วิธีดูแลสุขภาพ โรคต่อมทอนซิลอักเสบ

ทำความรู้จักและป้องกัน โรคต่อมทอนซิลอักเสบ เจ็บคอมาก กลืนอาหารลำบาก

ต่อมทอนซิลอักเสบ เป็นภาวะการอักเสบของต่อมทอนซิลในลำคอหรือบริเวณเนื้อเยื่อในลำคอหลังช่องปาก จะเจ็บคอทำให้กลืนอาหารได้ลำบาก

Home / HEALTH / ทำความรู้จักและป้องกัน โรคต่อมทอนซิลอักเสบ เจ็บคอมาก กลืนอาหารลำบาก

ต่อมทอนซิลอักเสบ เป็นภาวะการอักเสบของต่อมทอนซิลในลำคอหรือบริเวณเนื้อเยื่อในลำคอหลังช่องปาก มักเกิดจากการติดเชื้อไวรัส เมื่อมีอาการเจ็บคอทำให้กลืนอาหารได้ลำบาก มีอาการเจ็บคอมาก เกิดจาการติดเชื้อแบคทีเรียทำให้คอเป็นหนอง และเกิดทอนซิลอักเสบขึ้น

อาการเจ็บคอมาก สัญญาณเตือน โรคต่อมทอนซิลอักเสบ

การอักเสบของทอนซิลสามารถพบได้ทั้งอาการอักเสบติดเชื้อเฉียบพลัน ที่มีความรุนแรง แต่สามารถรักษาให้หายได้ภายใน 1 – 2 สัปดาห์ และอาการอักเสบแบบเรื้อรัง จะมีอาการน้อยกว่าแบบเฉียบพลัน

สาเหตุและอาการ ทอนซิลอักเสบ

เกิดจากได้รับเชื้อไวรัส ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บคอ หวัด ไอ คัดจมูก มีน้ำมูกใส เสียงแหบ ตาแดง ปวดศีรษะเล็กน้อย ทอนซิลอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียเบต้า ฮีโมไลติกสเตรปโตค็อกคัสกลุ่มเอ ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีอาการเจ็บคอมากกลืนน้ำและอาหารได้ลำบาก มีไข้สูง หนาวสั่น ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร และมีกลิ่นปาก ทอนซิลทั้ง 2 ข้างบวมโต มีจุดหนองขาวๆ ในลำคอ

วิธีการรักษาทอนซิลอักเสบ

  • เมื่อมีอาการไข้ เจ็บคอ ควรดูแลตนเองดังนี้
  • นอนพักผ่อนให้เต็มที่
  • ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ อย่างน้อยวันละ 8 – 10 แก้ว
  • รับประทานอาหารอ่อนๆ เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก น้ำซุป
  • หลังรับประทานอาหารควรแปรงฟัน หรือกลั้วคอด้วยน้ำเปล่าเพื่อไม่ให้เศษอาหารไปตกค้างในช่องปากและลำคอ จนทำให้ทอนซิลอักเสบมากขึ้น
  • อมยาบรรเทาอาการเจ็บคอ

ทอนซิลอักเสบเกิดจากเชื้อไวรัสส่วนใหญ่จะไม่รุนแรงและหายได้เอง หากมีอาการผิดปกติหรือเจ็บปวดมาก ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง

ที่มา : พญ.นันทรัตน์ โพธิสาร โสต ศอ นาสิกแพทย์ คลินิกหู คอ จมูก โรงพยาบาลหัวเฉียว