ง่วงนอน สุขภาพ หาว หาวบ่อย

หาวบ่อย อาจไม่ใช่แค่ง่วง ถ้ามากกว่า 1 ครั้งต่อนาที สัญญาณไม่ดีเริ่มต้นขึ้นแล้ว

หาวบ่อย มากกว่า 1 ครั้งต่อนาที อาจเสี่ยงเป็นโรคหลายโรค เช็คสุขภาพก่อนที่จะสายเกินแก้

Home / HEALTH / หาวบ่อย อาจไม่ใช่แค่ง่วง ถ้ามากกว่า 1 ครั้งต่อนาที สัญญาณไม่ดีเริ่มต้นขึ้นแล้ว

หาวบ่อย คืออาการหาวที่เกิดขึ้นมากกว่า 1 ครั้งต่อนาที

ถึงแม้ว่าสาเหตุส่วนใหญ่ของการหาว จะมาจากความง่วงหรือความอ่อนเพลีย

แต่ในบางครั้งการหาวมากจนผิดปกติอาจเป็นผลมาจากโรคร้ายเหล่านี้ก็ได้

หาวบ่อย มากกว่า 1 ครั้งต่อนาที อาจเสี่ยงเป็นโรค ต่อไปนี้

โรคปลอกประสาทอักเสบ

ชนิด MS (multiplesclerosis) เกิดจากปลอกหุ้มเส้นประสาทเสียหายหรือถูกทำลาย ผู้ป่วยจะไม่สามารถควบคุมส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ ส่งผลให้เกิดอาการหาวบ่อย

เนื้องอกในสมอง

อาจเกิดจากระบบประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวถูกกดทับ ทำให้เลือดส่งออกซิเจนมาเลี้ยงสมองได้ลำบาก จนร่างกายต้องรับออกซิเจนเพิ่มด้วยการหาวบ่อยๆ

โรคลมชัก

เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์สมองบริเวณผิวสมอง ทำให้สมองทำงานผิดปกติไป จึงส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และอาการหาวบ่อยก็เป็นหนึ่งในความผิดปกติของผู้ป่วยโรคนี้

ตับทำงานล้มเหลว (ตับวาย)

มักพบได้ในผู้ป่วยโรคตับวายในระยะที่อาการเริ่มรุนแรงแล้ว เพราะผู้ป่วยโรคนี้จะมีอาการอ่อนเพลีย นอนไม่ค่อยหลับ จึงเกิดอาการหาวบ่อยๆ ได้กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน หากมีอาการหาวบ่อยผิดปกติร่วมกับรู้สึกเจ็บหน้าอก จุกแน่นหน้าอก หายใจได้สั้นลง ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

โรคอ้วน

คนที่น้ำหนักเกินมาตรฐาน อาจมีความเบื่อ ความง่วง และอ่อนเพลียได้มากกว่าคนที่มีน้ำหนักตามมาตราฐาน เพราะคนอ้วนไม่ค่อยชอบเคลื่อนไหวร่างกาย เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการหาวบ่อยๆ ได้ นอกจากนี้ความอ้วนยังเสี่ยงเป็นโรคอื่นๆ ด้วย ทั้งเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ

อย่างไรก็ตามใครที่มีอาการหาวบ่อยๆ ก็อย่าเพิ่งกังวลใจไป ให้ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและสังเกตอาการต่างๆ ของตัวเองร่วมด้วย หากลองทำแล้วยังพบว่ามีอาการหาวบ่อยเช่นเดิม ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการดังกล่าวจะดีที่สุด เพราะหากพบว่าเกิดจากโรคร้ายจะได้รักษาอย่างทันท่วงที

ที่มา : รพ.รามคำแหง, pobpad.com, dcg.wu.ac.th