ประโยชน์ของมะเขือเทศ มะเขือเทศ มะเขือเทศ ประโยชน์ มะเขือเทศ สรรพคุณ

7 สรรพคุณดี๊ดีของ มะเขือเทศ บำรุงผิวสวย และช่วยป้องกันจอประสาทตาเสื่อม!!

หลายคนเข้าใจว่า มะเขือเทศ เป็นผักซึ่งในทางเทคนิคมะเขือเทศจัดเป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง ที่น่าสนใจคือมะเขือเทศมีสารประกอบที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าผลไม้ยอดนิยมอย่างแอปเปิ้ลซะอีก! ลดน้ำหนัก มะเขือเทศ มีแคลอรี่ต่ำมากเพียง 18 แคลอรี่ต่อ 100 กรัม มะเขือเทศยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ใยอาหาร แร่ธาตุ และวิตามิน…

Home / HEALTH / 7 สรรพคุณดี๊ดีของ มะเขือเทศ บำรุงผิวสวย และช่วยป้องกันจอประสาทตาเสื่อม!!

หลายคนเข้าใจว่า มะเขือเทศ เป็นผักซึ่งในทางเทคนิคมะเขือเทศจัดเป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง ที่น่าสนใจคือมะเขือเทศมีสารประกอบที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าผลไม้ยอดนิยมอย่างแอปเปิ้ลซะอีก!

ลดน้ำหนัก

มะเขือเทศ มีแคลอรี่ต่ำมากเพียง 18 แคลอรี่ต่อ 100 กรัม มะเขือเทศยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ใยอาหาร แร่ธาตุ และวิตามิน นักโภชนาการจึงมักจะแนะนำให้รับประทานมะเขือเทศหากคุณต้องการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลและสำหรับโปรแกรมลดน้ำหนัก

ต้านโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

มะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างไลโคปีน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ผู้ชายที่รับประทานมะเขือเทศหรือน้ำมะเขือเทศเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

ไลโคปีนจะช่วยปรับปรุงการทำงานของหลอดเลือดและยังควบคุมคอเลสเตอรอล ดังนั้นผู้ป่วยที่มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูง ปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรรับประทานมะเขือเทศเพื่อสุขภาพที่ดี

ป้องกันแสงแดด

ไลโคปีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มฟลาโวนอยด์เป็นสารที่พบมากในมะเขือเทศ ไลโคปีนสามารถช่วยป้องกันผิวจากแสงแดดและช่วยลดความรุนแรงของรังสียูวีที่มากระทบกับผิว จึงเป็นเกราะป้องกันแสงแดดและช่วยป้องกันโรคมะเร็งผิวหนัง

ป้องกันจอประสาทตาเสื่อม

มะเขือเทศอุดมไปด้วยสารซีแซนทีนซึ่งจะช่วยปกป้องดวงตาจาก ป้องกันจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย ช่วยชะลอการเกิดต้อกระจก และป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ

บำรุงสายตา

มะเขือเทศมีวิตามินเอสูงมากและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมายในกลุ่มฟลาโวนอยด์ เช่นเบต้าแคโรทีน, แซนธีน และลูทีน สารเหล่านี้มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระช่วยบำรุงสายตา เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืน หรือในที่แสงสว่างน้อย รักษาตาพร่ามัว ตาฝ้าฟาง

ลดความดันโลหิต

มะเขือเทศสดอุดมไปด้วยโพแทสเซียมสูง มะเขือเทศปริมาณ 100 กรัม มีโพแทสเซียมสูงถึง 237 มิลลิกรัม โพแทสเซียมเป็นสารอาหารที่ดีต่อหัวใจ ช่วยควบคุมความดันโลหิต ช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจ และป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ

มะเขือเทศ

คุณค่าทางโภชนาการของ มะเขือเทศ 100 กรัม

ใยอาหาร 1.2 กรัม
วิตามินซี 13 มิลลิกรัม
วิตามินเอ 833 IU
วิตามินบี1 0.037 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 0.594 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.080 มิลลิกรัม
วิตามินเค 7.9 ไมโครกรัม
แคลเซียม10 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 24 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 237 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.3 มิลลิกรัม
โฟเลต 15 ไมโครกรัม
เบต้าแคโรทีน 449 ไมโครกรัม
ลูทีน 123 ไมโครกรัม
ไลโคปีน 2,573 ไมโครกรัม
อ้างอิงจาก USDA Nutrient Database