ปวดศีรษะไมเกรน ปวดหัว วิธีดูแลสุขภาพ วิธีแก้อาการปวดหัว

5 อาการบ่งบอกว่า ปวดศีรษะไมเกรน พร้อมแนะวิธีบรรเทาอาการ

ลองเช็คกันที่ปวดหัวบ่อยๆ ว่าใช่ อาการเบื้องต้น ปวดศีรษะไมเกรน หรือเปล่า? วิธีการบรรเทาอาการปวดศีรษะไมเกรน

Home / HEALTH / 5 อาการบ่งบอกว่า ปวดศีรษะไมเกรน พร้อมแนะวิธีบรรเทาอาการ

อาการ ปวดศีรษะไมเกรน เป็นอาการปวดศีรษะเรื้องรังชนิดหนึ่งที่เกิดจากการบีบตัวและคลายตัวของหลอด เลือดแดง ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็ว โดยมักมีอาการปวดข้างเดียว ปวดแบบตุบๆ เป็นจังหวะ พร้อมกับอาการคลื่นไส้อาเจียน บางรายอาจมีอาการตาพร่ามัวหรือเห็นแสงระยิบระยับร่วมด้วย ซึ่งอาการปวดเบื้องต้นของไมเกรนที่พบได้บ่อย คือ

อาการเบื้องต้น ปวดศีรษะไมเกรน

  1. มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงแบบตุบๆ (คล้ายเส้นเลือดเต้น) เป็นระยะ โดยอาการปวดจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แล้วจะค่อยๆ บรรเทาลงจนหาย
  2. ตำแหน่งของอาการปวดจะเกิดขึ้นบริเวณขมับหรือท้ายทอย อาจปวดข้างเดียวหรือทั้ง 2 ข้างก็ได้
  3. ส่วนใหญ่มักมีอาการปวดศีรษะร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน ไวต่อแสง นอกจากนี้ในบางรายอาจ มีอาการเตือนนำมาก่อน เช่น สายตาพร่ามัว เห็นแสงระยิบระยับ แขนขาอ่อนแรง เป็นต้น
  4. ระยะเวลาในการปวดอาจจะนานหลายชั่วโมง ไม่เกิน 1 วัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา บางรายอาจจะปวดตั้งแต่ตื่นนอนหรือปวดช่วงกลางดึก
  5. ปัจจัยที่ทำให้อาการปวดรุนแรงขึ้นขณะมีอาการ ได้แก่ การเคลื่อนไหวร่างกายหรือการเปลี่ยนท่าทางอิริยาบถ ความเครียด
Photo of happy couple running outdoors

วิธีการบรรเทาอาการปวดศีรษะไมเกรน

  • สามารถรับประทานยาบรรเทาปวดได้ทันทีหลังจากเริ่มมีอาการ ซึ่งจะช่วยให้ผลของยามีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการใช้ยานั้นควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์และเภสัชกร เนื่องจากปัจจัยที่แตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย เช่น อายุ โรคประจำตัว และความรุนแรงของโรค จะส่งผลต่อการเลือกใช้ยาและขนาดยาที่ควรได้รับ
  • หากอาการปวดศีรษะไม่ทุเลาหรือปวดถี่ขึ้น ควรพบแพทย์ประเมินอาการและสาเหตุการปวดศีรษะ เพื่อพิจารณาการรักษา ด้วยยาป้องกันการปวดศีรษะไมเกรนต่อไป
  • ปัจจุบันอาการปวดศีรษะไมเกรนสามารถบรรเทาและป้องกันได้ โดยไม่ต้องรับประทานยา เช่น การประคบเย็น การประคบร้อน การนวดกดจุด
  • เพื่อป้องการเกิดไมเกรน ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการใช้สายตาเป็นเวลานาน หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นให้เกิดภาวะเครียด และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ข้อมูลจาก.. นพ.ภานุทัต จันทร์เด่นดวง อายุรแพทย์เฉพาะทางระบบประสาทและสมอง ศูนย์หลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลหัวเฉียว