กินให้ถูกวิธี วิธีดูแลสุขภาพ เคล็ดลับสุขภาพ

รวมเคล็ดลับ กินอย่างไรให้มีความสุขและสุขภาพดี

ในแต่ละมื้อ เราควรแบ่งสัดส่วนของจานอาหารสุขภาพด้วยสูตร 2:1:1 หมายความว่าในหนึ่งจานอาหารของเรา เราจะแบ่งเป็น 4 ส่วนเท่าๆ กัน..

Home / HEALTH / รวมเคล็ดลับ กินอย่างไรให้มีความสุขและสุขภาพดี

5 เคล็ดลับกินอย่างไรให้สุขภาพดีและรู้สึกมีความสุข

  1. กินขนมได้ แต่ต้องเลือก ขนมหลายๆ ชนิดอุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยเติมพลังงานให้กับร่างกายระหว่างมื้ออาหาร อาหารที่แข็งและกรุบกรอบยังช่วยลดความเครียดได้ดี เนื่องจากกล้ามเนื้อขากรรไกรได้ทำงานนั่นเอง
  2. หมั่นเติมน้ำให้ร่างกาย เพื่อให้ร่างกายย่อยอาหารได้อย่างเหมาะสมและนำสารอาหารไปสู่เซลล์ต่างๆ รวมทั้งกำจัดสารแปลกปลอมที่ร่างกายไม่ต้องการ
  3. เพิ่มโปรตีนและผักให้มากขึ้น ทำให้อิ่มท้อง แถมยังมีวิตามินบี วิตามินอี ธาตุเหล็ก สังกะสี ที่จะช่วยซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกาย
  4. เลือกของหวานให้ดี ของหวานมักมีแคลอรี่สูง ดังนั้นเราต้องพยายามควบคุมตัวเองให้รับประทานเมนูพิเศษในปริมาณที่เหมาะสม
  5. อย่าลืมขยับร่างกายเพื่อการย่อยอาหาร นอกจากจะช่วยระบบย่อยอาหารแล้ว ยังเสริมสร้างการเคลื่อนไหวของข้อต่อ และทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

สัดส่วนอาหารแต่ละประเภทที่ดีในแต่ละจาน ควรแบ่งอย่างไรจึงจะเหมาะสมในแต่ละมื้อ

ในแต่ละมื้อ เราควรแบ่งสัดส่วนของจานอาหารสุขภาพด้วยสูตร 2:1:1 หมายความว่าในหนึ่งจานอาหารของเรา เราจะแบ่งเป็น 4 ส่วนเท่าๆ กัน

  • ในหนึ่งส่วนแรกจะเป็นหมวดของข้าว แป้ง เลือกทานข้าว แป้ง ที่ไม่ขัดสี ตัวอย่างเช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ พวกธัญพืช ถั่วต่างๆ
  • ในส่วนที่สองจะเป็นหมวดของโปรตีน ในส่วนของโปรตีนผู้หญิงจะทานอยู่ที่ปริมาณ 1 ฝ่ามือ ส่วนผู้ชายจะทานอยู่ที่ปริมาณ 2 ฝ่ามือ เน้นทานโปรตีนที่ไขมันต่ำ ไม่ติดมัน ไม่ติดหนัง ยกตัวอย่าง เช่น พวกไข่ พวกเต้าหู้ หมู ไก่ หรือปลา
  • สองส่วนสุดท้ายจะเป็นพวกผักผลไม้ โดยปริมาณจะอยู่ที่ผัก ปริมาณอยู่ที่ 2 กำมือ บวกกับผลไม้อีกปริมาณ 1 กำมือ ควรทานผักหลากสีในแต่ละมื้อ และก็เน้นผลไม้รสไม่หวานจัด

ติดกินขนมจุกจิกระหว่างวันจนทำให้น้ำหนักขึ้น แต่จะมีวิธีกินอย่างไรไม่ให้อ้วน

แนะนำอย่างแรกเลยนะคะ เราควรจะทำการจดบันทึกอาหารที่เรากินไว้ในแต่ละวัน เพื่อเราจะได้ทราบหรือว่ามองเห็นภาพได้ว่า เรากินอะไรกับใครที่ไหน ในปริมาณที่เท่าไหร่บ้าง ในกรณีที่เราอดทานอาหารไม่ได้เลย กินขนมจุกจิกอดใจไม่ไหว แนะนำให้เตรียมอาหารว่างไว้ล่วงหน้าในปริมาณที่เหมาะสม โดยเราอาจจะเลือกอาหารว่างที่มีพลังงานน้อย ไขมันต่ำ ยกตัวอย่าง เช่น พวกสาหร่ายอบกรอบ พวกโยเกิร์ตรสธรรมชาติไขมันต่ำ หรือแม้แต่พวกถั่ว พวกธัญพืชอบกรอบหรืออัดแท่ง หรือจริงๆ แล้วเราสามารถดูได้จากฉลากโภชนาการซึ่งก็จะมีระบุไว้ที่หน้าผลิตภัณฑ์ทุกๆ ผลิตภัณฑ์ ส่วนข้อสุดท้ายเมื่อกลับไปถึงบ้านเราก็ทำการจัดบ้านเสียใหม่ ล้างตู้เย็นเสียออกให้หมด เอาของที่ล่อตาล่อใจเราออกจากบ้านหรือเอาทิ้งไปเลย แล้วก็เลือกของดีๆ มีประโยชน์กลับเข้ามาอยู่ในบ้านเรา

สูตรกำหนดอาหารลดน้ำหนักให้เห็นผลและสุขภาพดีทำได้อย่างไร

การลดน้ำหนักที่ดีและเพื่อสุขภาพที่ดี จะลดลงเพียงแค่ประมาณ 0.5-1 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ ลดน้ำหนักตัวลงสัก 5-10 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัวเดิม ก็จะทำให้เราลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ และสุขภาพยังดีขึ้นอีกด้วย เราอาจจะเลือกวิธีลดพลังงานจากอาหาร จากที่เราเคยทานปกติลงวันละ 500-1000 กิโลแคลอรี่ต่อวันนานถึงหนึ่งสัปดาห์ อาจจะทำให้น้ำหนักเราลดลง 0.5-1 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ได้เลย ข้อสำคัญเลยการที่น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว มันจะส่งผลให้สูญเสียมวลกล้ามเนื้อไป มวลกล้ามเนื้อที่สูญเสียไปอยู่ที่ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ อีก 10 เปอร์เซ็นต์อาจจะเป็นมวลกระดูก และอีก 10 เปอร์เซ็นต์สุดท้ายก็อาจจะเป็นเรื่องของไขมันที่ลดลง มันก็เลยทำให้เราอาจจะเกิดภาวะที่เรียกว่า Yo-Yo Effect ได้ การลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพก็จะต้องควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย