ออกกำลังกายที่บ้าน โยคะ

3 คลาสโยคะง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน ปรับสมดุลให้ร่างกาย ลดความเครียดจากการทำงาน

ขอแนะนำ 3 คลาสโยคะง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน ปรับสมดุลร่างกาย ลดความเครียดจากการทำงาน

Home / HEALTH / 3 คลาสโยคะง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน ปรับสมดุลให้ร่างกาย ลดความเครียดจากการทำงาน

โยคะ เป็นอีกทางเลือกของการออกกำลังกายที่ไม่ถูกจำกัดด้วยพื้นที่ในการเล่น เพียงมีที่ว่างสักมุมในบ้านที่อากาศถ่ายเทเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องเป็นห้องแอร์หรือกลางแจ้งจนเกินไป มีเสื่อโยคะสักผืนหรืออย่างน้อยก็ผ้าสักผืนเพื่อรองเข่าไม่ให้ลื่น สวมเสื้อผ้าออกกำลังกายพอดีตัว เท่านี้ก็สามารถเล่นโยคะได้แล้ว วันนี้ขอแนะนำ 3 คลาสโยคะง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน ปรับสมดุลร่างกาย ลดความเครียดจากการทำงาน

3 คลาสโยคะง่ายๆ ปรับสมดุลให้ร่างกาย ลดความเครียดจากการทำงาน

ข้อดีของการบริหารร่างกายที่ผสานกับการหายใจตามหลักโยคะเพียงวันละ 45-60 นาที ก็คือ ความรู้สึกสดชื่น กระฉับกระเฉง ได้ปลดล็อกตัวเองจากความเครียดสะสม คลายความเมื่อยล้าและอาการปวดตึงกล้ามเนื้อต่างๆ ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานนานๆ ทั้งยังสร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อ พร้อมกับปรับโครงสร้างร่างกายให้สมดุลอีกด้วย โดยโยคะจะมีหลายประเภทแตกต่างกันไป บางประเภทมีท่วงท่านุ่มนวลเน้นความผ่อนคลาย บางประเภทเน้นความแข็งแรงด้วยท่วงท่าที่ท้าทาย การเลือกประเภทโยคะให้เหมาะกับแต่ละคน ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและเป้าหมายของผู้ฝึก สำหรับมือใหม่หัดเล่นโยคะ หากไม่สะดวกไปเข้าฟิตเนสในช่วง COVID-19 เดี๋ยวนี้มีคลาสโยคะออนไลน์ให้ฝึกตามได้สบายๆ

คลาสโยคะออนไลน์ที่เหมาะทั้งสำหรับผู้เริ่มต้นและผู้ที่มีพื้นฐานด้านโยคะมาแล้ว และนี่คือ 3 คลาสโยคะ 3 สไตล์ ที่สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และลดภาวะเครียดจากการนั่งทำงานนานๆ ระหว่าง Work From Home ได้อย่างดี

Class ที่ 1: ‘Gentle Flow Yoga’

คลาสโยคะขั้นพื้นฐานนี้เหมาะมากสำหรับมือใหม่ รวมถึงสายสโลว์ไลฟ์ เน้นท่าฝึกที่เคลื่อนไหวอย่างช้าๆ การยืดเหยียดและผ่อนคลายร่างกาย เช่น Pigeon Twist Pose ท่านี้จะช่วยยืดเหยียดข้อต่อสะโพกและคลายกล้ามเนื้อหลังส่วนล่างที่ถูกกดทับจากการนั่งทำงานนานๆ ทำให้เคลื่อนไหวร่างกายได้ดีขึ้น เลือดไหลเวียนได้ดีจึงรู้สึกสบายขึ้น สำหรับท่า Cow Face Pose ก็ช่วยลดการปวดตึงของกล้ามเนื้อส่วนบน คือ ช่วงไหล่ สะบัก และหน้าอก

