นอนหลับ วิธีดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย อาหารเพื่อสุขภาพ โควิด-19 โรคระบาด

5 วิธีเติมพลังให้กับตัวเอง เมื่อรู้สึกอ่อนล้า

หลายคนกำลังอยู่ในช่วงเวลาทตึงเครียด เนื่องจากโรคระบาดและการปรับตัว 5 วิธีเติมพลังให้กับตัวเอง เมื่อรู้สึกอ่อนล้า

Home / HEALTH / 5 วิธีเติมพลังให้กับตัวเอง เมื่อรู้สึกอ่อนล้า

หลายคนกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ตึงเครียด เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด หลายคนต้องพบกับความยากลำบากในการปรับตัวกับการทำงานจากที่บ้าน ขณะที่ต้องดูแลและเอาใจใส่คนในครอบครัว นอกจากนี้ หลายคนยังคงวิตกกังวลเรื่องความไม่แน่นอนในการทำงานเนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ขึ้นๆ ลงๆ ข้อห้ามในการเดินทางที่ทำให้ผู้คนต้องอยู่ในบ้านมากขึ้น ทำให้ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมน้อยลง และจำกัดในเรื่องทำกิจกรรมกลางแจ้ง

เมื่อรู้สึกอ่อนล้า หมดกำลังใจ แนะนำ วิธีเติมพลังให้กับตัวเอง

การสำรวจด้านความเฉื่อยของสุขภาพในเอเชียแปซิฟิกปี 2564 เผยให้เห็นว่า สิ่งเหล่านี้คือสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้สุขภาพจิตแย่ลงในหมู่ผู้บริโภค โดย 6 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า สุขภาพกายและสุขภาพจิตของตนไม่ค่อยดีนัก ผู้ที่สังเกตเห็นความเสื่อมโทรมของสุขภาพจิตยอมรับว่า เกิดจากการไม่ได้ทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย รับประทานอาหารไม่มีประโยชน์มากขึ้น รวมถึงไม่มีคนรอบข้างที่คอยกระตุ้นให้ออกกำลังกาย

ช่วงเวลาเช่นนี้นี่เองที่ทำให้หลายคนรู้สึกอ่อนล้า ดังนั้นจำเป็นที่ต้องหันมาดูแลตัวเองกันบ้าง ขอแนะนำ 5 เคล็ดลับจาก ซาแมนธา เคลย์ตัน รองประธานฝ่ายสมรรถภาพการกีฬาและฟิตเนสระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ที่จะช่วยให้คุณเผชิญหน้ากับทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการกลับไปเรียนออนไลน์หรือรับมือกับการเรียกประชุมทางวีดีโอ

1.เคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น

ด้วยการที่คนเราต้องบริหารเวลาเพื่อทำให้ตัวเองและครอบครัวเติบโตก้าวหน้า บางครั้งการหาเวลาออกกำลังกายจึงทำได้ยาก การเคลื่อนไหวจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ซึ่งส่งผลเชิงบวกต่ออารมณ์ ทั้งยังช่วยฟื้นฟูพลังงาน นี่คือเรื่องจริง และจากที่เราได้พูดคุยกับผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกในการสำรวจด้านความเฉื่อยของสุขภาพ ผู้บริโภค 47% บอกว่า การออกกำลังกายช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นจริงๆ


นาฬิกาข้อมือสุขภาพ DTECH รุ่น NB125

นาฬิกาข้อมือ Smart watch เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบออกกำลังกาย และลดน้ำหนัก ช่วยให้บรรลุเป้าหมายการออกกำลังกายได้ง่ายขึ้น มีการแจ้งเตือนเห็นภาพความคืบหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น

ราคา 1,299 บาท


เมื่อไม่สามารถเข้ายิมหรือร่วมกิจกรรมออกกำลังกายได้ หลายคนพบว่าตัวเองไม่มีกลุ่มเพื่อนที่คอยกระตุ้นให้ออกกำลังกาย คอร์สออกกำลังกายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นโยคะไปจนถึงพิลาทิส และการฝึกยืดเหยียดกล้ามเนื้อไปจนถึงแอโรบิคมีอยู่มากมาย และหลายคอร์สไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีการเดินประจำวัน การขี่จักรยาน หรือการวิ่งก่อนที่ครอบครัวจะตื่น ซึ่งจะช่วยให้คุณอารมณ์ดี พร้อมรับมือกับสิ่งต่างๆ ตลอดทั้งวัน

2.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

อาหารคือแหล่งพลังงาน และช่วยให้ร่างกายของเรามีเรี่ยวแรงทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ การวิจัยพบว่า ในระหว่างการระบาด ยอดขายของว่างที่ไม่ดีต่อสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากผู้คนสรรหาอาหารที่หาง่ายและสะดวกในการรับประทาน จากที่ก่อนหน้านี้เคยพยายามหลีกเลี่ยง สิ่งนี้สอดคล้องกับผลสำรวจด้านความเฉื่อยของสุขภาพในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเผยให้เห็นว่า เหตุผลหลักที่ผู้บริโภครับประทานอาหารที่มีประโยชน์น้อยลง มีสาเหตุจากการกินจุบกินจิบเมื่อรู้สึกกังวลและเครียด บวกกับขาดแรงบันดาลใจในการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ แม้จะเป็นสิ่งที่ท้าทายพอสมควร แต่เราก็ควรรับประทานอาหารที่มีโภชนาการสมดุลและให้สารอาหารที่จำเป็นสำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันและส่งเสริมพร้อมกับรักษาสุขภาพที่ดี อาหารที่มีประโยชน์จะช่วยให้ร่างกายของคุณได้รับสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นในการทำงาน ผสมอาหารของคุณด้วย เมนูปั่นเพื่อสุขภาพ ที่เพิ่มโปรตีน ซึ่งเป็นเมนูที่อร่อย ดีต่อสุขภาพ และยังเพิ่มพลังงานได้ดีอีกด้วย และหากต้องการให้คนในครอบครัวได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ไปพร้อมกับคุณ เราขอแนะนำให้ทำเมนูอาหารที่สร้างสรรค์ทั้งอร่อยและมีสารอาหารครบถ้วนให้พวกเขารับประทานเป็นประจำ

