก่งหลังขึ้น ก้มหัวลงพยายามกดคางให้ชิดอก

โรคกระดูกสันหลังคด

ท่าต้นไม้

ในขณะที่ยืนให้งอเข่าข้างหนึ่งขึ้นแล้วยกขึ้นมาวางชิดกับต้นขาอีกข้าง แล้วพยายามทรงตัวด้วยเท้าอีกข้างหนึ่ง จากนั้นพนมมือไว้ที่หน้าอกของคุณ ค้างไว้ประมาณ 10 ถึง 20 วินาที แล้วให้สลับขาทำซ้ำอีก 5 ครั้ง

กระดูกสันหลังคด

ท่าแพลงก์ด้านข้าง

เริ่มต้นจากนอนตะแคง แขนและขาเหยียดตรง ยกสะโพกให้เหนือพื้น พยายามให้คอ ลำตัว และสะโพกอยู่ในระนาบแนวเดียวกัน อย่าให้สะโพกห้อยต่ำลงมา ทำค้างไว้ประมาณ 30 วินาที หากฝึกท่านี้เป็นประจำจะช่วยลดอาการกระดูกสันหลังคดได้