FOBO สุขภาพจิต

ขอคิดดูก่อน เดี๋ยวให้คำตอบอีกที สัญญาณอาการ FOBO เลือกไม่ได้ กลัวพลาดโอกาสที่ดีกว่า

FOBO (Fear Of Better Options) คือกลัวการตัดสินใจ เพราะคิดว่าจะมีสิ่งที่ดีกว่าเข้ามา อาจทำให้ชีวิตของคุณไม่ก้าวหน้า ย่ำอยู่กับที่

Home / HEALTH / ขอคิดดูก่อน เดี๋ยวให้คำตอบอีกที สัญญาณอาการ FOBO เลือกไม่ได้ กลัวพลาดโอกาสที่ดีกว่า

คำพูดติดปากของคุณคือ “ขอคิดดูก่อน” “เดี๋ยวให้คำตอบอีกที” คุณมักจะไม่ตัดสินใจในทันทีเวลามีโอกาสต่างๆ เข้ามา จะรอจนมีตัวเลือกมากที่สุดเท่าที่จะรอได้!! หรือถ้าเลือกไปแล้วคุณจะยกเลิกในนาทีสุดท้าย เพราะคิดว่าเจอตัวเลือกที่ดีกว่า

คุณเคยมีช่วงเวลาที่คิดแบบนี้มั้ย? สัญญาณอาการ FOBO หรืออาการที่กลัวพลาดโอกาสที่ดีกว่า จึงทำให้คุณมักจะลังเลไม่คิดไม่ตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง สุดท้ายก็อาจจะตัดสินใจไม่ได้ และอาจส่งผลกระทบที่ร้ายกาจคือ อาจทำให้ชีวิตของคุณพลาดโอกาสที่ดี ไม่ก้าวหน้าไปไหน ติดอยู่ในกับดักความคิดที่เป็นตัวถ่วงความเจริญ ลองไปทำความเข้าใจกับอาการนี้กัน สังเกตอาการและแนวทางการรักษาทำอย่างไรได้บ้าง

อาการ FOBO คืออะไร?

FOBO หรือ Fear Of Better Options คือเมื่อมีโอกาสเข้ามาคุณจะรู้สึกไม่กล้าเลือก เพราะคิดไปเองก่อนว่าจะเจอตัวเลือกที่ดีกว่าตอนนี้ จึงส่งผลให้คุณไม่กล้าตัดสินใจทำอะไร หรืออาจจะต้องใช้เวลานานมากๆ นานมากจนเกินไป ในการตัดสินใจ ถ้าเข้าขั้นอาการหนักคุณจะไม่ตัดสินใจทำอะไรเลยสักอย่าง! และบางครั้งมันอาจทำให้คุณพลาดโอกาสดีๆ ที่เข้ามาในชีวิต ชีวิตของคุณที่อยากจะก้าวไปข้างหน้าก็ไปไหนไม่ได้สักที นอกจากจะย่ำอยู่กับที่วนลูปเดิมๆ

ลองเช็ค! สัญญาณเตือน อาการเป็น FOBO

  • ปฏิเสธตัวเลือกที่เข้ามา หรือข้อเสนอที่มีคนหยิบยื่นให้ คือคุณจะไม่ตัดสินใจเลือก ณ เวลานั้น
  • คุณจะรอจนกว่าจะมีตัวเลือกให้มากที่สุด ก่อนที่จะดำเนินการต่อไปได้ คือคุณเผื่อเลือกน่ะ
  • ให้ตัวเองเป็นอันดับแรก คุณจะไม่คำนึงถึงใครก่อนตนเอง
  • “ขอคิดดูก่อน” และ “เดี๋ยวให้คำตอบอีกที” คือคำพูดติดปาก
  • เลือกไปแล้วแต่กลับคำ บอกยกเลิกในนาทีสุดท้าย เพราะคิดว่าตัวเองได้เจอตัวเลือกที่ดีกว่า
  • ไม่มั่นใจในตนเอง ไม่กล้าเสี่ยงทำอะไรใหม่ ๆ เพราะกลัวความล้มเเหลว กลัวผิดพลาด ชอบทำอะไรที่คุณรู้สึกว่าควบคุมมันได้
  • อดทนเก่งในเรื่องที่ไม่ควรจะต้องอดทน ยอมทนอยู่กับสิ่งที่บั่นทอนชีวิต เช่น ความสัมพันธ์แย่ ๆ แฟนห่วย เพื่อนนิสัยร้ายๆ งานหนักและเครียดเหนื่อยแบบขั้นสุด คุณก็ยังไม่คิดที่จะหนีไปไหน เพราะกลัวการออกจากคอมฟอร์ทโซน

เข้าใจและยอมรับ

ถ้าคุณไม่อยากตกอยู่ในวังวนของอาการ FOBO ไม่อยากจะต้องให้อาการนี้มีอิทธิผลในการทำลายชีวิต ก่อนอื่นขอให้คุณทำความเข้าใจและยอมรับให้ได้ก่อนว่า ทุกอย่างในชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน และไม่มีอะไรเพอร์เฟกต์อย่างที่เราคิดหรือคาดหวัง ไม่ใช่ทุกครั้งที่เราจะได้ตัวเลือกที่ดีที่สุด เราไม่สามารถควบคุมทุกอย่างให้เป็นอย่างที่ต้องการได้ ในทุกสถานการณ์ในชีวิตหนทางข้างหน้าก็อาจจะเจอทั้งเรื่องที่แย่ เรื่องที่ดี อย่ากลัวความล้มเหลว อย่ากลัวความผิดพลาด ก้าวเดินไปอย่างมั่นใจ และคุณก็ได้ลงมือทำแล้วดีกว่าอยู่เฉยๆ แล้วไม่ได้ทำอะไรเลย กลับมานั่งเสียดายเสียใจในภายหลัง

ข้อมูล: patrickmcginnis