ฉีดวัคซีนโควิด-19 ผื่นแดง วัคซีนโควิด วัคซีนโควิด-19

หากเกิด ผื่นแดง หลังรับวัคซีน Covid-19 อันตรายหรือไม่ ควรทำอย่างไร?

ผื่นแดง ที่เกิดหลังจากการฉีดวัคซีนนั้นไม่ได้มีลักษณะจำเพาะ ผื่นสามารถขึ้นเป็นตุ่มนูน ผื่นราบเป็นปื้น หรือลมพิษก็ได้

Home / HEALTH / หากเกิด ผื่นแดง หลังรับวัคซีน Covid-19 อันตรายหรือไม่ ควรทำอย่างไร?

ในช่วงปี 2564 มีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลายชนิด และคนไทยได้เริ่มรับการฉีดวัคซีนไปบ้างแล้ว ในหลายท่านยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนนี้เพราะวัคซีนเพิ่งเข้ามาใหม่ ซึ่งส่งผลให้มีคนไข้เข้ารับการปรึกษาเรื่องผื่นที่เกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 บ่อยมากขึ้น

หากเกิด ผื่นแดง หลังรับวัคซีน Covid-19 ควรทำอย่างไร?

1.ผื่นแบบไหนบ้างที่สามารถเกิดได้หลังจากการฉีดวัคซีน?

  • ผื่นที่เกิดหลังจากการฉีดวัคซีนนั้นไม่ได้มีลักษณะจำเพาะ ผื่นสามารถขึ้นเป็นตุ่มนูน ผื่นราบเป็นปื้น หรือลมพิษก็ได้ แต่สิ่งที่มักจะพบก็คือ ผื่นมักจะขึ้นบริเวณที่ฉีดหรือกระจายไปทั่วตัว โดยผื่นจะขึ้นภายในสัปดาห์แรกหลังจากการได้รับวัคซีน โดยเฉพาะวันที่ 1-3

2. ผื่นหลังจากการฉีดวัคซีนเป็นอันตรายหรือไม่?

  • ไม่อันตรายค่ะ โดยเป็นผลข้างเคียงที่สามารถพบได้ ผื่นจะค่อยๆ หายไปเองโดยไม่ต้องรับการรักษา ซึ่งจริงๆ แล้วผื่นเหล่านี้สามารถพบได้กับทุกวัคซีน ไม่ใช่เฉพาะวัคซีนโควิด 19 นอกจากนี้ยังสามารถพบอาการปวด บวม แดง ร้อนบริเวณที่ฉีด ไข้ต่ำ อ่อนเพลีย ปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัวได้อีกด้วย

3.ถ้ามีผื่นหลังฉีดวัคซีนควรทำอย่างไร?

  • ไม่ต้องตกใจ แนะนำให้บันทึกไว้ว่าผื่นขึ้นกี่วันหลังจากฉีดวัคซีน ถ่ายรูปเก็บไว้ และพยายามถ่ายรูปไว้ทุกวัน ส่วนใหญ่เป็นผลข้างเคียงของวัคซีน แต่ถ้าหากผื่นเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าจะเกิน 1 สัปดาห์ไปแล้ว หากกังวลมากก็สามารถมาพบแพทย์ได้ค่ะ

ข้อมูลจาก : พญ.วิภาวัน วัธนะนัย ตจแพทย์ คลินิกผิวพรรณและความงาม โรงพยาบาลหัวเฉียว