วิจัยเผย!! วิ่งแค่สัปดาห์ละครั้ง ก็ช่วยลดความเสี่ยง เสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้

ล่าสุดได้มีงานวิจัยชี้ว่าการ วิ่ง สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ ไม่ว่าคุณจะมากน้อยแค่ไหนต่อสัปดาห์หรือวิ่งเร็วแค่ไหนก็ตาม ตามที่องค์การอนามัยโลกได้ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 3.2 ล้านคนต่อปี เนื่องมาจากการออกกำลังกายไม่มากพอ “ดังนั้นไม่ว่าคุณจะวิ่งมากน้อยแค่ไหนต่อสัปดาห์ก็ยังดีกว่าไม่วิ่งเลย” งานวิจัยได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร British Journal of Sports Medicine…

Home / HEALTH / วิจัยเผย!! วิ่งแค่สัปดาห์ละครั้ง ก็ช่วยลดความเสี่ยง เสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้

ล่าสุดได้มีงานวิจัยชี้ว่าการ วิ่ง สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ ไม่ว่าคุณจะมากน้อยแค่ไหนต่อสัปดาห์หรือวิ่งเร็วแค่ไหนก็ตาม ตามที่องค์การอนามัยโลกได้ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 3.2 ล้านคนต่อปี เนื่องมาจากการออกกำลังกายไม่มากพอ “ดังนั้นไม่ว่าคุณจะวิ่งมากน้อยแค่ไหนต่อสัปดาห์ก็ยังดีกว่าไม่วิ่งเลย”

งานวิจัยได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร British Journal of Sports Medicine โดยมีอาสาสมัครกว่า 230,000 คน ซึ่งมีการติดตามผลเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 5.5 ‌ปี และ ‌35‌ ‌ปี

วิ่ง

ทีมวิจัยได้ทำการเปรียบเทียบผู้ที่ออกมาวิ่งบ้างกับผู้ที่ไม่เคยวิ่งเลย นักวิจัยพบว่าคนที่วิ่งจะมีความเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควรลดลง 27% การวิ่งยังช่วยลดความเสี่ยงการเสียชีวตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจถึง 30% และโรคมะเร็ง 23%

จากนั้นทีมวิจัยได้ศึกษาสำรวจเกี่ยวกับความถี่ ระยะเวลา หรือ จังหวะการวิ่ง ผู้ที่วิ่งสัปดาห์ละครั้งหรือน้อยกว่าน้อยกว่า 50 นาทีต่อสัปดาห์ หรือวิ่งที่ความเร็ว 6mph (9.5km / h) หรือน้อยกว่า ก็ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรแม้จะวิ่งมากขึ้นก็ตาม

วิ่ง

ดร. Željko Pedišić กล่าวว่า “การวิ่งมากน้อยแค่ไหนก็มีผลดีต่อสุขภาพและคุณจะได้ประโยชน์จากการวิ่งแม้จะวิ่งแค่สัปดาห์ละครั้งหรือวิ่ง 50 นาทีต่อสัปดาห์ แต่สำหรับนักวิ่งที่วิ่งเป็นประจำก็ควรจะสนุกกับการวิ่งต่อไป ไม่ว่าจะวิ่ง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือ 6 ครั้งต่อสัปดาห์”

ดร. Charlie Foster แห่งมหาวิทยาลัยบริสตอลกล่าวว่า “คุณควรหากิจกรรมที่ทำแล้วสนุกสุดๆและอยากทำเป็นประจำ แต่ถ้าคุณวิ่งไม่ได้ ก็ควรเดินให้มากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้”

ที่มาจาก https://www.theguardian.com/