วิธีการมีลูก เด็กหลอดแก้ว

ทำเด็กหลอดแก้ว ทำไมยังไม่ท้อง?

ไขข้อสงสัยสำหรับคุณแม่มือใหม่ บางคนทำ เด็กหลอดแก้ว แล้วทำไมไม่ท้องเป็นเพราะอะไร ไปอ่านสาระความรู้ดีๆ จาก นพ.ชาญชัย ไชยเลิศ

Home / HEALTH / ทำเด็กหลอดแก้ว ทำไมยังไม่ท้อง?

ไขข้อสงสัยสำหรับคุณแม่มือใหม่ ที่ต้องการมีบุตรแต่มีบุตรยากและอาจจะเลือกใช้วิธีทำเด็กหลอดแก้ว ซึ่งบางคนเมื่อทำแล้วก็ยังไม่ท้อง เรื่องนี้เป็นเพราะอะไร ไปอ่านสาระความรู้ดีๆ จาก นพ.ชาญชัย ไชยเลิศ สูตินรีแพทย์และผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ศูนย์มีบุตรยาก โรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา กันได้เลย

ทำเด็กหลอดแก้ว ทำไมยังไม่ท้อง?

ปัจจุบันปัญหาเรื่องการมีบุตรยากนั้นอาจพบมากขึ้น เนื่องด้วยวีถีชิวิตที่เปลี่ยนไป เช่นแต่งงานเมื่ออายุมากขึ้นรอให้พร้อมก่อนที่จะปล่อยให้มีบุตร ซึ่งเมื่ออายุมากขึ้นโอกาสที่จะมีบุตรก็ยากขึ้นเป็นลำดับ ร่ามกับโอกาสที่จะมีความผิดของโครโมโซมในตัวอ่อนก็มากขึ้นตาม

คู่สมรสกลุ่มที่มีบุตรยากก็มักจะหาแนวทางเพื่อทำให้ตัวเองมีบุตรเร็วขึ้น เช่น ทำเด็กหลอดแก้ว กรณีที่มีข้อบ่งชี้ แต่อย่างไรก็ตามหลายคู่อาจจะสมหวัง แต่ก็มีบางคู่ที่ยังไม่สมหวังยังไม่ท้องทั้งๆ ที่ทำเด็กหลอดแก้วแล้วก็ตาม ซึ่งก็จะมีคำถามคาใจในคู่สมรสกลุ่มนี้ตามมา ว่าทำไมไม่ท้อง? ซึ่งถือว่าเป็นคำถามคาใจยอดฮิตของคู่สามีภรรยากลุ่มนี้

เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่อาจจะส่งผลให้ขั้นตอนในการทำเด็กหลอดแก้วแล้วมีความล้มเหลวในครั้งแรก จนทำให้ต้องทำเด็กหลอดแก้วครั้งที่สอง หรือล้มเลิกการที่จะมีบุตรไป ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อความสำเร็จนั้นอาจแบ่งออกเป็นส่วนใหญ่ๆ 3 ส่วน คือ ตัวคู่สมรสฝ่ายหญิง, ฝ่ายชาย และห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงตัวอ่อน