ธัญพืช ธัญพืช ประโยชน์ ประโยชน์ของธัญพืช

10 ประโยชน์ของธัญพืชแต่ละชนิด คนรักสุขภาพห้ามพลาด นี่คือสิ่งที่คุณควรรู้ไว้!!

ธัญพืช อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์ เส้นใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ และมีไขมันดี ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

Home / HEALTH / 10 ประโยชน์ของธัญพืชแต่ละชนิด คนรักสุขภาพห้ามพลาด นี่คือสิ่งที่คุณควรรู้ไว้!!

ธัญพืช อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์ เส้นใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ และมีไขมันดี ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ธัญพืชที่ได้รับความนิยมมีมากมายและนี่คือ ประโยชน์ของธัญพืช ที่คุณควรรู้ไว้!!

ประโยชน์ของธัญพืช

ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตเป็นธัญพืชที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายและช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดแดงแข็ง

ข้าวบาร์เลย์

ข้าวบาร์เลย์

ช่วยลดคอเลสเตอรอลทำให้ระดับคอเลสเตอรอลเป็นปกติ และยังช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไป ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดหัวใจล้มเหลวได้ ข้าวบาร์เลย์มีส่วนประกอบของเส้นใยอาหารมาก จึงทำให้อิ่มท้องได้นาน ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี แถมยังมีวิตามินหลายชนิด ทั้งยังมีสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระอีกด้วยอันเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง

ธัญพืช

ข้าวโพด

ข้าวโพดเป็นแหล่งที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระ อย่าง ฟีนอลิก ฟลาโวนอยด์ เบต้าแคโรทีน เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคมะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม และมะเร็งมดลูก

ประโยชน์ของธัญพืช

เมล็ดฟักทอง

เมล็ดฟักทองช่วยในการลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) ในร่างกายและยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) เพียงทานเมล็ดฟักทองอบแห้ง 2-4 ช้อนโต๊ะทุกวัน ก็สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีได้

ประโยชน์ของธัญพืช

เมล็ดทานตะวัน

มีวิตามินอีและกรดไขมันไลโนเลอิค ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด จึงช่วยป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

ประโยชน์ของธัญพืช

ลูกเดือย

ลูกเดือยช่วยแก้เหน็บชา แก้อาการชักกระตุก แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยบำรุงไต ช่วยขับปัสสาวะ รักษากระเพาะและลำไส้ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้อีกด้วย

เม็ดแมงลัก

เม็ดแมงลัก

ช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลรวม ทั้งยังช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไขมันอุดตันเส้นเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจ

ประโยชน์ของธัญพืช

งา

งาดำมีแคลเซียมสูงมาก จากการวิจัยค้นพบว่างาดำมีสารเซซามิน ซึ่งสารนี้จะช่วยในการยับยั้งการพัฒนาเซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์สลายกระดูกที่ให้เกิดโรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุนได้ และเซซามินยังช่วยทำให้แคลเซียมประสานกับกระดูกเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ธัญพืช

ควินัว

คิวนัวมีแคลอรี่ต่ำและมีเส้นใยอาหารสูงทำให้รู้สึกอิ่มนาน ช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี จึงเป็นอาหารที่เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการลดความอ้วน รวมถึงยังช่วยให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ธัญพืช

เมล็ดเจีย

เมล็ดเจียมีโอเมก้า 3 มากกว่าปลาแซลมอนถึง 8 เท่า ช่วยบำรุงสมองและความจำ ช่วยลดความดันโลหิตโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ อีกทั้งเมล็ดเจียเป็นธัญพืชที่ปราศจากกลูเตน คนที่แพ้กลูเตนสามารถรับประทานได้