ปัญหาสุขภาพ วิธีดูแลตัวเอง อาการบ้านหมุน

อาการบ้านหมุน เกิดจากอะไร วิธีดูแลรักษาทำอย่างไรได้บ้าง

ใครที่มี อาการบ้านหมุน นี่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ สาเหตุเป็นเพราะอะไร มีวิธีการรักษาดูแลตัวเองอย่างไรได้บ้าง

Home / HEALTH / อาการบ้านหมุน เกิดจากอะไร วิธีดูแลรักษาทำอย่างไรได้บ้าง

ใครที่มี อาการบ้านหมุน นี่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณมีปัญหาด้านสุขภาพ สาเหตุเป็นเพราะอะไร มีวิธีการรักษาดูแลตัวเองอย่างไรได้บ้าง วันนี้เรามีเกร็ดความรู้จากคุณหมอมาให้ได้อ่านกัน

อาการบ้านหมุน เกิดจากอะไร รู้เท่าทันอาการและวิธีการดูแลตนเอง

เกิดจากอะไร อาการบ้านหมุน

อาการเวียนศีรษะบ้านหมุนเป็น อาการเวียนศีรษะที่รู้สึกว่าตัวเองหมุนหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวเองหมุนได้ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้มีอะไรเคลื่อนไหวเกิดขึ้น โดยเกิดจากความผิดปกติของหูชั้นในหรือระบบสมองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทรงตัว ความผิดปกติของระบบไหลเวียนโลหิตหรือสายตา การรับประทานยาบางชนิด และการพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงผู้ป่วยโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคเบาหวาน

อาการอื่นๆ ที่เกิดขึ้นได้

เมื่อเกิดอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน อาจทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียนทำให้ร่างกายอาจสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ส่งผลให้ความดันในเลือดต่ำและอาจเกิดภาวะช็อกได้ หรืออาจเกิดอุบัติเหตุพลัดตกหกล้มจากการเสียการทรงตัว

ควรทำอย่างไรเมื่อเกิดอาการบ้านหมุน

ดังนั้นหากมีอาการ ควรหยุดทำกิจกรรมต่างๆ หาสิ่งมั่นคงยึดจับพยุงตัว ลืมตาหาจุดมองนิ่งๆ และนั่งพักจนกว่าอาการจะดีขึ้น และหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนอิริยาบถอย่างรวดเร็ว แต่หากมีอาการพูดไม่ชัดกลืนลำบาก ชาแขนหรือขาอ่อนแรง หรือยังมีอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนอยู่มาก ควรรีบมาพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม

การดูแลตนเองและการป้องกัน

การดูแลตนเองและป้องกันอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน สามารถทำได้โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ รวมถึงหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นต่างๆ ที่ทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล เป็นต้น

ข้อมูลดีๆ จาก.. พญ.ปณิธิ โชลิตกุล โสต ศอ นาสิกแพทย์ คลินิกหู คอ จมูก โรงพยาบาลหัวเฉียว