ท่าโยคะง่ายๆ ท่าโยคะแก้ปวด ท่าโยคะแก้เครียด

5 ท่าโยคะง่ายๆ แก้เครียดหลังเลิกงาน ช่วยผ่อนคลายก่อนเข้านอน

คำแนะนำในการสร้างความผ่อนคลายให้กับสมองและร่างกาย หลังจากที่ต้องเผชิญเรื่องมากมายมายาวนานทั้งวัน ก่อนที่คุณจะพักผ่อนได้อย่างเต็มประสิทธิ์ภาพ

Home / HEALTH / 5 ท่าโยคะง่ายๆ แก้เครียดหลังเลิกงาน ช่วยผ่อนคลายก่อนเข้านอน

นอกเหนือจากการต้องรับมือกับความเครียดในรูปแบบต่างๆในที่ทำงานแล้ว ยังมีเรื่องปัญหาโรคระบาดที่ก็ยังคงรุนแรงอยู่ ทำให้ในขณะนี้ผู้คนต่างต้องประสบกับปัญหาความเครียดเป็นอย่างมาก และนั่นอาจไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณในระยะยาว บางคนเก็บสะสมความเครียดไว้จนไม่รู้ตัว นำไปสู่ อาการปวดไมเกรนกำเริบ อาการปวดท้องไม่รู้สาเหตุ การนอนหลับที่ไม่ได้ประสิทธิ์ภาพ และโรคอื่นๆได้อีกมากมาย วันนี้เรามีคำแนะนำในการสร้างความผ่อนคลายให้กับสมองและร่างกาย หลังจากที่ต้องเผชิญเรื่องมากมายมายาวนานทั้งวัน ก่อนที่คุณจะพักผ่อนได้อย่างเต็มประสิทธิ์ภาพด้วย 5 ท่าโยคะง่ายๆ ที่ไม่ว่าคุณจะมีพื้นฐานการเรียนโยคะมาก่อนหรือไม่ ก็สามารถทำได้ง่ายๆทุกคน และท่าเหล่านี้ยังได้รับการแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพบำบัดมาแล้วว่า ช่วยให้คุณรู้สึกสงบและผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

Pic : www.yogajournal.com/poses/garuda-mudra/

ท่า Eagle seal Pose
คุณสามารถฝึกท่าแมวน้ำควบคู่กับการทำสมาธิ หรือแม้แต่การนั่งอยู่ในที่ทำงาน ระหว่างที่คุณกำลังต้องการทำสมาธิเพื่อให้สมองปลอดโปร่ง ท่านี้ยังช่วยผ่อนคลายและฝึกจิตใจของคุณเมื่อมีภาระมากขึ้น หรือแม้แต่ในระหว่างที่กำลังรู้สึกกดดัน ด้วยการหันมือของคุณหงายขึ้นทั้งสองข้าง แล้วสลับมือไขว้กันโดยให้มือซ้ายอยู่ด้านล่างและมือขวาเอื้อมมาอยู่ด้านบน โดยให้นิ้วหัวแม่โป้งทั้งสองข้างเกี่ยวกันไว้ แล้วหงายมือวางไว้บนตักสบายๆ จะใช้ท่านี้ร่วมกับการนั่งสมาธิก่อนนอนก็ได้เช่นกัน

ท่า Melting Heart Pose
เป็นท่าที่ช่วยให้หัวใจและปอดได้รับพลังอันสดชื่น ด้วยการเปิดไหล่ กล้ามเนื้อหน้าอก กระดูกสันหลัง คอและหลังส่วนล่าง เป็นท่าที่ทำแล้วจะให้ความรู้สึกสบาย ได้ปลดปล่อยพลังในร่างกายออกไปและรู้สึกสงบขึ้น คุณควรโฟกัสอยู่ที่ความรู้สึกในขณะที่ทำท่านี้ ผ่อนคลายจิตใจรับความสบาย และมีสมาธิจดจ่ออยู่กับลมหายใจของตนเอง และควรอยู่ในท่านี้อย่างน้อย 3-5 นาที

ท่า Happy Baby Pose
เป็นท่าที่ผ่อนคลายและช่วยยืดกล้ามเนื้อร่างกายได้อย่างสบาย ในขณะที่อยู่ในท่านี้คุณจะเหมือนกับเด็กทารกที่กำลังนอนหงายอย่างมีความสุข และเป็นท่าที่ง่ายเหมาะสำหรับทุกคนในการทำท่านี้ และโดยปกติแล้วท่านี้มักจะเป็นท่าสุดท้ายในคลาสโยคะหรือพิลาทิส ที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อให้รู้สึกสบายก่อนจบคลาส รวมทั้งยังทำให้จิตใจสงบได้อีกด้วย ท่านี้จะช่วยลดอาการปวดหลังส่วนล่าง , ปรับแนวและยืดกระดูกสันหลัง , คลายเครียดและวิตกกังวล , ช่วยยืดเอ็นร้อยหวาย , ลดอัตราการเต้นของหัวใจ และควรอยู่ในท่านี้อย่างน้อย 3-5 นาที

Pic : www.yogahub.co.uk/listing/united-kingdom/city-of-edinburgh/edinburgh/yin-yoga-with-davina/

ท่า Cat tail Pose
คือท่าหางแมวโดยลักษณะของการทำท่านี้จะคล้ายกับลักษณะของแมว เป็นการบิดกระดูกสันหลังที่ดี ที่ช่วยคลายความตึงเครียด และช่วยคลายปวดบริเวณเอว นอกจากนี้ช่วยให้ความวิตกกังวลและรู้สึกสบายทั้งร่างกายและสมองได้ดีมากขึ้น โดยคุณสามารถทำก่อนนอน ในระหว่างที่นอนอยู่บนที่นอนก่อนที่จะเข้านอนได้ง่ายๆ เหมือนกับเป็นท่าที่ช่วยบำบัดให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายก่อนที่จะหลับ

Pic : hwww.yogajournal.com/practice/yoga-sequences/speed-metabolism-16-poses-energize-day/

ท่า Supine core Pose
หรือเรียกว่าท่านอนหงาย ท่านี้ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าให้คุณนอนหงาย โดยสามารถทำบนที่นอนได้เช่นเดียวกัน ด้วยการนอนราบกับพื้นให้รู้สึกผ่อนคลาย แล้วยีดมือขึ้นเหนือหัวทั้งสองข้าง เพื่อช่วยให้ร่างกายได้ผ่อนคลายปลดปล่อยความเครียดและช่วยสร้างความหยืดหยุ่นร่างกายด้วยการ วางแขนทั้งสองข้างลงที่ข้างลำตัว แล้วงอเข่าข้างหนึ่งแล้วพาดเหนือสะโพกกับขาด้านตรงกันข้าม ค้างไว้ประมาณ 15วินาทีแล้วผ่อน แล้วสลับข้าง เมื่อทำแล้วให้รู้สึกว่าร่างกายได้ยืดแล้วสบาย ถ้าทำแล้วรู้สึกเจ็บไม่แนะนำให้ทำค่ะ