กินเกลือ กินเค็ม กินเค็มมากเกินไป ทานเค็ม รสเค็ม เค็ม

กินเค็มมากเกินไป เสี่ยงป่วยหลายโรค ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม!!

ร่างกายคนเราควรได้รับปริมาณโซเดียมในอาหารไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน เทียบเท่ากับเกลือ 1 ช้อนชา หรือน้ำปลาไม่เกิน 3 ช้อนชา เราได้รับโซเดียมมากมายในแต่ละวันจากอาหารหมักดอง เครื่องปรุงรส อาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป ขนมขบเคี้ยวต่างๆ เรารับประทานโซเดียมกันถึง…

Home / HEALTH / กินเค็มมากเกินไป เสี่ยงป่วยหลายโรค ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม!!

ร่างกายคนเราควรได้รับปริมาณโซเดียมในอาหารไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน เทียบเท่ากับเกลือ 1 ช้อนชา หรือน้ำปลาไม่เกิน 3 ช้อนชา เราได้รับโซเดียมมากมายในแต่ละวันจากอาหารหมักดอง เครื่องปรุงรส อาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป ขนมขบเคี้ยวต่างๆ

เรารับประทานโซเดียมกันถึง 3,000-5,000 มิลลิกรัมต่อวันซึ่งเกินกว่าค่ามาตราฐานไปมาก คนไทยส่วนใหญ่บริโภคเครื่องปรุงทุกวันซึ่งเครื่องปรุงที่นิยมมากที่สุดคือ น้ำปลา

กินเค็มมากเกินไป

หากบริโภคเกลือและโซเดียมมากเกินไปจะทำให้เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคกระดูกพรุน โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน เส้นเลือดในสมองแตก ทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ในที่สุด ซึ่งค่าใช้จ่ายในการฟอกเลือดล้างไตค่อนข้างสูงถึง 200,000 บาทต่อปี

ดังนั้นควรชิมอาหารก่อนปรุงทุกครั้ง บางคนชอบปรุงอาหารทั้งที่ความจริงแล้วอาหารนั้นๆ อาจมีรสชาติเค็มอยู่แล้ว การยิ่งเทน้ำปลาลงไปเพิ่มจะยิ่งทำให้ได้รับโซเดียมสูงเกินจากความต้องการ ชิมก่อนปรุงทุกครั้งเพื่อสุขภาพที่ดี