คลายเครียด วิธีคลายเครียด วิธีดูแลสุขภาพ อาหาร อาหารคลายเครียด

7 อาหารช่วยคลายเครียด แบบเห็นผล การกินก็ช่วยให้คลายเครียดได้นะ

สถานการณ์ในปัจจุบันอาจส่งผลให้หลายๆ คนเกิดความเครียด รู้สึกไม่มีความสุข 7 อาหารช่วยคลายเครียด มามีความสุขด้วยการกินดีกว่า

Home / HEALTH / 7 อาหารช่วยคลายเครียด แบบเห็นผล การกินก็ช่วยให้คลายเครียดได้นะ

สถานการณ์ในปัจจุบันอาจส่งผลให้หลายๆ คนเกิดความเครียด การวิตกกังวล ทำให้รู้สึกไม่มีความสุข มาผ่อนคลายขจัดความเครียดด้วยอาหารกัน โดยรวมลิสต์อาหารต่อไปนี้ เมื่อกินเข้าไปแล้วจะมีส่วนช่วยให้คุณรู้สึกดี คลายเครียด ได้นะ มีอะไรบ้างลองไปเช็คกัน

1.ผลไม้พวกเบอร์รี่

เบอร์รี่ ทุกชนิดไม่ว่าอะไรก็มีประโยชน์ช่วยลด เครียด ได้ แบล็คเบอร์รี่, สตรอเบอรี่, แครนเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่. ผลไม้กลุ่มนี้อุดมไปด้วยสาร แอนตี้ออกซิแดนท์ บางคนอาจจะไม่ชอบรสชาติเปรี้ยว ๆ ของมัน แต่สาร แอนตี้ออกซิแดนท์หล่านี้ จะช่วยลด เครียด ได้ เวลามีเรื่อง เครียด อาจจะเลือกทานผลไม้พวกนี้เป็นของว่าง หรือจะนำมาปั่นเป็นน้ำผลไม้ปั่นก็อร่อยดี

2.อะโวคาโด

อะโวคาโ ดเป็นผลไม้ที่มีวิตามิน B สูง ซึ่งจะช่วยทำให้ลดระดับความ เครียด ในร่างกายได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยบำรุงระบบประสาทและเซลล์สมองอีกด้วย แถมยังมีไขมันไม่อิ่มตัวชนิด monounsaturated fats ที่ช่วยเรื่องหัวใจอีกด้วย เมนูนี้อาจจะมีแคลอรีสูงสักหน่อย อาจเลือกทานเป็นสลัดกับผักสด และทานประมาณ 4 ช้อนโต๊ะ จะได้ 100 แคลอรี ระวังนะครับ ถ้าจะคุมน้ำหนักอย่าทานเยอะเกินไป

3.ถั่วต่าง ๆ

ถั่วเกือบทุกชนิดเป็นแหล่งของวิตามิน B และวิตามิน E แถมยังมี selenium และ zinc อีกด้วย หมอหมีชอบที่เอาถั่วหลาย ๆ ชนิดมาผสมกัน แต่เวลารับประทานในหนึ่งวัน อย่าหยิบมาทานทั้งกระป๋องนะครับ มันเพลินมาก ให้หยิบมาแค่หนึ่งกำมือ แล้วเก็บกระป๋องไปไกล ๆ ตัวเลย อย่าง walnut จะมีวิตามิน B สูง, อัลมอนด์ จะมีวิตามิน E สูง ถั่วบางชนิดมี เซเลเนียม กับ แร่สังกะสีสูง ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยปกป้องเซลล์จากความ เครียด และช่วยลดความดันโลหิตโดยทำให้เส้นเลือดคลายตัว สำหรับคนอ้วน ต้องระวัง เพลิน นะครับ เพราะแคลอรีสูง

4.ส้ม

มีการวิจัยพบว่า คนที่รับประทานวิตามิน C 1,000 mg ก่อนการขึ้นพูดต่อหน้าคนเยอะ ๆ จะสามารถช่วยลดระดับฮอร์โมน cortisol และระดับความดันโลหิตได้ เวลามีความเครียดเกิดขึ้น นั่งพักสบาย ๆ นั่งเฝ้าดูลมหายใจ เข้าออก ช้า ๆ ยาว ๆ หยุดคิดเรื่องทุกเรื่อง และดื่มน้ำส้มคั้นสักแก้ว พักสักครู่แล้วก็ไปลุยงานต่อได้

5.แซลมอน

เมนูสุดโปรดของหมอหมี ต้องจานนี้ เพราะมี omega-3 fatty acid ที่เรียกว่า DHA ที่มีประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง สมอง หัวใจ ช่วยเรื่องอารมณ์ ลดความซึมเศร้า ลดความก้าวร้าว ดังนั้น เมนูนี้เป็นเมนูที่ไม่ควรพลาด เมื่อเช้าหมอหมีก็เพิ่งทาน ลองเลือกเมนูปลาแซลมอน สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งเพื่อสุขภาพที่ดี

6.ผักโขม

อีกหนึ่งในรายการผักที่หมอหมีชื่นชอบมาก ๆ พอ ๆ กับ บร็อคโคลี่ สีเขียวเข้มของผักโขมเต็มไปด้วย folate และ วิตามิน B ซึ่งจะสามารถช่วยเรื่องอารมณ์ และการทำงานของเส้นประสาทด้วย นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็ก ที่ช่วยบำรุงเลือด อย่าลืมไปทานอาหารมื้อต่อไป ลองสั่งสลัดผักโขมมะเขือเทศราดน้ำสลัดใส เขียนเสร็จก็กลืนน้ำลายไปหนึ่งอึก

7.Dark Chocolate

ใน Dark Chocolate มีสาร flavonols ซึ่งมีประโยชน์ต่อความดันโลหิตสูง และช่วยเรื่องสมอง นอกจากนั้นยังช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากความเครียดด้วย พยายามเลือกที่เป็น 70% โกโก้ หรือมมากกว่า อาจจะทานเป็นแบบชงเป็นเครื่องดื่ม หรือทานเป็นชิ้นก็ได้ อย่าลืมว่า แคลอรีสูงอีกเช่นเดียวกัน ฉะนั้นเวลาทานในแต่ละวันให้เลือกทานแค่ชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ

ขอบคุณข้อมูลโดย หมอหมี Dr.Carebear Samitivej