บํารุงสายตา ผัก ผักช่วยบํารุงสายตา

10 ผักช่วยบํารุงสายตา ชะลอจอประสาทตาเสื่อม และป้องกันโรคต้อกระจก

หลังจากต้องใช้คอมพิวเตอร์และมือถือเป็นเวลานานๆ จึงส่งผลให้ดวงตาเกิดอาการปวดล้า ซึ่งการรับประทานผักบางชนิดก็สามารถช่วยบำรุงสายตา แก้ตามัว ตาฝ้าฟาง อีกทั้งยังชะลอการเสื่อมของจอประสาทตาและลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก และนี่คือ 10 ผักช่วยบํารุงสายตา ที่คุณควรรับประทานเป็นประจำ ตำลึง ตำลึง 100 กรัม มีวิตามินเอสูงถึง…

Home / HEALTH / 10 ผักช่วยบํารุงสายตา ชะลอจอประสาทตาเสื่อม และป้องกันโรคต้อกระจก

หลังจากต้องใช้คอมพิวเตอร์และมือถือเป็นเวลานานๆ จึงส่งผลให้ดวงตาเกิดอาการปวดล้า ซึ่งการรับประทานผักบางชนิดก็สามารถช่วยบำรุงสายตา แก้ตามัว ตาฝ้าฟาง อีกทั้งยังชะลอการเสื่อมของจอประสาทตาและลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก และนี่คือ 10 ผักช่วยบํารุงสายตา ที่คุณควรรับประทานเป็นประจำ

ผักช่วยบํารุงสายตา

ตำลึง

ตำลึง 100 กรัม มีวิตามินเอสูงถึง 18,608 IU ซึ่งวิตามินเอจะช่วยในการมองเห็นและบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง

ใบเหลียง

ผักเหลียงมีวิตามินเอสูง ซึ่งจะช่วยบำรุงผิวพรรณและบำรุงสายตาช่วยการมองเห็น เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง และยังช่วยป้องกันเซลล์เยื่อบุต่าง ๆ ของร่างกายทำงานผิดปกติ

ผักช่วยบํารุงสายตา

บัตเตอร์นัท

บัตเตอร์นัทเป็น ผักช่วยบํารุงสายตา อย่างดีเพียงปริมาณ 100 กรัม มีวิตามินเอสูงถึง 10,630 IU จึงช่วยบำรุงสายตา เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง และยังช่วยป้องกันเซลล์เยื่อบุต่าง ๆ ของร่างกายทำงานผิดปกติ วิตามินเอยังช่วยป้องกันมะเร็งปอดและมะเร็งในช่องปาก

พริกหวาน

พริกหวาน

ในพริกหวานสีแดงพบว่ามีสารเบต้าแคโรทีนสูงสุด รองลงมาคือพริกหวานสีเหลือง ซึ่งช่วยบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น ป้องกันโรคเกี่ยวกับสายตา

ผักเคล

ผักเคล

ช่วยบำรุงผิวพรรณและบำรุงสายตาช่วยการมองเห็น อีกทั้งในผักเคลยังมีลูทีนที่จะช่วยปกป้องสายตา ทำให้ดวงตาแข็งแรงขึ้น ลดอาการปวดล้าของดวงตาจากการใช้งานหนัก

ผักช่วยบํารุงสายตา

เรดโอ๊ค

เรดโอ๊คอุดมไปด้วยวิตามินเอสูงมาก เรดโอ๊ค 100 กรัม มีปริมาณวิตามินเอ 6,369 IU จึงชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก

วอเตอร์เครส

วอเตอร์เครส

เป็นผักที่อุดมด้วยวิตามินเอ อีกทั้งยังมีสารลูทีนและเบต้าแคโรทีนจึงช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคตา เช่น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก และยังมีสังกะสีที่จะช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย แก้อาการตามัว ตาฝ้าฟาง

เซเลอรี่

เซเลอรี่

มีสารเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็งรังไข่ เบต้าแคโรทีนเมื่อย่อยสลายแล้วจะได้เป็นวิตามินเอ จะช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา

บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่

มีวิตามินเอแล้วยังมีสารฟลาโวนอยด์อย่างเบต้าแคโรทีนและซีแซนทีนอีกด้วย จึงช่วยป้องกันเซลล์ประสาทตาถูกทำลาย บำรุงสายตาจากอาการเมื่อยล้าให้สดใสแข็งแรง ป้องกันจอประสาทตาเสื่อมในจอประสาทตาในผู้สูงอายุ

ผักช่วยบํารุงสายตา

ผักคอส

ผักคอสปริมาณ 100 กรัม มีสารลูทีนและซีแซนทีนถึง 2,312 ไมโครกรัม ซึ่งจะช่วยบำรุงสายตา ชะลอปัญหาจอประสาทตาเสื่อม และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง เบต้า-แคโรทีนสูงถึง 5,226 ไมโครกรัม จึงช่วยป้องกันเซลล์ประสาทตาถูกทำลาย และช่วยบำรุงสายตาจากอาการเมื่อยล้าและบำรุงดวงตาให้สดใสแข็งแรง