Burn out การทำงาน ทำงาน วิธีดูแลสุขภาพ สุขภาพจิต หมดไฟในการทำงาน

ไม่ไหวอย่าฝืน! 8 สัญญาณเตือนถึงเวลาต้องพัก ก่อนภาวะ Burn out จะเล่นงาน

เคยถามตัวเองกันบ้างไหมว่า ทำไมเราต้องพยายามเข้มแข็งทั้งที่บางครั้งโครตจะอ่อนแอ ชวนสำรวจ 8 สัญญาณเตือนถึงเวลาต้องพัก แบบจริงจัง

Home / HEALTH / ไม่ไหวอย่าฝืน! 8 สัญญาณเตือนถึงเวลาต้องพัก ก่อนภาวะ Burn out จะเล่นงาน

เคยถามตัวเองกันบ้างไหมว่า ทำไมเราต้องพยายามเข้มแข็งทั้งที่บางครั้งโครตจะอ่อนแอ

  • หลากหลายเหตุผลบางคนอาจจะทำเพื่อให้คนในครอบครัวสบายใจ บางคนอาจจะทำเพื่อให้คนอื่นเห็นเพื่อปกปิดไว้จะได้ดูน่าเชื่อถือ แต่ที่แน่ๆ คุณไม่ได้กำลังจะทำเพื่อตัวเองตรงกันข้ามกำลังจะบั่นทอนตัวเองลงไปทุกวันๆ ด้วยซ้ำ
  • คุณลองฟังเสียงกายและใจตัวเองบ้าง ว่าต้องการอะไร ถ้ารู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ อ่อนแอ รู้สึกแพ้ ก็ยอมรับและพักสักหน่อย เพราะนั่นไม่ได้หมายถึงว่าคุณล้มเหลวสักหน่อย บางครั้งการได้หยุดพักบ้าง ได้ทบทวนสิ่งต่างๆ คุณอาจได้พลังบวกกลับมาทำให้เจอหนทางใหม่ๆ ที่ดีกว่าเดิมก็ได้
  • ชวนสำรวจ 8 สัญญาณเตือนถึงเวลาต้องพัก ใครยังลังเลว่าควรพักไหม ลองเช็คกันดูก่อน

1.รู้สึกไม่สบาย มีอาการป่วยบ่อย

คุณกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่มีอาการ หายใจลำบาก แน่นหน้าอก เวียนหัว ปวดหัวบ่อยๆ อยู่หรือเปล่า อาการเหล่านี้เป็นผลพวงมาจากภาวะความเครียด ดังนั้นแล้วคุณควรหาเวลาพักบ้าง ไปสูดอาการสดชื่นๆ กินอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับให้เพียงพอ จะช่วยให้ดีขึ้นได้นะ

2.รู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา แม้จะนอนหลายชั่วโมง

ถึงแม้คุณจะบอกว่านอนเต็มอิ่มถึง 9 ชั่วโมง แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหรอก เพราะถ้าหกคุณตื่นเช้าขึ้นมาแล้วรู้สึกเหนื่อยอยู่ตลอดเวลา รู้สึกอยากจะกลับไปล้มตัวลงนอนบนเตียง แต่ก็ทำไม่ได้เพราะมีทั้งเรื่องงานและเรื่องต่างๆ วนเวียนอยู่ในความคิดเต็มไปหมด! นั่นแสดงว่าคุณควรหาเวลาพักบ้างสักหน่อย

3.ขี้ลืมบ่อย ทั้งที่ปกติไม่ได้เป็นแบบนั้น

คุณมีอาการล่องลอยผิดปกติ มีอาการหลงลืมบ่อย ๆ ทั้งที่ปกติแล้วคุณไม่ได้เป็นคนขี้ลืม เช่น ลืมว่าจอดรถไว้ที่ไหน ลืมกุญแจ ลืมโทรศัพท์ สมองของคุณไม่ได้ทำงานตามปกติ และคุณไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น

4.เครียดกับเรื่องเล็กน้อยมากจนเกินไป

คุณเริ่มเกิดความรู้สึกเครียดกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่น่าเครียดจนเกินไป เช่น สิ่งที่คุณทำอยู่ทุกวันอย่างการส่งอีเมลง่ายๆ คุณจะรู้สึกว่าคุณทำไม่ได้

5.การพักของคุณ=ไม่ได้หยุดพักเลย

แม้ว่าคุณจะอนุญาตให้ตัวเองหยุดพัก คุณก็ยังรู้สึกไม่ผ่อนคลายเต็มที่ ครึ่งหนึ่งของความคิดยังคงอยู่ในงานแล้วก็งานๆๆๆ คุณยังคงตรวจสอบอีเมล ยังคงพยายามแก้ปัญหาในหัวล คือคุณยังคงกดดันตัวเองอยู่

6.คุณรู้สึกเฉยชากับสิ่งที่เคยชอบทำ

คุณไม่ตื่นกับวันข้างหน้า ไม่ตื่นเต้นกับสิ่งที่เคยรักเคยชอบทำอีกต่อไป เฉยชากับทุกสิ่งไปหมด อาจเป็นเพราะงานของคุณทำให้คุณเครียดมากกว่ามีความสุขในช่วงที่ผ่านมา คุณหมดหวังที่จะลาพักร้อน แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง คุณเลยได้แต่บังคับตัวเองไปเรื่อย…

7.มองโลกในแง่ร้ายขึ้นเรื่อยๆ

คุณจะรู้สึกมองโลกในแง่ร้ายค คิดแต่ในแง่ลบมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะในความคิดคุณกลัวว่จะไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่หวัง อาจจะส่งผลให้ในบางคนทำงานหนักมากขึ้นไปกว่าเดิม

8. ระเบิดอารมณ์ใส่คนใกล้ตัว ครอบครัว เพื่อน โดยไม่มีเหตุผล

คุณมักจะใช้อารมณ์ เช่น การตะคอกใส่คนอื่น โมโหหงุดหงิดใส่พวกเขาทั้งที่ไม่มีเหตุผล แต่คุณไม่ตั้งใจที่จะทำร้ายความรู้สึกของพวกเขาหรอกนะ คุณเสียใจกับการกระทำนั้น แต่คุณก็ไม่รู้ตัวที่ทำอะไรไปแบบนั้น และบางครั้งก็ควบคุมตัวเองไม่ได้ด้วย

คำแนะนำ ถ้ามีอาการเข้าข่ายจะทำยังไงดี?

หากลองสำรวจดูแล้ว มีพฤติกรรมเข้าข่าย แนะนำให้หาเวลาหยุดพักแบบจริงจัง ใส่ใจสนใจตัวเองทั้งกายและใจบ้าง ทบทวนสิ่งต่างๆ ทำเพื่อตัวเอง รักตัวเอง กินของที่ชอบ ไปยังที่ที่อยากไป อยากทำอะไรก็ทำ แล้วคุณอาจจะได้พบหนทางใหม่ๆ พลังงานดีๆ ชาร์ตเข้าเต็มที่ให้ร่างกาย ให้พร้อมลุยต่อไปบนโลกใบนี้!


BP WORLD เซตกระเป๋าเดินทาง รุ่น DIVINE 8062 ขนาด 20,24,28 นิ้ว

แบรนด์กระเป๋าเดินทางคุณภาพ ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ วัสดุแข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา คุ้มค่า ซื้อครั้งเดียวได้ถึง 3 ใบ ขนาด 20,24,28 นิ้ว มาพร้อมกับเซตกระเป๋าเดินทาง รุ่น Divine 8062 เหมาะนำไปท่องเที่ยวและยังสามารถใช้งานได้หลากหลาย

ราคา 19,480 บาท ลดเหลือเพียง 3,990 บาท


ที่มา : thoughtcatalog.com/