ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

5 อาหาร ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ใครที่ท้องผูกเป็นประจำ ต้องระวัง!!

มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นมะเร็งที่มีผู้เสียชีวิตติด 5 อันดับแรกของคนไทย เราทุกคนจึงควรเตรียม ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งกลุ่มเสี่ยงก็คือผู้มีอายุ 50-70 ปี ผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่คือผู้ที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำ รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย ส่งผลให้สารก่อมะเร็งตกค้างอยู่ในลำไส้เป็นเวลานาน อีกทั้งผู้ที่ชอบทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่มีสีแดงและมีไขมันสูงก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งลําไส้ใหญ่ ดังนั้นจึงควรตรวจสุขภาพเพื่อคัดกรองมะเร็งอย่างน้อยปีละ 1…

Home / HEALTH / 5 อาหาร ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ใครที่ท้องผูกเป็นประจำ ต้องระวัง!!

มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นมะเร็งที่มีผู้เสียชีวิตติด 5 อันดับแรกของคนไทย เราทุกคนจึงควรเตรียม ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งกลุ่มเสี่ยงก็คือผู้มีอายุ 50-70 ปี ผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่คือผู้ที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำ รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย ส่งผลให้สารก่อมะเร็งตกค้างอยู่ในลำไส้เป็นเวลานาน อีกทั้งผู้ที่ชอบทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่มีสีแดงและมีไขมันสูงก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งลําไส้ใหญ่

ดังนั้นจึงควรตรวจสุขภาพเพื่อคัดกรองมะเร็งอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง แต่เราสามารถป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยตัวเองได้ และนี่คือ 5 อาหาร ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

เนื้อปลา

ผลการศึกษาพบว่าการรับประทานปลาช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ได้ เพราะปลาที่มีไขมันและปลาที่มีไขมันสูง อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ซึ่งมีผลในการป้องกันการอักเสบในร่างกาย ดังนั้นจึงควรรับประทานเนื้อปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

ถั่ว

ถั่วอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว วิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหาร ซึ่งถั่วมีปริมาณเส้นใยสูงจึงทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น อีกทั้งเส้นใยอาหารในถั่วจะช่วยดูดซึมไขมันในลำไส้ได้ดี จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพียงรับประทานถั่วเพียงกำมือเดียวทุกวันก็จะช่วยป้องกันโรคได้มากมาย

ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

ผักหลากสี

ควรรับประทานผักหลากสี เช่น สีแดงจากะเขือเทศ สีเหลืองจากฟักทอง สีส้มจากแครอท สีเขียวจากคะน้า สีม่วงจากกะหล่ำม่วง สีขาวจากหัวไชเท้า เพราะในผักเหล่านี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

ผลไม้

ผลไม้

ผลไม้มีทั้งเส้นใยและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยปรับแบคทีเรียในลำไส้และปรับการทำงานของลำไส้ จึงช่วย ป้องกันอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ซึ่งผลไม้ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ ได้แก่ แอปเปิ้ล แก้วมังกร ลูกฟิก ฝรั่ง สับปะรด กล้วยหอม

ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

ธัญพืช

ธัญพืชที่ไม่ขัดสีและเมล็ดธัญพืชต่างๆ เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ลูกเดือย ข้าวบาร์เลย์ อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์ เส้นใยอาหาร อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ที่ช่วยยับยั้งการเกิดเนื้องอกและลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่