3.ติดต่อพูดคุยกับผู้อื่น

แม้คุณอาจจะอยู่กับครอบครัวและเจอเพื่อนร่วมงานผ่านวีดีโอ แต่ก็ไม่มีอะไรเทียบได้กับการพูดคุยกับเพื่อนหรือญาติๆ ที่อยู่ห่างไกล ได้หัวเราะและคุยเรื่อยเปื่อย การได้ติดต่อพูดคุยกับผู้อื่น ช่วยส่งเสริมสุขภาพของเรา โดยจะช่วยให้เราใช้ชีวิตผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับโทรศัพท์ ส่งข้อความ พูดคุย หรือเขียนจดหมายถึงเพื่อนเก่าที่โรงเรียน การติดต่อพูดคุยกับคนอื่นจะช่วยให้คุณรู้สึกดี ทำให้สุขภาพใจรวมถึงสุขภาพกายดีขึ้น และช่วยให้คุณกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย

การสนับสนุนจากคนรอบข้างส่งผลดีต่อสุขภาพและการออกกำลังกายของเรา คนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อนฝูง เพื่อนที่ยิม หรือเพื่อนที่ออกกำลังกายด้วยกัน รวมถึงผู้ที่สนใจในการออกกำลังกายรอบตัวที่คอยสนับสนุน จะช่วยกระตุ้นให้เราเดินหน้าสู่เป้าหมายเพื่อสุขภาพที่ดีได้ นอกจากนี้ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยียังช่วยให้เราสามารถสร้างชุมชนเสมือนจริงสำหรับการออกกำลังกายขึ้นมาได้ นอกเหนือจากกลุ่มออกกำลังกายในโลกความจริง แอปเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกายมากมายในปัจจุบันมีคุณสมบัติที่ช่วยให้เราติดต่อพูดคุยกับผู้คนหรือชุมชนที่มีความสนใจเหมือนกันเพื่อแลกเปลี่ยนเคล็ดลับและหาแรงบันดาลใจ

4.นอนหลับสนิท

การนอนหลับ คือ สิ่งสำคัญในการเติมพลังงานให้กับตัวคุณเอง ในเวลาที่รู้สึกเครียด เรามักจะหลับไม่ค่อยลง การจัดบริเวณที่นอน คือ กุญแจสำคัญในการนอนหลับสนิท เริ่มจากห้องนอนที่มืดสงบปราศจากสิ่งรบกวน ใช้ห้องนอนเพื่อการนอนหลับเท่านั้นถ้าทำได้ เพื่อไม่ให้คุณรู้สึกอยากจะทำงานหรืองานอดิเรกอื่นในห้องนอน พักจากการท่องโลกดิจิตัล และเมื่อคุณเข้านอน ให้วางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไว้ที่อื่น นอกจากนี้ อีกเคล็ดลับหนึ่ง คือ การทำกิจกรรมก่อนนอนเช่นเดียวกับที่พ่อแม่หลายคนทำให้ลูกน้อย โดยคุณอาจจะอาบน้ำอุ่น อ่านหนังสือดีๆ ดื่มชาสมุนไพรสักแก้ว จากนั้นค่อยดับไฟ


เครื่องฟอกอากาศ SANSHIRO รุ่น SF-23A พร้อมของแถม

เครื่องฟอกพร้อมการกรองอากาศ 3 ชั้น มีชั้น HEPA สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 และประจุ ion ที่ช่วยดักจับฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาพร้อมฟังชั่นอื่นๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานภายในบ้านที่หลากหลาย ราคาประหยัด

ราคา 4,980 บาท (มีส่วนลดสุดคุ้ม)


5.จัดหาเวลาส่วนตัว

ในอีกด้านหนึ่ง ซาแมนธาเสริมว่า ด้วยความวุ่นวายในชีวิตประจำวันหลายคนจึงอยากอยู่ตามลำพังบ้าง การหาเวลาส่วนตัว แม้จะแค่ 30 นาทีจะส่งผลดีต่ออารมณ์และพลังงาน เดินเข้าป่าหรือสำรวจหาเพื่อนบ้านใหม่หาเวลาเข้าไปอยู่ในห้อง ปิดไฟ และพักหายใจ หรือคว้าหนังสือสักเล่มและหาที่เงียบสงบเพื่อพักกายพักใจ ในช่วงเวลาเช่นนี้ คุณต้องการเวลาพักผ่อนเติมพลัง หรือผ่อนคลายลงบ้าง
ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก คุณจำเป็นต้องผ่อนหนักผ่อนเบากับตัวเองบ้าง วิธีที่ดีที่สุดในการเติมเต็มพลังงานเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้าคือ การให้ความสำคัญกับการดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย หาเวลาอยู่ลำพังหรือหัวเราะเฮฮากับเพื่อน ร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับการเติมพลังและเพิ่มพลังงาน