Stroke อาการStroke โรคหลอดเลือดสมอง

วิธีสังเกตอาการ Stroke โรคหลอดเลือดสมอง ที่ต้องรีบไปโรงพยาบาล ภายใน 3ชั่วโมง

อาการของ Stroke โรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งอาจจะเป็นหลอดเลือดสมองอุดตัน หลอดเลือดสมองแตก ทำให้มีอาการสมองขาดเลือด แล้วก็มีอาการทางสมอง ทางระบบประสาท เช่น ปวดหัวเฉียบพลัน แขนขาชาครึ่งซีก

Home / HEALTH / วิธีสังเกตอาการ Stroke โรคหลอดเลือดสมอง ที่ต้องรีบไปโรงพยาบาล ภายใน 3ชั่วโมง

มีรายงานว่า โรคหลอดเลือดสมอง หรือ Stroke เป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของผู้คนทั่วโลก มีจำนวนผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจำนวน 80 ล้านคนและพิการจากโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 50 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ62.5 ดังนั้นการที่ผู้คนสามารถตระหนักรู้ถึงสัญญาณเตือนของโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต นอกจากจะช่วยรักษาชีวิตของผู้ป่วยไว้ได้แล้ว ยังเป็นหนทางที่นำไปสู่การให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพมากขึ้น

โรค Stroke หรือ หลอดเลือดสมอง ที่มีการแนะนำว่าหากเป็นแล้วต้องรีบไปโรงพยาบาลและให้การรักษาภายใน 3 ชม.

อาการของ Stroke โรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งอาจจะเป็นหลอดเลือดสมองอุดตัน หลอดเลือดสมองแตก ทำให้มีอาการสมองขาดเลือด แล้วก็มีอาการทางสมอง ทางระบบประสาท เช่น ปวดหัวเฉียบพลัน แขนขาชาครึ่งซีก หรือแขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก ปากเบี้ยว บางคนก็เดินเซ เวียนหัวเฉียบพลัน อาจจะมีคลื่นไส้อาเจียน ตามองเห็นไม่ชัด ตามัว ตามองเห็นครึ่งซีก

ปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง เกิดได้จากหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่มักเกิดจากพฤติกรรม เช่น กินเค็มเกินไป กินอาหารไขมันสูง ภาวะความดันโลหิตสูง ภาวะเบาหวาน ภาวะไขมันในเลือดสูง การสูบบุหรี่ ปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้นำไปสู่โรคหลอดเลือดสมองโรค NCDs หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆ ได้

สัญญาณเตือนเมื่อมีอาการ และควรจะรีบพบแพทย์คือ
F Face ใบหน้าชาครึ่งซีก ปากเบี้ยว หนังตาตก
A Arm แขนขาไม่มีแรงครึ่งซีก
S Speech พูดไม่ชัด ลิ้นคับปาก
T Time รีบพบแพทย์ภายใน 3 ชม.

โรคหลอดเลือดสมองนอกจากเกิดในผู้สูงอายุแล้วอาจจะเกิดในผู้ป่วยที่มีอายุไม่มาก แต่อาจจะมีโรคประจำตัว เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดัน รวมทั้งผู้ที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่หรือดื่มสุราเป็นประจำ ก็อาจทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองก่อนวัยอันควรได้ ดังนั้น โรคนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในผู้ป่วยสูงอายุเสมอไป

และยังมีคำแนะนำเรื่องของการลดการบริโภค หวาน มัน เค็ม ลดการสูบบุหรี่ ลดการดื่มสุรา เพิ่มการออกกำลังกาย และเพิ่มการกินผักผลไม้