การนอนหลับ ผ้าห่ม สุขภาพ ห่มผ้าเวลานอน

ประโยชน์ดีๆ ของการ ห่มผ้าเวลานอน สมองตีความว่าใครสักคนกำลังกอดเรา

รู้หรือเปล่าว่านอกจากความอบอุ่นที่จะได้จากการห่มผ้าแล้วการที่ ห่มผ้าเวลานอน ยังให้ประโยชน์อะไรดีๆ กับเราอีกหลายข้อเลย

Home / HEALTH / ประโยชน์ดีๆ ของการ ห่มผ้าเวลานอน สมองตีความว่าใครสักคนกำลังกอดเรา

คุณจะรู้สึกอบอุ่นไปทั้งหัวใจใช่มั้ย? เวลามีใครสักคนมาเตือนให้นอนห่มผ้า รู้หรือเปล่าว่านอกจากความอบอุ่นที่จะได้จากการห่มผ้าแล้วการที่ “ห่มผ้าเวลานอน” ยังให้ประโยชน์อะไรดีๆ กับเราอีกหลายข้อเลย

ห่มผ้าเวลานอน มีประโยชน์ดีๆ ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

ผ้าห่มจะช่วยสร้างสมดุลของอุณหภูมิยามหลับ

โดยปกติแล้วระบบร่างกายของเราจะมี “อุณหภูมิแกน” และ “อุณหภูมิผิวกาย” ทำงานควบคู่กันเสมอ ซึ่งในยามนอนหลับอุณหภูมิผิวกายจะลดต่ำลงเรื่อยๆ ก่อนจะหลังเมลาโทนินเพื่อกระตุ้นการนอนหลับ จนอุณหภูมิจะต่ำที่สุดในช่วงใกล้รุ่งสาง ทว่าในช่วงวงจรการหลับของเรา เมื่อเข้าสู่

ช่วง REM (Rapid eye Movement – ช่วงการหลับลึก ที่ดวงตาของเราจะมีการเคลื่อนไหวกรอกไปมาตลอด ในช่วงนี้ร่างกายจะเริ่มซ่อมแซมส่วนต่างๆ และมีการหลั่งฮอร์โมนหลายชนิด) เราจะไม่สามารถควบคุมได้เทียบเท่ากับตอนตื่น ฉะนั้นการห่มผ้าจะช่วยให้ร่างกายรักษาสมดุลของอุณหภูมิได้ดี ช่วยให้หลับสบายนั่นเอง

ส่งสัญญาณว่าถึงเวลานอน

เราทุกคนต่างผ่านช่วงเวลาที่ คุณพ่อ คุณแม่ เข้ามาห่มผ้าให้ทุกคืนตั้งแต่เด็ก ทำให้เมื่อช่วงเวลาผ่านไปการรับรู้ของเราได้จดจำเอาไว้ในรูปแบบความเคยชิน ว่าเมื่อไหร่ที่ห่มผ้า = ถึงเวลานอนแล้ว!

สมองตีความว่าใครสักคนกำลังกอดเรา

ในข้อนี้อาจไม่ได้เป็นกันทุกคน แต่รู้หรือเปล่าว่า “การห่มคลุม” สามารถสื่อนัยยะถึงการได้รับการปกป้องจากการตีความของสมอง ฉะนั้นเมื่อเรา “ห่มผ้า” ความรู้สึกสบายใจ ที่มากกว่าสบายกายจะเพิ่มเข้ามาด้วย เป็นความรู้สึกแบบเดียวกับการที่มีใครสักคนกอดเราอยู่นั่นเอง

รู้อย่างนี้แล้ว ก่อนนอน ก็อย่าลืมห่มผ้ากันด้วยนะคะ เพื่อสิ่งดีๆ ต่อร่างกายของเราเอง

ที่มา: lotusbedding