สัตว์เลี้ยง อาหารหมา อาหารแมว

อาหารน้องหมา น้องแมว ตามช่วงวัย ควรให้แบบไหน เรื่องสำคัญถ้ารักพวกเขาต้องรู้

อาหารน้องหมา น้องแมว ตามช่วงวัย ควรให้แบบไหน เพราะสัตว์เลี้ยง คือ หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของครอบครัว

Home / HEALTH / อาหารน้องหมา น้องแมว ตามช่วงวัย ควรให้แบบไหน เรื่องสำคัญถ้ารักพวกเขาต้องรู้

เทรนด์ เลี้ยงสัตว์เลี้ยง ในยุคปัจจุบัน ได้เปลี่ยนไปจากอดีตเป็นอย่างมาก เพราะคนเลี้ยงไม่ได้เป็นแค่ Pet Owner และสัตว์เลี้ยงก็ไม่ใช่เพียง Pet Lover แต่พวกเค้าเป็นมากกว่านั้น นั่นคือ Pet Parent หมายถึง สัตว์เลี้ยง คือ หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของครอบครัว ที่จะผูกพันและดูแลไปตลอดชีวิตของกันและกัน

อาหารน้องหมา น้องแมว ตามช่วงวัย ควรให้แบบไหน

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเราจะคัดสรรของทุกอย่างให้มีคุณภาพ ทั้งในเรื่องของที่อยู่อาศัย ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องอาหารการกิน ที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดยหนึ่งในวิธีที่ง่ายต่อการเลือกอาหารให้เด็กๆ คือให้เค้ากินตามช่วงอายุ ให้ได้รับสารอาหารตามที่ต้องการในแต่ละวัย เพื่อร่างกายที่แข็งแรง มีพัฒนาการที่ดี และเจริญเติบโตได้อย่างเหมาะสม

นักโภชนาการ อาหารสัตว์สำหรับน้องหมาน้องแมว จากประเทศเกาหลีใต้ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการให้อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงในแต่ช่วงวัย ไว้ว่า สัตว์แต่ละช่วงวัย มีความต้องการสารอาหารที่ต่างกัน และสารอาหารในอาหารสัตว์แต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน ซึ่งสามารถจำแนกตามช่วงวัยได้ดังนี้

สัตว์เลี้ยงประเภทแมว แบ่งเป็น 3 ช่วงวัย คือ

  1. ลูกแมว เน้นไปที่โปรตีนและแคลเซียมเป็นหลัก เพราะลูกแมวเริ่มเจริญเติบโต และเล่นซนมากขึ้น จึงต้องการพลังงานค่อนข้างมาก ลูกแมวเริ่มกินอาหารเม็ดตั้งแต่ 2 เดือน ควรรับประทานอาหารสำหรับลูกแมวอายุ 2-12 เดือน โปรตีนไม่น้อยกว่า 36%
  2. สำหรับลูกแมวอายุ 3 เดือนขึ้นไป ให้เน้นโปรตีนไม่น้อยกว่า 35%
  3. แมวโตเต็มวัย ช่วง 1 ปีเป็นต้นไป ซึ่งร่างกายเริ่มโตเต็มที่แล้ว การใช้พลังงานก็จะไม่เท่าลูกแมว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับนิสัยแมวแต่ละตัวเป็นหลัก โปรตีนหรือไขมันอาจลดลงมาหน่อย และเน้นไปที่ส่วนผสมอาหารที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ให้เน้นโปรตีนไม่น้อยกว่า 33%

สิ่งที่เจ้าของแมวต้องสังเกต ก่อนเลือกซื้ออาหาร

  • คือ ส่วนผสมหลักๆ ที่จำเป็นต่อแมว ได้แก่ เนื้อปลาแซลมอนสด เพิ่มมูลค่าทางโภชนาการสูง น้ำมันปลาแซลมอน ทำให้ผิวขนสวยงาม นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุและวิตามินจำเป็นรวมกว่าอีก 20 ชนิด ปัจจุบันอาหารสัตว์เลี้ยง ยังมีการใช้เทคโนโลยี สกัดเซลูโลส และผสมกับผักผลไม้ ที่สามารถป้องกันการเกิดก้อนขนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังได้มีการ ปรับ pH ในอาหาร ช่วยดูแลไต ป้องกันการเกิดโรคระบบทางเดินปัสสาวะ รวมถึงยังช่วยลดกลิ่นอึกลิ่นฉี่ และ Low Sodium ให้สามารถกินได้อย่างต่อเนื่องได้อีกด้วย

สัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข แบ่งเป็น 3 ช่วงวัย คือ

  1. ช่วงอายุ 2-4 เดือน มีความคล้ายกับลูกแมว ที่อยู่ในช่วงกำลังซุกซน ทำให้ต้องการพลังงานค่อนข้างมาก แต่ว่าโปรตีนจะน้อยกว่าแมวประมาณ 2.5 เท่า ควรเน้นอาหารที่มีโปรตีนไม่น้อยกว่า 30%
  2. ช่วงอายุ 4 เดือนจนถึง 1 ปี เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น สุนัขสามารถวิ่งเล่นได้ทั้งวัน Alert ได้ตลอดเวลา ทำให้หิวบ่อยและกินเก่งจึงโตค่อนข้างเร็ว ช่วงนี้ควรให้อาหารสำหรับวัยกำลังโตโดยเฉพาะ ให้อาหารที่มีโปรตีนไม่น้อยกว่า 32% ซึ่งในปัจจุบันมีการอาหารประเภท เกรน-ฟรี Grain-free หรืออาหารทดแทนการใช้ ธัญพืช เพื่อเป็นการลด และป้องกันการแพ้อาหารจากธัญพืช
  3. สุนัขโตเต็มวัย 1 ปีขึ้นไป ในสุนัขพันธุ์เล็กจะโตไวกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ แต่ทั้ง 2 พันธุ์ ก็ควรเน้นอาหารที่ให้เรื่องของสุขภาพ เพราะระบบเผาผลาญจะไม่ค่อยดีเท่าสุนัขวัยเด็ก ควรเน้นอาหารไปที่เนื้อสัตว์ กระดูกติดเนื้อ และผัก
  4. สุนัขอายุมาก มักจะมีปัญหาเรื่องการคบเคี้ยว ควรเลือกอาหารสุนัขที่มีเม็ดนุ่ม เคี้ยวง่าย และสารอาหารที่ช่วยบำรุงข้อกระดูก ให้กับสุนัขที่ตัวโตอายุมาก ซึ่งจำเป็นต้องเน้นการบำรุงข้อ อาทิ สารกลูโคซามีน และคอนดรอยตริน เป็นต้น

สิ่งที่เจ้าของสุนัขต้องสังเกต ก่อนเลือกซื้ออาหาร

  • คือ อาหารของสุนัขทุกช่วงอายุ ควรมีโซเดียมต่ำ และสารอาหารที่สามารถช่วยลดกลิ่นฉี่และอึได้ อีกทั้งสารอาหารที่ช่วยระบบย่อยอาหาร ดูแลไต ลำไส้ อาทิ FOS โพรไบโอติก เพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย อาทิ IgY&Colostrum เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ก็จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าทั้งน้องหมาน้องแมว ไม่ว่าจะพันธุ์ไหนหรืออายุเท่าไหร่ ก็จะได้รับสารอาหารและคุณประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของคุณมีสุขภาพที่แข็งแรง และอยู่ด้วยกันไปนานๆ

ที่มา: Iskhanthailand