ดูแลฟัน บีบยาสีฟัน ยาสีฟัน สุขภาพฟัน แปรงฟัน แปรงฟันถูกวิธี

มาดูกันว่า คุณแปรงฟันผิดมาตลอดชีวิตหรือไม่ แล้วทำยังไงให้ แปรงฟันถูกวิธี

เรื่องใกล้ตัวอย่าง แปรงฟันถูกวิธี เป็นอีกเรื่องที่หลายคนยังทำผิดวิธีกันอยู่อีกมาก เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเพื่อนำไปใช้ให้ถูกวิธีกันค่ะ

Home / HEALTH / มาดูกันว่า คุณแปรงฟันผิดมาตลอดชีวิตหรือไม่ แล้วทำยังไงให้ แปรงฟันถูกวิธี

เชื่อไหมว่าเรื่องใกล้ตัวอย่างเรื่องการ แปรงฟันที่ถูกวิธี เป็นอีกเรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิดและยังทำผิดวิธีกันอยู่อีกมาก และถึงแม้ว่าเราทุกคนใช้ชีวิตอยู่กับการแปรงฟันมาตลอดชีวิต เพื่อสุขลักษณะที่ดีในช่องปากแล้ว การดูแลและแปรงฟันให้ถูกวิธีก็เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญและทำความเข้าใจเพื่อนำไปใช้ให้ถูกวิธีกันค่ะ

แปรงฟันถูกวิธี

มาดูวิธีเริ่มต้นการ แปรงฟันถูกวิธี
-เริ่มต้นด้วยการบีบปริมาณยาสีฟัน ควรบีบยาสีฟันในปริมาณครึ่งแปรงสีฟันก็เพียงพอ
-เลือกใช้แปรงสีฟันที่ขนนุ่ม เพื่อไม่ให้ไปทำร้ายผิวเหงือก ขนนุ่มไม่ได้หมายความว่าทำให้แปรงไม่สะอาด หลายคนยังเข้าใจผิดคิดว่าควรเลือกแบบขนแปรงแข็งๆ ซึ่งไม่จำเป็น
-ควรเปลี่ยนแปรงสีฟันอย่างน้อยทุก 3 เดือน เพราะเราใช้แปรงสีฟันทุกวันนอกเหนือจากขนแปรงจะเริ่มเสื่อมประสิทธิ์ภาพแล้ว แปรงสีฟันยังเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียได้อีกด้วย

  • การแปรงฟัน ให้เริ่มจาก แปรงฟันด้านนอก โดยการวางขนแปรงทำมุม 45องศากับตัวฟันโดยให้แปรงสีฟันวางไว้ที่ขอบเหงือก แล้วขยับแปรงไปมาซ้ายขวาสั้นๆ อย่างน้อย 10ครั้งต่อฟัน 1 ซี่ แล้วค่อยแปรงด้วยการปัดขนแปรงขึ้นในฟันล่างและปัดลงสำหรับฟันบน
  • ตามด้วย แปรงฟันด้านใน โดยใช้วิธีการปัดแปรงสีฟันไปซ้ายขวาสั้นๆ อย่างน้อยซี่ละ 10ครั้งเช่นกัน
  • แปรงฟันกราม ให้ใช้วิธีวางแปรงสีฟันให้ขนานอยู่บนด้านบนของฟันแล้วถูไปมาทำแบบนี้ทั้งบนและล่าง
  • แปรงฟันหน้าด้านใน ให้ใช้วิธีวางปลายแปรงสีฟันไว้ครึ่งนึงของแปรง แล้วขยับไปมาทั้งฟันบนและฟันล่าง
  • แปรงลิ้น เพื่อช่วยกำจัดคราบจุลินทรีย์และป้องกันการเกิดกลิ่นปากได้ด้วย โดยการวางแปรงสีฟันไว้ที่โคนลิ้นแล้วปัดแปรงสีฟันมาที่ปลายลิ้นประมาณ 5-10 ครั้ง
  • การแปรงฟันทั้งหมดนี้ควรใช้เวลาอย่างน้อย ประมาณ 2 นาทีในการแปรงฟัน เพื่อให้แปรงฟันได้สะอาดและถูกวิธี