ควบคุมคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ อาหารเพิ่มไขมันดี โรคหัวใจ

10 อาหารเพิ่มไขมันดี ลดไขมันเลว ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจได้!

กรดไขมันอิ่มตัวเป็นไขมันที่ได้มาจากเนื้อสัตว์ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มไขมันเลว (LDL) ทำให้คอเลสเตอรอลเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็มีอาหารที่มาสามารถช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และนี่คือ 10 อาหารเพิ่มไขมันดี ลดไขมันเลวในร่างกาย อัลมอนด์ อัลมอนด์อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวซึ่งกรดไขมันชนิดนี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) และ…

Home / HEALTH / 10 อาหารเพิ่มไขมันดี ลดไขมันเลว ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจได้!

กรดไขมันอิ่มตัวเป็นไขมันที่ได้มาจากเนื้อสัตว์ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มไขมันเลว (LDL) ทำให้คอเลสเตอรอลเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็มีอาหารที่มาสามารถช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และนี่คือ 10 อาหารเพิ่มไขมันดี ลดไขมันเลวในร่างกาย

อาหารเพิ่มไขมันดี

อัลมอนด์

อัลมอนด์อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวซึ่งกรดไขมันชนิดนี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) และ ลดไขมันชนิดเลว (LDL) จึงมีประโยชน์ต่อหลอดเลือดแดงเพราะจะช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือด ทั้งยังช่วยทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น

มะม่วงหิมพานต์

ได้มีการศึกษาวิจัยเม็ดมะม่วงหิมพานต์พบว่าอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

อาหารเพิ่มไขมันดี

เมล็ดฟักทอง

เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวอย่าง กรดโอเลอิกที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) และยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) จึงป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง

พิสตาชิโอ

พิสตาชิโอ

พิสตาชิโออุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เช่น กรดโอเลอิกและสารต้านอนุมูลอิสระ การรับประทานถั่วพิสตาชีโอเป็นประจำจะช่วยลดปริมาณไขมันชนิดเลว (LDL) และเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) ในเลือด

อาหารเพิ่มไขมันดี

ตะไคร้

ตะไคร้มีสรรพคุณป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูง โดยจะช่วยรักษาระดับไตรกลีเซอไรด์ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี LDL จึงช่วยป้องกันการสะสมของไขมันในเส้นเลือดได้ดี

กระเทียม

กระเทียม

ในกระเทียมมีสารอัลลิอินจึงช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ซึ่งมีการพบว่ากระเทียมสามารถช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอล HDL ที่ดี และลดคอเลสเตอรอลตัวร้าย LDL ลงไป

โหระพา

โหระพา

โหระพามีฤทธิ์ในการช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

อาหารเพิ่มไขมันดี

ปลาแซลมอน

แซลมอนมีกรดไขมันที่จำเป็นในกลุ่มโอเมก้า 3 สูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน ป้องกันโรคหัวใจ บำรุงระบบประสาท

น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกเป็นการบีบเอาน้ำมันออกมาจากมะกอกสดมักมีสีเขียวหรือสีทอง เป็นน้ำมันที่ดีต่อหัวใจเพราะมีมีกรดไขมันดีชนิดไม่อิ่มตัวจึงช่วยป้องกันระบบหลอดเลือดหัวใจ

อาหารเพิ่มไขมันดี

ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตเป็นธัญพืชที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายและช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดแดงแข็ง