ตับ สารพิษในตับ หน้าที่ของตับ

6 สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่า ตับ ของคุณเต็มไปด้วยสารพิษ!!

ตับ เป็นอวัยวะสำคัญและยังทำงานหนักมากที่สุด โดยจะช่วยกลั่นกรองและกำจัดสารพิษในกระแสเลือด และนี่คือสิ่งที่จะช่วยให้คุณสังเกตเห็นถึงสัญญาณเตือนจากตับของคุณ 6.ปวดบริเวณตับ การรู้สึกปวดบริเวณด้านขวาบนของหน้าท้องนั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าตับของคุณอาจมีปัญหา บางครั้งอาจจะมีอาการปวดค่อนข้างรุนแรง หน้าที่ของตับคือการล้างพิษและกลั่นกรองของเสียออกไปจากร่างกาย เมื่อตับของคุณได้รับผลกระทบจากเชื้อโรค ตับก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจะเริ่มมีอาการเจ็บปวดและนั่นเป็นการส่งสัญญาณจากร่างกายว่ามีสารพิษ 5.ขาและข้อเท้าบวม เมื่อคุณไม่รับรู้ถึงปัญหาของตับ ตับของคุณจะพยายามซ่อมแซมตัวเองโดยสร้างเนื้อเยื่ออาจจะเกิดแผลเป็นเล็กๆก่อน ยิ่งมีแผลเป็นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ตับทำงานหนักขึ้นซึ่งจะนำไปสู่โรคความดันโลหิตสูง ทำให้เกิดการบวมที่ขา…

Home / HEALTH / 6 สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่า ตับ ของคุณเต็มไปด้วยสารพิษ!!

ตับ เป็นอวัยวะสำคัญและยังทำงานหนักมากที่สุด โดยจะช่วยกลั่นกรองและกำจัดสารพิษในกระแสเลือด และนี่คือสิ่งที่จะช่วยให้คุณสังเกตเห็นถึงสัญญาณเตือนจากตับของคุณ

ตับ

6.ปวดบริเวณตับ

การรู้สึกปวดบริเวณด้านขวาบนของหน้าท้องนั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าตับของคุณอาจมีปัญหา บางครั้งอาจจะมีอาการปวดค่อนข้างรุนแรง หน้าที่ของตับคือการล้างพิษและกลั่นกรองของเสียออกไปจากร่างกาย เมื่อตับของคุณได้รับผลกระทบจากเชื้อโรค ตับก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจะเริ่มมีอาการเจ็บปวดและนั่นเป็นการส่งสัญญาณจากร่างกายว่ามีสารพิษ

เท้าบวม

5.ขาและข้อเท้าบวม

เมื่อคุณไม่รับรู้ถึงปัญหาของตับ ตับของคุณจะพยายามซ่อมแซมตัวเองโดยสร้างเนื้อเยื่ออาจจะเกิดแผลเป็นเล็กๆก่อน ยิ่งมีแผลเป็นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ตับทำงานหนักขึ้นซึ่งจะนำไปสู่โรคความดันโลหิตสูง ทำให้เกิดการบวมที่ขา ข่าวดีก็คือว่าอาการบวมจะไม่เจ็บปวด มันอาจส่งผลกับน่องหรือต้นขาทั้งสองข้าง จึงทำให้เราสังเกตเห็นอาการบวมช่วงล่างของร่างกาย

ตับ

4.น้ำหนักขึ้น

ผู้คนมากมายเริ่มหันมารับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและออกกำลังกายมากขึ้น แต่พวกเขาก็ยังมีปัญหาเรื่องน้ำหนัก หากคุณพบว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆซึ่งดูเหมือนว่าอาจจะไม่ได้เกิดจากการทานอาหารมากเกินไปหรือฮอร์โมนทำงานผิดปกติ คุณควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการทำงานของตับที่อาจจะทำงานผิดปกติ สิ่งสำคัญก็คือตับไม่สามารถจัดการกับสารพิษจาก แอลกอฮอล์ สารให้ความหวานเทียม อาหารที่มีไขมันสูง ยาบางชนิด สิ่งเดียวที่ตับสามารถทำได้ก็คือกักเก็บสารพิษที่ไม่ผ่านการกลั่นกรองไว้ในเซลล์ไขมัน

ภูมิแพ้

3. ภูมิแพ้

บ่อยครั้งที่อาการแพ้เป็นผลมาจากตับทำงานหนักเกินไป เมื่อมีสารบางอย่างเข้าสู่กระแสเลือดมากเกินไป สมองจะรับรู้ว่านั่นคือสารก่อภูมิแพ้และเริ่มปล่อยแอนติบอดี้และสารบางอย่างซึ่งจะทำให้เกิดผื่นคัน ในทางตรงกันข้ามตับที่แข็งแรงจะสามารถกำจัดสารพิษในกระแสเลือด

ตับ

2.ตัวเหลือง ตาเหลือง

อาการของโรคตับอาจมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง ซึ่งสาเหตุมาจากระบบการทำงานของตับ เมื่อดวงตาหรือผิวหนังของเราเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ทางวิทยาศาสตร์เรียกอาการนี้ว่า ดีซ่าน โดยปกติดีซ่านเกิดจากการมีปริมาณสารสีเหลืองที่เรียกว่า บิลิรูบิน ในเลือดมากเกินไป ซึ่งสารบิลิรูบินเกิดจากการสลายของเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ตายในตับนั่นเอง

เหนื่อย

1.อาการเหนื่อยล้าเรื้อรัง

ตับมีส่วนช่วยสะสมสารอาหารต่างๆ เพื่อเป็นพลังงานเอาไว้ใช้ในร่างกาย โดยเปลี่ยนกลูโคสให้เป็นไกลโคเจนและเก็บไว้ใช้ในภายหลังได้ ตับที่แข็งแรงจะส่งกลูโคสออกมาระหว่างมื้ออาหารหรือเมื่อใดก็ตามที่ร่างกายต้องการพลังงาน ส่วนตับที่ไม่ดีนั้นแทบจะไม่สามารถผลิตกลูโคสได้เลยจึงส่งผลให้มีอาการเหนื่อยล้าเรื้อรัง

ที่มาจาก https://brightside.me/