น้ำหนักเพิ่ม น้ำหนักเพิ่มขึ้น เล่นโทรศัพท์

วิจัยเผย!! เล่นโทรศัพท์ ขณะกินอาหารทำให้ น้ำหนักเพิ่มขึ้น แบบไม่รู้ตัว

มือถือสามารถช่วยนับปริมาณแคลอรี่อาหารและยังช่วยบันทึกการออกกำลังกายของเรา แต่จากการศึกษาวิจัยซึ่งถูกตีพิมพ์ใน Psychology & Behavior พบว่าทั้งผู้ชายและผู้หญิงได้รับปริมาณแคลอรี่เพิ่มขึ้นถึง 15% เมื่อเล่นโทรศัพท์ในขณะที่กำลังรับประทานอาหารมากกว่าคนที่รับประทานอาหารอย่างตั้งใจไม่มีสิ่งรบกวนใดใด นักวิจัยจาก Federal University of Lavras ในประเทศบราซิลและ นักวิจัยจาก…

Home / HEALTH / วิจัยเผย!! เล่นโทรศัพท์ ขณะกินอาหารทำให้ น้ำหนักเพิ่มขึ้น แบบไม่รู้ตัว

มือถือสามารถช่วยนับปริมาณแคลอรี่อาหารและยังช่วยบันทึกการออกกำลังกายของเรา แต่จากการศึกษาวิจัยซึ่งถูกตีพิมพ์ใน Psychology & Behavior พบว่าทั้งผู้ชายและผู้หญิงได้รับปริมาณแคลอรี่เพิ่มขึ้นถึง 15% เมื่อเล่นโทรศัพท์ในขณะที่กำลังรับประทานอาหารมากกว่าคนที่รับประทานอาหารอย่างตั้งใจไม่มีสิ่งรบกวนใดใด

นักวิจัยจาก Federal University of Lavras ในประเทศบราซิลและ นักวิจัยจาก University Medical Centre Utrecht ประเทศเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า ทีมวิจัยได้ทำการทดลองกับอาสาสมัคร 62 คน ทั้งชายและหญิง อายุ 18 ถึง 28 ปี อาสาสมัครสามารถรับประทานอาหารได้ทุกอย่างตามที่พวกเขาต้องการซึ่งอาหารที่เตรียมไว้มีให้เลือกมากมาย ตั้งแต่อาหารเพื่อสุขภาพไปจนถึงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

น้ำหนักเพิ่มขึ้น

อาสาสมัครจะถูกทดสอบการรับประทานอาหารที่แตกต่างกัน 3 ช่วงเวลา คือ เริ่มจากการรับประทานโดยไม่มีสิ่งรบกวนใดใด จากนั้นอาสาสมัครจะต้องรับประทานอาหารแล้วเล่นโทรศัพท์ไปด้วย และสุดท้ายจะต้องรับประทานอาหารแล้วก็อ่านนิตยสารไปด้วย

นักวิจัยพบว่าอาสาสมัครจะได้รับปริมาณแคลอรี่ทั้งหมด 535 แคลอรี่เมื่อพวกเขารับประทานอาหารโดยไม่มีสิ่งรบกวน แต่เมื่อรับประทานอาหารขณะเล่นโทรศัพท์ทำให้ปริมาณแคลอรี่เพิ่มขึ้นเป็น 591 แคลอรี่ จึงสรุปว่าอาสาสมัครรับประทานเพิ่มมากขึ้นในขณะที่รับประทานอาหารแล้วเล่นโทรศัพท์ไปด้วยจึงส่งผลให้ น้ำหนักเพิ่มขึ้น นั่นเอง!! แล้วยังมากกว่าการอ่านหนังสือด้วยนะ

การใช้โทรศัพท์ระหว่างมื้ออาหารจึงเป็นการเพิ่มปริมาณแคลอรี่และไขมัน แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนกลายเป็นสิ่งรบกวนในระหว่างการรับประทานอาหารแม้แต่วัยเด็กก็ต้องระวัง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรใส่ใจว่าสิ่งนี้อาจส่งผลต่อการเลือกรับประทานอาหารของคุณ

ที่มาจาก https://www.earth.com/