ดูแลดวงตา ถนอมสายตา ปวดตา สู้แสงไม่ไหว แสบตา

เทคนิคถนอมดวงตา ใครทำงานแล้ว แสบตา สู้แสงไม่ไหว ปวดตา บ่อยๆ ต้องอ่าน

ปัญหาเรื่องของการจ้องหน้าจอเป็นเวลานานๆนั้นไม่ใช่แค่เรื่องที่ต้องกังวลสำหรับในเด็กเล็กเท่านั้น แต่สำหรับเหล่าคนวัยทำงาน ก็ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน

Home / HEALTH / เทคนิคถนอมดวงตา ใครทำงานแล้ว แสบตา สู้แสงไม่ไหว ปวดตา บ่อยๆ ต้องอ่าน

ปัญหาเรื่องของการจ้องหน้าจอเป็นเวลานานๆนั้นไม่ใช่แค่เรื่องที่ต้องกังวลสำหรับในเด็กเล็กเท่านั้น แต่สำหรับเหล่าคนวัยทำงานที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ก็เป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึงสุขภาพของสายตาด้วย เพราะนอกจากการเพ่งสายตาอยู่ที่หน้าจอนานๆ จะส่งผลทำให้กล้ามเนื้อตาทำงานหนักแล้ว ยังมีปัจจัยเรื่องของแสงสีฟ้า ซึ่งเป็นคลื่นแสงพลังงานสูงที่จะทำให้ ปวดตา ปวดศีรษะ ตาล้า ตาแห้ง สู้แสงไม่ไหว หรือแม้แต่อาการออฟฟิศซินโดรมอื่นๆที่กำลังจะตามมา และยังอาจจะส่งผลในระยะยาว ต่อการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมหากดูแลได้ไม่ดี ดังนั้นวันนี้เรามีเทคนิค การดูแลสายตา สำหรับใครที่ต้องทำงานอยู่กับหน้าจอคอมทั้งวันมาฝากกันค่ะ

พักสายตาให้บ่อย สำหรับใครที่มักจะลืมตัวจ้องคอมนานๆ จนลืมไปว่า ควรพักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเพื่อให้สายตาได้ทิ้งระยะในการรับแสง อย่างน้อยควรพักสายตา ทุกๆ 20นาที เป็นเวลาอย่างน้อย 20วินาที จะใช้วิธีการหลับตาสักพัก หรือจะหันไปมองทางอื่นเพื่อพักสายตา ก็ได้ค่ะ

ปรับระยะสายตาให้เหมาะสม การวางจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับระยะสายตาก็เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะช่วงเชฟดวงตาให้ไม่ต้องเพ่งมากเกินไปแล้ว ยังช่วยให้ระยะห่างของแสงที่ออกมาจากจอคอมพิวเตอร์ลดลงได้บ้าง ซึ่งระยะที่แนะนำควรอยู่ที่ 25นิ้ว ระหว่างหน้าจอถึงระยะของดวงตาเรา

ไม่ปรับแสงหน้าจอให้สว่างจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้เกิดอาการตาแห้งและแสบตา โดยเฉพาะใครกลุ่มคนที่ชอบทำงานในที่มืด โดยใช้แสงไฟจากหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นหลัก ก็จะยิ่งทำให้สายตาต้องรับมือกับแสงสว่างจากหน้าจอมากกว่าเดิมอีกเท่าตัว ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด ควรทำงานในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม คือมีแสงสว่างเพียงพอนั่นเองค่ะ

นอกจากนั้นแล้วการดูแลดวงตาจากภายในก็เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพตา ในกลุ่ม วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีน ดีเอชเอ ลูทีน เป็นต้น เหล่านี้จะช่วยปกป้องสายตา และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดวงตา และยังช่วยในการชะลอความเสื่อมของดวงตาได้ด้วย

ข้อมูลบางส่วนจาก ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพผลิตภัณฑ์บำรุงสายตาเรติเน่