เมล็ดฟักทอง เมล็ดฟักทอง ประโยชน์ เมล็ดฟักทอง สรรพคุณ

5 ประโยชน์ของ เมล็ดฟักทอง ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด เพิ่มไขมันดี!!

เมล็ดฟักทอง (Pumpkin seed) เป็นเมล็ดที่อยู่ในฟักทองอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย 5 ประโยชน์ของ เมล็ดฟักทอง มีเส้นใยอาหาร เมล็ดฟักทองแสนอร่อยมีแคลอรี่สูงถึง 559 แคลอรี่ต่อ 100…

Home / HEALTH / 5 ประโยชน์ของ เมล็ดฟักทอง ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด เพิ่มไขมันดี!!

เมล็ดฟักทอง (Pumpkin seed) เป็นเมล็ดที่อยู่ในฟักทองอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย

5 ประโยชน์ของ เมล็ดฟักทอง

มีเส้นใยอาหาร

เมล็ดฟักทองแสนอร่อยมีแคลอรี่สูงถึง 559 แคลอรี่ต่อ 100 กรัม นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย

ช่วยลดคอเลสเตอรอล

เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวอย่าง กรดโอเลอิกที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL-Cholesterol)  และยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL-Cholesterol) จึงป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง

บำรุงระบบประสาท

เมล็ดฟักทองมีสารกาบา (GABA) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทช่วยลดความเครียด ช่วยลดความวิตกกังวลความหงุดหงิด แก้อาการนอนไม่หลับ และยังทำหน้าที่รักษาสมดุลของสมอง จึงช่วยทำให้สมองผ่อนคลาย ลดความเครียดวิตกกังวล นอนหลับสบาย

ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

เมล็ดฟักทองเป็นแหล่งของกรดอะมิโน ทริปโตเฟน และกลูตาเมต โดยสมองจะเปลี่ยนทริปโตเฟนเป็นสารเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด บรรเทาอาการซึมเศร้า และช่วยในการนอนหลับอีกด้วย

วิตามินอีสูง

เมล็ดฟักทองเป็นแหล่งของวิตามินอี เมล็ดฟักทองปริมาณ 100 กรัม มีวิตามินอี 35.10 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีส่วนช่วยลดไขมัน ป้องกันการเกิดการแข็งตัวของเลือด ป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และยังช่วยในการชะลอวัยป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ดี

เมล็ดฟักทอง

คุณค่าทางโภชนาการของ เมล็ดฟักทอง 100 กรัม

พลังงาน 559 กิโลแคลอรี
เส้นใยอาหาร 6 กรัม
วิตามินเอ 16 IU
วิตามินซี 1.9 มิลลิกรัม
วิตามินอี 35.10 มิลลิกรัม
วิตามินบี1 0.273มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.153 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 4.987 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.750 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.143 มิลลิกรัม
แคลเซียม 46 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 8.82 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 809 มิลลิกรัม
ทองแดง 1.343 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 592 มิลลิกรัม
โฟเลต 58 ไมโครกรัม
สังกะสี 7.81 ไมโครกรัม
ลูทีนและซีแซนทีน 74 ไมโครกรัม

อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base