rapid antigen test ชุดตรวจโควิด-19 ที่ตรวจโควิด19 โควิด-19

วิธีแยก Rapid Antigen Test แบบไหน สำหรับ ตรวจหาเชื้อโควิด19 หรือ ตรวจหาภูมิคุ้มกัน

เรามีคำแนะนำในการซื้อชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 Rapid Antigen Test ที่ถูกต้องมาให้ได้ทำความเข้าใจกันแบบง่าย และลดความสับสนในการซื้อมาใช้งานกันค่ะ

Home / HEALTH / วิธีแยก Rapid Antigen Test แบบไหน สำหรับ ตรวจหาเชื้อโควิด19 หรือ ตรวจหาภูมิคุ้มกัน

ยังคงเป็นเรื่องที่เกิดสับสนอยู่เป็นอย่างมาก ในการหาซื้อชุดตรวจจแบบเร็วเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง หลังจากที่มีการอนุญาตให้ใช้ Rapid Antigen Test เพื่อตรวจหาเชื้อได้ด้วยตนเองเบื้องต้น ซึ่งสามารถหาซื้อได้ในร้านขายยาแล้ว แต่ยังมีการนำชุด Rapid Antigen Test มาวางขายผิดประเภทที่ยังสร้างความสับสนอยู่ วันนี้เรามีคำแนะนำในการซื้อชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ถูกต้องมาให้ได้ทำความเข้าใจกันแบบง่าย และลดความสับสนในการซื้อมาใช้งานกันค่ะ

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจสั้นๆกันก่อนว่า ชุดตรวจแบบเร็วหรือTest Kit นั้นมีอยู่ 2 แบบ คือ

Antigen Test

1 Antigen Test เป็นชุดสำหรับตรวจหาองค์ประกอบของไวรัส จะเก็บตัวอย่างทางจมูกลึกถึงคอ หรือเก็บจากลำคอ

Antibody Test

2 Antibody Test เป็นการตรวจภูมิคุ้มกัน จะใช้การเจาะเลือดตรวจ
ดังนั้น ชุดที่จะใช้สำหรับตรวจหาเชื้อโควิดคือ Antigen Test แบบเก็บตัวอย่างทางจมูกหรือลำคอ เท่านั้น

ชุดตรวจ Rapid Antigen Test

มาดูจุดสังเกตที่ง่ายที่สุดว่าคุณซื้อชุดตรวจ Rapid Antigen Test เพื่อหาเชื้อโควิด-19 มาถูกต้องหรือไม่นั้น สังเกตง่ายๆด้วยการเปรียบเทียบที่แผ่นเทส ถ้าเป็นชุดตรวจที่ถูกต้อง คือตรวจหา Antigen Test มักจะมีตัวอักษรแสดงผลที่แผ่นตรวจคือ C และ T เพียง 2ตัวเท่านั้น และใช้การตรวจด้วยการแหย่จมูกหรือผ่านน้ำลาย

ชุดตรวจ Antibody Test

แต่หากเป็นชุดตรวจ Antibody Test มักจะมีตัวอักษรที่แผ่นตรวจแสดงผล 3 ตัวอักษรคือ C และ G และ M และใช้การตรวจผลด้วยการเจาะเลือด การตรวจแบบนี้คือการตรวจหาภูมิไม่ใช่การตรวจเพื่อหาเชื้อที่ควรซื้อมาใช้ด้วยตนเอง ประโยชน์ของการตรวจแอนติบอดีจะใช้แปลผลร่วมกับการตรวจด้วยวิธี real-time RT-PCR เอาไว้บอกระยะการติดเชื้อและการดำเนินของโรค เพื่อประกอบการวินิจฉัย ติดตาม รักษา ควบคุมโรคไม่ได้เหมาะกับการตรวจหาเชื้อในการระบาด

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจด้วยชุดตรวจ Rapid Antigen Test แล้วได้ผลเป็นบวก ก็ยังต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้งเพื่อความชัดเจนของผลตรวจ แต่สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่ตรวจแล้วพบว่าไม่ติดเชื้อก็อาจไม่ได้แปลว่าไม่ติดเชื้อจริงๆ อาจมีความเป็นไปได้ว่าเชื้อยังน้อยและตรวจไม่เจอ ดังนั้น หากได้ผลตรวจที่เป็นลบให้กักตัวอย่างน้อย 14และยังต้องตรวจซ้ำ

รายชื่อชุดตรวจ ชุดตรวจ rapid antigen test 24 ยี่ห้อที่ผ่าน อย.แล้ว

วิธีใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test Covid19 ด้วยตัวเองที่บ้าน และวิธีอ่านผลที่ถูกวิธี