ต่อด้วยท่า Revolved head to knee Pose ที่ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย เช่น บางคนชอบนั่งไขว่ห้างทำให้กล้ามเนื้อสะโพกซ้ายขวาไม่เท่ากัน บางคนไหล่ซ้ายขวาไม่เท่ากันจากการสะพายกระเป๋าข้างเดียวนานๆ ท่านี้จะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อทั้งสองฝั่งให้แข็งแรงและบาลานซ์กัน Spiral Twist Pose เน้นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อตามแนวกระดูกสันหลังจึงช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้ดี ทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายใน ทำให้ระบบย่อยอาหารและขับถ่ายดีขึ้น ซึ่งตามหลักโยคะต้องทำท่าทางประสานไปกับการควบคุมลมหายใจ แต่ละท่าจึงควรค้างไว้ 4-6 ลมหายใจ ถ้าอยากให้ลงลึกมากขึ้นก็ค้างไว้ 10 ลมหายใจ เพื่อสร้างความรู้สึกสงบเชื่อมโยงระหว่างร่างกายกับจิตใจ

Class ที่ 2: ‘Body Balance’

สร้างสมดุลจิตใจและความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย เหมาะสำหรับคนที่อยากมีความหลากหลายในการออกกำลังกายหลายๆ สไตล์ เพราะคลาสนี้ผสมทั้งไทชิ และโยคะ คลอไปกับเสียงเพลง มีทั้งหมด 10 แทร็กแตกต่างกันไป เช่น แทร็กที่ฝึกการทรงตัว ความบาลานซ์ ความแข็งแรง หรือแทร็กที่เน้นหน้าท้อง และมีช่วงให้พักเบรกในแต่ละแทร็ก คลาสนี้จึงมีความหลากหลายและชัดเจนมากกว่า แต่ไม่ลงลึกเหมือนคลาสโยคะอื่นๆ

Class ที่ 3: ‘Dynamic Flow Yoga’

คลาสนี้เน้นท่าที่ต้องใช้พลังเพื่อสร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่น ปรับความสมดุลร่างกาย ซี่งช่วยลดอาการบาดเจ็บจากโรคออฟฟิศซินโดรมได้ เช่น King Pigeon Pose การยืดกล้ามเนื้อส่วนหน้า ตั้งแต่หัวไหล่ หน้าอก หน้าท้อง จะช่วยลดอาการปวดหลังจากการนั่งงอตัวบ่อยๆ

Crow Pose และ Flying Crow Pose ท่านี้ใช้ท้องกับแขนในการทรงตัวเพื่อฝึกให้แกนกลางลำตัวและกล้ามเนื้อส่วนบนแข็งแรง ส่งผลให้มีการเคลื่อนไหวและการทรงตัวที่ดี มีความคล่องตัว สามารถใช้แขนและกล้ามเนื้อส่วนบนในชีวิตประจำวันได้ดี รวมถึงคนที่ชอบห่อไหล ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อเพื่อให้บุคลิกดีขึ้น

สายสโลว์ไลฟ์ที่ช่วงนี้ต้องทำงานอยู่บ้านแล้วรู้สึกเครียดๆ เบื่อๆ มาอัพพลังเพื่อความกระฉับกระเฉงกับโยคะท่าต่างๆ ที่สามารถทำได้เองที่บ้าน เพื่อพัฒนาความแข็งแรง พร้อมปรับสมดุลของร่างกายและจิตใจให้มีความสุขกับการ Work From Home กันได้

นอกจากนี้ยังมีคลาสพิเศษให้เลือกสรรอีกมากมาย ทั้งคลาสออนดีมานด์กว่า 1,800 คลาส และตารางคลาสสตรีมมิงรายวันจากโปรแกรมระดับโลกที่มารวมไว้ใน ‘Virtual Studio’ คลาสออกกำลังแบบ Virtual ผ่านแอปพลิเคชัน ครั้งแรกในประเทศไทย ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง www.fitnessfirst.co.th, สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Fitness Helpline 24 hrs. Fitness First: 02-118-6665 และ Celebrity Fitness: 02-118-6677