ลดการอักเสบ ลดการอักเสบของร่างกาย

12 อาหาร ลดการอักเสบของร่างกาย แบบธรรมชาติ ไม่ต้องพึ่งยา!!

หลายคนมีปัญหาสุขภาพจากการอักเสบภายในร่างกาย ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในร่างกายเอง ดังนั้นการรับประทานอาหารบางชนิดสามารถต่อต้านกระบวนการอักเสบได้ โดยการรับประทานอาหาร ลดการอักเสบของร่างกาย ดังต่อไปนี้ เซเลอรี่ มีสารชื่อว่าเอพิจีนิน (Apigenin) ซึ่งมีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ ช่วยให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลายลดความกังวล อีกทั้งยังช่วยให้หลับสนิท เอพิจีนินมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง หัวไชเท้า…

Home / HEALTH / 12 อาหาร ลดการอักเสบของร่างกาย แบบธรรมชาติ ไม่ต้องพึ่งยา!!

หลายคนมีปัญหาสุขภาพจากการอักเสบภายในร่างกาย ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในร่างกายเอง ดังนั้นการรับประทานอาหารบางชนิดสามารถต่อต้านกระบวนการอักเสบได้ โดยการรับประทานอาหาร ลดการอักเสบของร่างกาย ดังต่อไปนี้

เซเลอรี่

มีสารชื่อว่าเอพิจีนิน (Apigenin) ซึ่งมีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ ช่วยให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลายลดความกังวล อีกทั้งยังช่วยให้หลับสนิท เอพิจีนินมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง

หัวไชเท้า

มีการวิจัยพบสารต้านการอักเสบในน้ำหัวไชเท้า รากและใบ ที่จะช่วยลดอาการอักเสบในร่างกาย ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคข้ออักเสบ นอกจากนี้ยังรักษาโรคเกาต์และช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากการบาดเจ็บและกล้ามเนื้อตึง

ใบบัวบก

ได้มีการค้นพบว่ามีสารสำคัญในใบบัวบก ซึ่งช่วยให้การไหลเวียนของหลอดเลือดดำและเส้นเลือดฝอยมีการไหลเวียนดีขึ้น ใบบัวบกมีสรรพคุณทางยาช่วยสมานแผล ลดการอักเสบที่ผิวหนัง ลดบวมช้ำ แก้ฟกช้ำได้ดี

สตรอว์เบอร์รี

อนุมูลอิสระก่อให้เกิดการอักเสบ การเสื่อมสภาพของกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อของร่างกาย เช่น โรคข้ออักเสบ โรคเกาต์ สารต้านอนุมูลอิสระในสตรอว์เบอร์รี่จะช่วยลดอาการอักเสบได้

แอปเปิ้ล

อุดมไปสารต้านอนุมูลอิสระสูง อย่าง สารไบโอฟลาโวนอยด์มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ แอปเปิ้ลจึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยภาวะเลือดเป็นกรดไขข้อรูมาติก โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคเกาต์ ช่วยชะลอกระบวนการของข้อกระดูกอักเสบได้

ลูกพรุน

ลูกพรุนนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้แล้ว ลูกพรุนยังมีวิตามินบี 2 และสารโพลีฟีนอล ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบในร่างกายและบรรเทาอาการปวดข้อได้อีกด้วย

ขิง

ขิงมีฤทธิ์ในการลดการอักเสบ ลดอาการปวดในร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ ช่วยในการผ่อนคลาย ขยายหลอดเลือด และยังช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกายดีขึ้นด้วย เพียงแค่น้ำขิงผสมน้ำตาลทรายแดงก็สามารถช่วยบรรเทาอาการไมเกรนได้แล้ว

ผักแพว

ผักแพวมีรสร้อนหากเคี้ยวสดๆ จะช่วยลดอาการอักเสบภายในช่องปาก ทั้งยังช่วยลดอาการเหงือกอักเสบ และดับกลิ่นปากได้ดีอีกด้วย

กระเทียม

กระเทียมมีสารอัลลิอิน (Alliin) มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ป้องกันโรคผิวหนังจากเชื้อรา เช่น กลาก เกลื้อน พิษผื่นคัน โรคเท้าเปื่อย ผิวหนังอักเสบ อีกทั้งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง

กะหล่ำปลีม่วง

กะหล่ำปลีม่วงมีสาร เอส-เมทิลเมไธโอนีล หรือวิตามินยู จึงช่วยลดการอักเสบและสมานแผลในกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องจากแผลในกระเพาะ

ผักเคล

เป็นผักที่มี โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่เป็นกรดไขมันชนิดที่ดีต่อร่างกาย ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบของไขข้อและข้อกระดูก ช่วยต้านทานโรคไขข้ออักเสบได้ดี

ปลา

เป็นปลาที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และกรดไขมัน DHA จึงช่วยรักษาโรคตาแห้งและบำรุงสายตาได้ดีช่วยบรรเทาอาการอักเสบและลดอาการปวด อีกทั้งยังช่วยบำรุงประสาท ลดอาการปวดไมเกรนได้เป็นอย่างดี