กรดเกิน ยาธาตุน้ำขาว ยาลดกรด ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้ปวดท้อง

ยาลดกรด กับ ยาธาตุน้ำขาว ต่างกันยังไง ใช้เหมือนกันไหมทำความเข้าใจก่อนใช้ผิด

ยังมีอีกหลายคนที่สงสัยเกี่ยวกับความเหมือนกันของสรรพคุณของยาทั้งสองชนิดนี้คือ ยาลดกรด และ ยาธาตุน้ำขาว ว่าให้บรรเทาอาการได้เหมือนกันหรือไม่

Home / HEALTH / ยาลดกรด กับ ยาธาตุน้ำขาว ต่างกันยังไง ใช้เหมือนกันไหมทำความเข้าใจก่อนใช้ผิด

หลายๆคนที่มักจะมีปัญหากับอาการปวดท้อง ไม่สบายท้อง จากกรดในกระเพาะอาหาร หรือการจุกเสียดในท้องที่เกิดจากลมที่มากเกินไป และยาประจำบ้านที่ช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ ก็สามารถหาซื้อไว้ติดบ้านได้ง่ายและปลอดภัยในการใช้งาน แต่ยังมีอีกหลายคนที่สงสัยเกี่ยวกับความเหมือนกันของสรรพคุณของยาทั้งสองชนิด เพราะเคยได้ยินมาว่า ยาธาตุน้ำขาว ช่วยลดกรดได้ หรือ สามารถกินยาลดกรดแทนการปวดท้องได้ วันนี้เรามีคำแนะนำที่ถูกต้องในการใช้ยาทั้งสองตัวนี้มาฝากกันค่ะ

ยาธาตุน้ำขาว มีสรรพคุณในการ ช่วยทำลายเชื้อโรคได้ จึงสามารถช่วยบรรเทาอาการท้องเสียที่เกิดจากการติดเชื้ออ่อนๆได้ และยังช่วยแก้อาการท้องอืด ขับลม จุกเสียดได้ แต่ยาธาตุน้ำขาว ไม่มีสรรพคุณในการช่วยลดกรด และยาธาตุบางชนิดนั้นมีส่วนผสมของแอลกฮอล์ ดังนั้นในเด็กหรือหญิงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง หรือควรอ่านฉลากให้ละเอียดก่อนใช้ยา

ยาลดกรด มีสรรพคุณในการช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องจากอาการกรดเกิน รักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบ บรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืดได้ และควรใช้เมื่อมีอาการเท่านั้น นอกจากนั้นแล้ว ยาลดกรด ยังมีคำแนะนำว่าเป็นยาที่ปลอดภัยสามารถใช้ได้ทั้งในหญิงตั้งครรภ์และหญิงที่ให้นมบุตรอยู่ได้

แต่ในปัจจุบันนั้น ยาลดกรดบางยี่ห้อ มีการใส่ส่วนผสมตัวยา Simethicone ที่ช่วยขับลมและลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ด้วย จึงอาจไม่ปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์ ดังนั้นควรอ่านฉลากให้ละเอียดก่อนการใช้งานทุกครั้งเช่นกัน

สรุปคือ
ยาธาตุน้ำขาว : ใช้แก้ปวดท้อง ท้องเสีย ท้องอืด ขับลม ไม่มีสรรพคุณลดกรด
ยาลดกรด : ใช้ช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร
และที่สำคัญคือเลือกยาให้เหมาะกับอาการ และอ่านฉลากให้ละเอียดทุกครั้งก่อนใช้ยาทุกชนิด เพื่อความปลอดภัยและสามารถบรรเทาโรคได้ตรงจุด

อ้างอิงข้อมูลจาก ภญ.วริศรา โอศิริพันธุ์ เภสัชกรโรงพยาบกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา