ความฝัน ปัญหาสุขภาพ สุขภาพ สุขภาพจิต

ความฝัน บอกได้ถึง ปัญหาสุขภาพจิต ฝันแต่ละแบบเสี่ยงเป็นโรคอะไร เช็คกัน!

ความฝัน อาจจะไม่ใช่เพียงแค่ความฝันเท่านั้น ในทางสุขภาพแล้ว ความฝันสามารถบ่งบอกได้ถึงปัญหาสุขภาพจิต

Home / HEALTH / ความฝัน บอกได้ถึง ปัญหาสุขภาพจิต ฝันแต่ละแบบเสี่ยงเป็นโรคอะไร เช็คกัน!

ความฝันมีหลายรูปแบบ ทั้งฝันร้าย ฝันดีฝันซ้ำซ้อน และความฝันอาจจะไม่ใช่เพียงแค่ความฝันเท่านั้น แต่ในทางสุขภาพแล้ว ความฝันสามารถบ่งบอกได้ถึงปัญหาสุขภาพจิต โดยแต่ละรูปแบบความฝันก็จะบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันออกไป

โรควิตกกังวล : ฝันซ้ำๆ และฝันยาวๆ

หากคุณมีแนวโน้มเป็นโรควิตกกังวล อาการคือ ไม่สามารถควบคุมตัวเองในสถานการณ์ต่างๆ รู้สึกกลัว กังวล กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

ภาพความฝัน คนที่ฝันมักจะใช้เวลายาวๆ และมีความละเอียด มีดีเทลอยู่ในความฝันนั้นๆ ส่วนใหญ่มักเป็นความฝันที่เกิดขึ้นซ้ำๆ โดยเนื้อเรื่องของความฝันอาจจะไม่เปลี่ยน หรือถ้าเปลี่ยนก็จะแค่เล็กน้อยเท่านั้น ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ในชีวิตจริงด้วย

โรคซึมเศร้า : ฝันที่น่ากลัว ภาพความมืดมน

อาการของโรคซึมเศร้า เป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่ง อันเกิดจากความผิดปกติของสารสื่อประสาทในสมอง 3 ชนิด ได้แก่ ซีโรโตนิน (Serotonin) นอร์เอปิเนฟริน (Norepinephrine) และโดปามีน (Dopamine) ซึ่งส่งผลกระทบต่อความคิด อารมณ์ ความรู้สึก พฤติกรรม รวมไปถึงสุขภาพกาย

ภาพความฝัน มักจะเป็นฝันที่น่ากลัว มีภาพความมืดมน ไม่มีผู้คน อาจจะฝันถึงคนตาย เรื่องราวอาจจะปะติดปะต่อไม่ได้ อาจฝันเรื่องน่ากลัวหลายๆ เรื่องในคืนเดียวกันเลยก็ได้

ภาวะผิดปกติทางจิตใจจากเหตุการณ์รุนแรง (PTSD) : ความฝันจะเกิดขึ้นเป็นภาพซ้ำๆ และจบแบบเดิมๆ

PTSD คือ อาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นในคนที่ผ่านเหตุการณ์สะเทือนใจมารุนแรง เช่น สูญเสียคนรัก ผู้รอดชีวิตหลังสึนามิ ถูกข่มขืน ฯลฯ

ภาพความฝัน มักจะฝันถึงภาพเรื่องราวร้ายๆ ที่เคยเจอมา ลักษณะความฝันจะเกิดขึ้นเป็นภาพซ้ำๆ และจบแบบเดิมๆ โทนสีของความฝันมักจะเป็นภาพขาวดำ และอาจจะเห็นเป็นภาพแค่บางส่วน ไม่ชัดเจน ไม่สมบูรณ์

ไบโพล่า : ความฝันแบบสดใส ละเอียด น่าจดจำ

คนที่เป็นไบโพล่า หรือ โรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว (Bipolar Disorder)จะมีอาการสองชั้วสลับไปมา มีทั้งอารมณ์ดีแอคทีฟแบบขั้นสุด และอารมณ์ในช่วงที่ซึมเศร้าเหงาหดหู่

ภาพความฝัน ส่วนใหญ่สดใส ละเอียด น่าจดจำ และมีเป็นเรื่องเป็นราว บางครั้งอิทธิพลของความฝันก็มาจากการดูละครหรือหนังแล้วเก็บไปฝัน

ภาวะโภชนาการบกพร่อง : ฝันถึงอาหาร และภาพของตัวเองในรูปลักษณ์สมบูรณ์แบบ

คนที่เป็น ภาวะโภชนาการบกพร่องมีหลากหลาย เช่น โรคคลั่งผอม โรคบูลีเมีย (โรคล้วงคอ) ภาวะความผิดปกติในเรื่องของการรับประทานอาหาร เป็นต้น

ภาพความฝัน จะฝันถึงอาหาร และภาพของตัวเองในรูปลักษณ์ที่สมบูรณ์แบบ และความฝันนั้นจะเหมือนกับความจริง

ลองเช็คกันเบื้องต้น ว่าเวลาที่ฝันคุณมีลักษณะรูปแบบความฝันเป็นแบบไหน ทางออกที่น่าจะดีที่สุด ควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาและรับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพตนเองที่ถูกต้อง

ที่มา : fabiosa