ของว่าง เม็ดมะม่วงหิมพานต์

9 ประโยชน์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ของว่างกินเล่นดีต่อสุขภาพ

ประโยชน์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เคี้ยวเพลินๆ แต่ประโยชน์ปังมาก รู้ไหมว่าภายใต้รสชาติมันๆ กรุบๆ นี้ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ มีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพหลายประการ

Home / HEALTH / 9 ประโยชน์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ของว่างกินเล่นดีต่อสุขภาพ

เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ของว่างกินเล่นสุดโปรดของใครหลายคน และยังนำไปประกอบในเมนูอาหารได้ด้วย รู้ไหมว่า ภายใต้รสชาติมันๆ กรุบๆ นี้ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ มีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพหลายประการ

เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เคี้ยวเพลินๆ แต่ประโยชน์ปังมาก

1.เพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก

มะม่วงหิมพานต์ ช่วยสร้างความหนาแน่นให้กระดูก ลดโอกาสที่จะเกิดกระดูกหักหรือกระดูกพรุนให้น้อยลง

2.ลดความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

มะม่วงหิมพานต์ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ทำให้หลอดเลือดหัวใจแข็งแรง ทั้งนี้เพราะมีปริมาณแร่ธาตุเหล็กและทองแดงอยู่มาก ซึ่งเป็นหนึ่งในแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย มีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว

3.บำรุงสุขภาพเหงือก สุขภาพฟัน

เม็ดมะม่วงหิมพานต์ มีธาตุแมกนีเซียมอยู่มาก จึงมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงสุขภาพเหงือก สุขภาพฟัน และกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุได้

4.เพิ่มระดับเทสโทสเตอโรน ลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก

ในเม็ดมะม่วงหิมพานต์มีซีลีเนียม ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ฮอร์โมนหลักในกลุ่มฮอร์โมนเพศชาย ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากและอัณฑะ

5.ช่วยลดความดันโลหิต

เม็ดมะม่วงหิมพานต์มีโพแทสเซียมและแมกนีเซียม สามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ โดยแมกนีเซียมจะเข้าไปช่วยผ่อนคลายหลอดเลือดและต้านผลของการทานโซเดียมที่มากเกินไป และโพแทสเซียมจะมีส่วนร่วมในการหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจโดยการผ่านการนำกระแสประสาท

6.ช่วยลดน้ำหนัก

ถึงแม้ว่าเม็ดมะม่วงหิมพานต์มีแคลอรี่สูง แต่ถ้ากินไม่เยอะไปจะสามารถช่วยให้ลดน้ำหนักได้ เพราะมีแร่ธาตุทองแดงและมีเอนไซม์ที่สามารถช่วยย่อยอาหารได้เร็ว และมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยลดการดูดซึมไขมันได้ดี นอกจากนี้ที่สำคัญยังมีโปรตีนอยู่ด้วย ซึ่งทำให้รู้สึกอิ่มได้เร็วขึ้นด้วย

7.ช่วยย่อยอาหาร

การรับประทาน เม็ดมะม่วงหิมพานต์ จะช่วยในการย่อยอาหาร ได้เป็นอย่างดี

8.ดีกับคนเป็นไมเกรน

นักวิจัยเผยว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาศักยภาพของแมกนีเซียมในการรักษาไมเกรนได้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยข้อดีของแมกนีเซียมนั้น สามารถบรรเทาอาการกระตุกของเส้นเลือดใต้หนังศีรษะ และทำให้เส้นประสาทมีความไวน้อยต่อการกระตุ้นที่เจ็บปวดน้อยลงได้ และในเม็ดมะม่วงหิมพานต์ก็มีแมกนีเซียมอยู่

9.ช่วยบำรุงเส้นผมและผิวหนัง

เม็ดมะม่วงหิมพานต์มีธาตุทองแดง ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงเส้นผมและผิวหนัง ได้เป็นอย่างดี หากเลือกกินอาหารที่มีวิตามินซีสูง และกินเม็ดมะม่วงหิมพานต์ด้วยก็มีแนวโน้มที่จะช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูอ่อนเยาว์ได้

ที่มา : naturalfoodseries, medthai