ป้องกันโรคหัวใจ วิธีป้องกันโรคหัวใจ โรคหัวใจ

7 วิธีป้องกันโรคหัวใจ ทำได้ด้วยตัวเอง แค่เปลี่ยนพฤติกรรม!!

คนไทยป่วยเป็นโรคหัวใจมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งโรคหัวใจขาดเลือดกลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของโลก ดังนั้นการป้องกันโรคหัวใจสามารถทำได้ด้วยตัวเองโดยแค่เปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง และนี่คือ 7 วิธีป้องกันโรคหัวใจ 1.งดสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่ทำลายปอดแต่ยังส่งผลให้เกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคหัวใจขาดเลือด โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด สารพิษในควันบุหรี่จะทำลายผนังหลอดเลือดแดงส่งผลให้หลอดเลือดต่างๆ เกิดการตีบตัน และอาจมีโอกาสหัวใจวายตายได้ในที่สุด…

Home / HEALTH / 7 วิธีป้องกันโรคหัวใจ ทำได้ด้วยตัวเอง แค่เปลี่ยนพฤติกรรม!!

คนไทยป่วยเป็นโรคหัวใจมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งโรคหัวใจขาดเลือดกลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของโลก ดังนั้นการป้องกันโรคหัวใจสามารถทำได้ด้วยตัวเองโดยแค่เปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง และนี่คือ 7 วิธีป้องกันโรคหัวใจ

วิธีป้องกันโรคหัวใจ

1.งดสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่ทำลายปอดแต่ยังส่งผลให้เกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคหัวใจขาดเลือด โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด สารพิษในควันบุหรี่จะทำลายผนังหลอดเลือดแดงส่งผลให้หลอดเลือดต่างๆ เกิดการตีบตัน และอาจมีโอกาสหัวใจวายตายได้ในที่สุด

แอลกอฮอล์

2.งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์จะยิ่งกระตุ้นให้ความดันเลือดสูงขึ้น หัวใจเต้นผิดปกติ ยิ่งถ้าใครที่ดื่มแอลกอฮอล์มาเป็นระยะเวลานานๆก็จะทำให้การทำงานของหัวใจเสื่อมลง ดังนั้นควรงดการดื่มแอลกอฮอล์จึงดีที่สุดเพื่อให้การทำงานของหัวใจกลับมาเป็นปกติ

ออกกำลังกาย

3.ออกกำลังกาย

การออกกำลังจะช่วยป้องกันภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบและโรคหัวใจวาย ควรออกกำลังกาย 20-60 นาทีต่อวัน 3-5 วันต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยให้หัวใจแข็งแรง ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ที่สำคัญควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

วิธีป้องกันโรคหัวใจ

4.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง

ผู้ที่มีระดับไขมันในเลือดสูง ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดแข็ง ตีบ อุดตัน ดังนั้นจึงควรลดการทานอาหารที่มีไขมันสูง ขนมหวาน อาหารมัน แล้วหันมารับประทานอาหารต้ม ตุ๋น นึ่ง แทนการทอด ก็จะช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายให้ลดลงได้

ป้องกันโรคหัวใจ

5.อาหารช่วยบำรุงหัวใจ

การรับประทานอาหารที่มีกรดโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ซึ่งเป็นไขมันดีจะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ทั้งยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตจึงช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า อะโวคาโด ถั่ววอลนัท เมล็ดเจีย

ความเครียด

6.ลดความเครียด

อะดรีนาลีน (ADRENALINE) เป็นฮอร์โมนที่จะหลั่งออกมาเมื่อร่างกายเกิดความเครียด ความกดดัน ความตื่นเต้น จึงทำให้หัวใจเต้นเร็วและแรงขึ้นส่งผลให้หลอดเลือดหัวใจตีบตัวลงได้

วิธีป้องกันโรคหัวใจ

7.พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนน้อยเกินไปจะทำให้เพิ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจวาย โรคหัวใจและหลอดเลือด หัวใจล้มเหลว ดังนั้นจึงควรนอนหลับมากกว่า 6 ชั่วโมง ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง ลดความเสี่ยงโรคหัวใจวายลงได้