ดูแลเท้า รองเท้าเพื่อสุขภาพ รองเท้าแตะ สุขภาพเท้า

5 เหตุผลว่าทำไม ควรลงทุนซื้อรองเท้าดีๆ ใส่ให้มากกว่า รองเท้าแตะหูหนีบ

เท้ามักเป็นส่วนที่หลายๆคนมักละเลยกับการดูแล แต่ที่จริงแล้วเท้าเป็นอวัยวะที่สำคัญไม่แพ้กับอวัยวะอื่นๆในร่างกายของคุณเลย และนอกจากนั้นแล้วเท้ายังเป็นจุดสำคัญที่รองรับน้ำหนักของร่างกายเอาไว้ทั้งหมด

Home / HEALTH / 5 เหตุผลว่าทำไม ควรลงทุนซื้อรองเท้าดีๆ ใส่ให้มากกว่า รองเท้าแตะหูหนีบ

เท้ามักเป็นส่วนที่หลายๆคนมักละเลยกับการดูแล แต่ที่จริงแล้วเท้าเป็นอวัยวะที่สำคัญไม่แพ้กับอวัยวะอื่นๆในร่างกายของคุณเลย และนอกจากนั้นแล้วเท้ายังเป็นจุดสำคัญที่รองรับน้ำหนักของร่างกายเอาไว้ทั้งหมด ดังนั้นเมื่อคุณต้องยืนเป็นเวลานานๆ หรือเดินเป็นระยะทางมากๆ การเลือกสวมรองเท้าที่ช่วยซัพพอร์ตเป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ หลายๆคนคงอาจจะไม่เคยสังเกตว่าการสวมรองเท้าแตะมากเกินไปเมื่อต้องรองรับการเคลื่อนไหวนานๆ อาจสร้างความเจ็บปวดหรือบาดแผลให้กับเท้าของคุณได้ ไม่เชื่อตามมาดูอาการเหล่านี้ว่ามันเกิดขึ้นจริง และคุณอาจจะไม่รู้ว่าหนึ่งในสาเหตุของอาการเหล่านี้มาจากการสวมรองเท้าผิดวิธีนั่นเอง

การสวมรองเท้าแตะเสี่ยงต่อการรับเชื้อราและแบคทีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีแผลที่เท้า แนะนำให้หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าแตะไปเดินในสถานที่ที่มีฝุ่นหรือสกปรก เพราะอาจเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคที่มองไม่เห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เชื้อแบคทีเรีย Staphylococcus ที่อันตรายมากต่อร่างกายหากเผลอรับเชื้อเข้าไป

การสวมรองเท้าแตะที่ส้นบางๆ เมื่อยืนหรือเดินนานๆ ส้นเท้าจะรับแรงกระแทกเป็นอย่างมาก และนั่นจะส่งผลให้เกิดอาการปวดเท้า รวมไปถึงส้นเท้าแตกแห้ง เพราะการรับแรงกระแทกซ้ำๆอยู่ที่จุดเดิมนั่นเอง

นิ้วเท้าอยู่ท่าทางที่ผิดธรรมชาติเป็นเวลานาน เมื่อคุณสวมรองเท้าแตะแบบหนีบเป็นเวลานานๆ คุณต้องบังคับให้นิ้วเท้าหัวแม่โป้งและนิ้วชี้หนีบสายหนีบเพื่อพยุงรองเท้าเอาไว้ และเนื่องจากมันทำให้ท่าทางของคุณไม่เป็นไปตามธรรมชาติ จึงอาจทำให้เกิดภาวะนิ้วหัวแม่เท้างอ หรือเห็นเป็นลักษณะเหมือนกระดูกปูดนูนออกมาจากนิ้วหัวแม่เท้า

ทำให้เกิดอาการหนังหนาขี้นได้ง่าย เมื่อคุณสวมรองเท้าแตะนานๆ โดยเฉพาะที่นิ้วหัวแม่เท้าทั้งสองข้างที่ใช้รับน้ำหนักมากที่สุด รวมทั้งบริเวณที่เสียดสีกับสายคาดเป็นเวลานานอีกด้วย และเมื่อเกิดอาการหนังหนาขึ้นมากๆ ก็อาจส่งผลให้กลายเป็นตาปลาที่ปุ่มกระดูกได้

ในบางรายไม่รู้ตัวว่า การสวมรองเท้าแตะที่ไม่สบายต่อการเดิน ทำให้คุณเดินผิดท่าโดยไม่รู้ตัว และนั่นอาจส่งผลเสียต่อกระดูกเข่าและข้อเท้า ที่อาจจะส่งผลในอนาคต จึงไม่แนะนำให้สวมรองเท้าแตะเดินหรือยืนเป็นเวลานาน

ทั้งหมดนี้เป็นคำแนะนำเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวโดยเฉพาะในกลุ่มที่ต้องยืนหรือเดินเป็นเวลานานๆ อย่าลืมดูแลเท้าและกระดูกของคุณด้วยการมองหารองเท้าเพื่อสุขภาพ หรือรองเท้าที่มีประสิทธิ์ภาพในการช่วยรองรับการกระแทก ซึ่งในท้องตลาดก็มีให้หาซื้อมากมาย เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตกันนะคะ

cr ภาพปก Nothing Ahead : Pexels