Low-self esteem การใช้ชีวิต ความพึงพอใจในตนเองต่ำ จิตวิทยา ปัญหาทางสุขภาพจิต สุขภาพ สุขภาพจิต

7 สัญญาณเตือน คุณกำลัง “ด้อยค่าตัวเอง” เกินไป ทำยังไงให้มั่นใจ จะได้ใช้ชีวิตสนุกๆ

ฉันไม่ดีพอ! ฉันทำไม่ได้! เช็ค 7 สัญญาณ "ด้อยค่าตัวเอง" (Low-self esteem) ลองทบทวนตัวเองใหม่แล้วค่อยๆ ปรับพฤติกรรมตามคำแนะนำต่อไปนี้

Home / HEALTH / 7 สัญญาณเตือน คุณกำลัง “ด้อยค่าตัวเอง” เกินไป ทำยังไงให้มั่นใจ จะได้ใช้ชีวิตสนุกๆ
  • Low-self esteem หมายถึง ความพึงพอใจในตนเองต่ำ ด้อยค่าตัวเอง รู้สึกไม่ค่อยดี ไม่ภูมิใจในตนเอง ขาดความเชื่อมั่น เอาใจคนอื่นมากเกินไป
  • หากคุณสังเกตเห็นสัญญาณเตือนเหล่านี้ในตัวเองหรือบุคคลอื่น แสดงว่าในช่วงนี้รู้สึกด้อยค่าตัวเองมากเกินไป ลองทบทวนตัวเองใหม่แล้วค่อยๆ ปรับพฤติกรรมตามคำแนะนำต่อไปนี้

หลีกเลี่ยงความขัดแย้งในทุกกรณี-เป็นฝ่ายยอมอยู่เสมอ

คุณมักจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในทุกกรณี เมื่อมีเหตุการณ์ที่แสดงความคิดเห็นหรือการโต้แย้งกัน คุณเองมักจะหลีกเลี่ยงด้วยการไม่โต้ตอบ พาตัวเองออกมาจากตรงนั้นเลยถ้าคุณทำได้ ถึงแม้เรื่องนั้นๆ คุณจะรู้สึกว่าไม่เห็นด้วยเลยก็ตาม และแน่นอนคุณมักจะเป็นฝ่ายยอมอยู่ตลอด คุณเอาชนะพฤติกรรมนี้ได้ด้วยการพูดแสดงความคิดเห็นออกมาเลย ย้ำบอกตัวเองว่าความคิดเห็นของคุณน่ะมีค่า จงพูดมันออกไปตามที่คุณคิด ลองทำซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง แล้วคุณจะเริ่มเชื่อมั่นในตัวเองได้ในไม่ช้า

คุณมักจะขอโทษพร่ำเพรื่อ

คุณมักจะเชื่อว่าทุกสิ่งที่ผิดพลาดเป็นเพราะคุณ นั่นเป็นเพราะคุณไม่รู้คุณค่าในตนเอง มองเห็นแต่ข้อบกพร่องของตนเอง ชอบคิดว่าตัวเองไม่เก่งไม่มีอะไรดี ครั้งต่อไปถ้าคุณพบว่าตัวเองกำลังขอโทษ พยายามตระหนักว่าคำขอโทษของคุณไม่จำเป็นเพราะคุณไม่ได้ทำอะไรผิด

หดหู่ใจ ซึมเศร้าได้ง่าย

ความรู้สึกภูมิใจในตัวเองต่ำ มักจะทำให้เกิดความรู้สึกหดหูใจและซึมเศร้าได้ง่าย เพราะคุณมักจะเก็บตัวไม่ชอบเข้าสังคม ขาดความมั่นใจในตัวเอง ไม่กล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ ขอแนะนำให้คุณออกไปลองเลือกงานอดิเรกใหม่ๆ ทำดูบ้าง เดินทางไปยังสถานที่ใหม่ๆ หรือพบปะผู้คนใหม่ๆ เปิดหูเปิดตา เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เพื่อจะได้เปลี่ยนบรรยากาศ ให้กับตัวเอง

ไม่สามารถรับมือกับคำวิจารณ์ได้แม้จะเป็นเชิงสร้างสรรค์

คุณรับมือกับคำวิจารณ์ใดๆ ไม่ได้เลย คุณจะรู้สึกเหมือนโดนดูถูก แม้จะเป็นคำวิจารณ์ในเชิงสร้างสรรค์ก็ตาม ในบางครั้งคุณอาจจะเสียน้ำตาให้กับคำวิจารณ์เหล่านั้นได้เลย นั่นเพราะคุณมีความรู้สึกไม่ได้ภูมิในใจตัวเองเอาซะเลย! ดังนั้นครั้งต่อไป หากมีคำวิจารณ์มาอีกให้คุณลองนับ 1 2 3 ก่อนที่จะโต้ตอบอะไรออกไปนะ

รู้สึกว่าตนเองแฮปปี้-มีค่ามากขึ้น เมื่อได้ครอบครองสิ่งใหม่ๆ

จากการศึกษาพบว่า ความรู้สึกภูมิใจในตัวเองต่ำ และวัตถุนิยมมีความเกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะในเด็กและวัยรุ่น พฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกันคือ คนที่มีความภูมิใจในตัวเองต่ำ จะรู้สึกแฮปปี้และรู้สึกว่าตัวเองมีค่ามากขึ้น เมื่อได้ใช้จ่ายไปกับการซื้อของใหม่ๆ หรือการได้เป็นเจ้าข้าวเจ้าของสิ่งใหม่ๆ เพราะพวกเขาเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อความสุขและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับเขาได้ ถ้าหากคุณพบว่าตัวเองกำลังทำเช่นนี้อยู่ ให้ลองพยายามใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนๆ ของคุณบ้าง

ตัดสินใจด้วยตัวเองไม่ได้/ ไม่ชอบการแข่งขัน

คุณไม่กล้าตัดสินใจอะไรด้วยตัวเอง ไม่กล้าที่จะปฏิเสธสิ่งที่ไม่ได้อยากทำ กลัวการแสดงความคิดเห็น กลัวการโต้แย้ง เพราะคุณไม่อยากมีปัญหา ไม่อยากมีความขัดแย้งกับใครๆ และคุณมักหลีกเลี่ยงการแข่งขัน เพราะคุณกลัวทำได้ไม่ดีพอและไม่อยากจะต้องมารับกับคำวิจารณ์

ชอบจับผิด และทำให้คนอื่นเสียความมั่นใจ

การที่เป็นคนประเภท Low-self esteem หรือความภูมิใจในตนเองต่ำนั้น จะมีการแสดงออกที่แตกต่างกันออกไป บางคนก็แสดงออกด้วยการวิจารณ์คนอื่น ควบคุมคนอื่น จับผิดคนอื่น ทำให้คนอื่นเสียความมั่นใจด้วยคำพูดด้านลบๆ ที่พ่นออกไป หรือ คู่รักที่คบกัน คนที่มั่นใจในตนเองต่ำอาจจะแสดงออกด้วยอาการหึงหวงมากเกินไป และก็มักจะพูดว่าตัวเองไม่เหมาะสมไม่ดีพอ

ถ้าหากคุณพบว่าคุณมีพฤติกรรมดังกล่าว และอยากจะหลุดพ้นกับความรู้สึกเหล่านั้น แนะนำให้คุณลองปรับเปลี่ยนความคิดดูใหม่ เพิ่มคุณค่า เพิ่มความภูมิใจ ให้ตัวคุณเอง ด้วยการหยุดดูถูกตัวเอง อย่าไปเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ตั้งเป้าหมายขึ้นมาแล้วลองทำมันดู! หันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น เช่น ออกกำลังกาย กินอาหารมีประโยชน์ ท้าทายตัวเองด้วยการทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน อาจจะช่วยให้คุณรู้สึกภูมิใจในตัวเอง และรักตัวเองได้มากขึ้นนะ

ที่มา : curejoy