ตัวร้อน ลดไข้ อาหารลดไข้

6 อาหารลดไข้ ตัวร้อน แก้ไอ ช่วยให้หายเร็วขึ้น อากาศเปลี่ยนแค่ไหนก็เอาอยู่!

ในช่วงอากาศเปลี่ยนควรระมัดระวังการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆในช่วงฤดูหนาว การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญซึ่งการรับประทานอาหารบางชนิดจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น และนี่คือ 5 อาหารลดไข้ ตัวร้อน ช่วยให้หายเร็วขึ้น มะระ มะระเป็นผักมีฤทธิ์เย็นและมีรสขม มีสรรพคุณช่วยลดเสมหะ ลดไข้ ลดน้ำมูก ช่วยบรรเทาอาการไอ แกงจืดมะระจึงเหมาะเป็นอาหารสำหรับคนที่มีไข้ แตงกวา…

Home / HEALTH / 6 อาหารลดไข้ ตัวร้อน แก้ไอ ช่วยให้หายเร็วขึ้น อากาศเปลี่ยนแค่ไหนก็เอาอยู่!

ในช่วงอากาศเปลี่ยนควรระมัดระวังการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆในช่วงฤดูหนาว การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญซึ่งการรับประทานอาหารบางชนิดจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น และนี่คือ 5 อาหารลดไข้ ตัวร้อน ช่วยให้หายเร็วขึ้น

อาหารลดไข้

มะระ

มะระเป็นผักมีฤทธิ์เย็นและมีรสขม มีสรรพคุณช่วยลดเสมหะ ลดไข้ ลดน้ำมูก ช่วยบรรเทาอาการไอ แกงจืดมะระจึงเหมาะเป็นอาหารสำหรับคนที่มีไข้

แตงกวา

แตงกวามีสรรพคุณช่วยแก้กระหาย เพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย จึงเป็นการเพิ่มน้ำให้กับร่างกายในช่วงที่เป็นไข้ อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยขับสารพิษตกค้างในร่างกาย และน้ำแตงกวายังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะอีกด้วย

อาหารลดไข้

สะระแหน่

สะระแหน่เป็นยาเย็นช่วยดับร้อน และขับเหงื่อออกจากร่างกาย ช่วยแก้หวัดได้เพียงนำใบสะแหน่สดมาสูดดมก็จะช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก แก้หวัด น้ำมูกไหล อาการไอ และโรคหอบหืด

กระเทียม

กระเทียม

กระเทียมช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ช่วยขับเสมหะ ลดอาการไอ เพียงแค่หั่นกระเทียมให้ละเอียดแล้วใส่น้ำผึ้ง มะนาว ลงในน้ำอุ่นแล้วจิบวันละ 2 ครั้งอีกทั้งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง

อาหารลดไข้

ขิง

ขิงมีฤทธิ์แก้ไอและรักษาอาการหวัดได้ โดยรับประทานยาแก้ไอสมุนไพรที่มีส่วนผสมของขิงภายใน 7 วัน อาการไอจะลดลงได้ และขิงสดยังมีประสิทธิภาพต่อต้านการสะสมของเชื้อไวรัสได้ดีกว่าขิงแห้งอีกด้วย โดยให้นำขิงสดกับน้ำมะนาวผสมกันแล้วใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ทานครั้งละ 1 ช้อนชา วันละ 2 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาการหวัดและไอให้ดีขึ้น

อาหารลดไข้

หัวหอมใหญ่

หัวหอมใหญ่มีสรรพคุณช่วยลดเสมหะได้ดี บรรเทาอาการไอ ได้มีการใช้หัวหอมอย่างแพร่มานานเพื่อใช้ในการรักษาโรคหลอดลมอักเสบ อาการไอ การติดเชื้อ เพียงรับประทานหัวหอมใหญ่ก็จะช่วยต่อสู้กับความหนาวเย็นได้