การทอดปลา ขอดเกล็ดปลา ทอดปลาไม่ให้ติดกระทะ ทอดปลาไม่ให้เหม็นคาว ทำอาหาร ปลา วิธีการทำปลา เคล็ดลับ เคล็ดลับการทำอาหาร เคล็ดลับทำเมนูปลา

10 เคล็ด(ไม่)ลับ ขจัดปัญหากวนใจเมื่อ “ทำเมนูปลา”

เมื่อคิดจะทำเมนูปลา ก็นึกถึงปัญหาอย่าง กลิ่นคาว ทอดติดกระทะ ทอดไม่อร่อย เปิด 10 เคล็ด(ไม่)ลับ ขจัดปัญหากวนใจเมื่อ "ทำเมนูปลา"

Home / FOOD / 10 เคล็ด(ไม่)ลับ ขจัดปัญหากวนใจเมื่อ “ทำเมนูปลา”

เมื่อคิดจะทำเมนูปลา เป็นต้องเปิดตำรากันยกใหญ่ เพราะปัญหาการทำอาหารที่เกี่ยวข้องกับปลานั้นค่อนข้างจะเยอะ ไม่ว่าจะกลิ่นคาว ไม่สด ทอดติดกระทะ หรือทอดไม่อร่อย วันนี้เรารวบรวมทุกปัญหาที่เกิดขึ้น มาช่วยแม่บ้านที่ประสบปัญหาในการทอดปลา ให้ทอดได้ง่ายมากกว่าเดิม

1.ล้างเมือกปลาด้วยแป้งมัน

ก่อนที่จะนำปลาไปล้าง ให้นำปลามาคลุกกับแป้งมัน เพราะแป้งมันจะดูดความเมือกของปลาออกไปหมด พอเมือกที่เคลือบตัวปลาถูกล้างออกไปหมดก็จะไม่เกิดกลิ่นคาว

2. ขอดเกร็ดปลาง่ายๆ ด้วยน้ำส้มสายชู

หลายคนอาจจะแอบคิดว่า การนำน้ำส้มสายชูมาขอดเกร็ดปลา อาจจะทำให้รสชาติปลาเปรี้ยวหรือเปล่า แต่วิธีนี้ไม่เลยค่ะ แถมความเป็นกรดของน้ำส้มสายชูช่วยกัดเกร็ดปลาให้หลุดง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

3. ละลายปลาแช่ฟรีซด้วยนมสด

นมสดจะช่วยดูดความเย็นได้ดี แถมยังช่วยให้ปลาคงสภาพให้กลับมาสดใหม่อีกครั้ง และไม่ทำให้ปลาเสียรสชาติ นำปลาไปทำอาหารได้อย่างหมดห่วง

4. กลิ่นคาวของปลาต้ม ใบชาช่วยได้

ปลา เมื่อนำมาทำกรรมวิธีการต้มแล้วมักจะเจอปัญหากลิ่นคาวปลาทำให้อาหารไม่น่ารับประทาน วิธีการดับคาวปลาต้มนั้นแค่ใส่ใบชาลงไปต้มพร้อมกันกับปลา ใส่ลงไปสัก 20 ใบ นอกจากจะช่วยดับกลิ่นคาวแล้ว ยังช่วยทำให้รสชาติปลาหอมน่ากินมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

5. ปลาทอดไร้กลิ่นคาวด้วยขึ้นฉ่าย

ปลาทอดก็มีกลิ่นคาวด้วยเช่นกัน ขึ้นฉ่ายช่วยได้ แค่นำลงไปทอดพร้อมๆ กัน หรือนำขึ้นฉ่ายมาเป็นส่วนผสมของน้ำจิ้มหรือน้ำยำที่นำมาราดตัวปลา ช่วยดับคาวแถมทำให้อร่อยขึ้นอีกด้วย

6. ทอดปลาด้วยนมสด

นอกจากไม่มีกลิ่นคาวแล้ว ปลาที่ทอดก็ต้องดูน่ารับประทานด้วย การทอดปลาให้สวยต้องพึ่งนมสด ก่อนจะทอดปลานำปลามาชุบนมสดแล้วนำมาคลุกแป้งก่อนที่จะทอด รับรองว่าได้ปลาทอดสวยๆ อยู่บนโต๊ะอาหารแล้วค่ะ

7. ทอดปลาแล้วแขนลายจากน้ำมันกระเด็น ใช้เกลือแก้ได้

หนึ่งในปัญการทอดปลาที่สำคัญแล้ว ทอดอย่างไรไม่ให้เจ็บตัวหรือทอดอย่างไรไม่ให้น้ำมันกระเด็น เกลือเป็นคำตอบเดียวเท่านั้นที่ช่วยได้ ชโลมเกลือทาให้ทั่วตัวปลา ความเค็มของเกลือช่วยกดไม่ให้น้ำมันกระเด็นออกมาได้

8.ทอดปลาไม่ให้ติดกระทะ 

ทำแล้วทุกขั้นตอนที่ทำให้ปลาดูน่ากิน เหลือแต่ว่าทอดอย่างไรไม่ให้ปลาติดกระทะ เคล็ดลับอยู่ตรงเกลือเหมือนเดิม หรือ นำขิงลงไปทอดในน้ำมันก่อนที่จะนำปลาลงไปทอด ให้เกลือหรือขิงเคลือบกระทะไว้ชั้นหนึ่ง วิธีนี้จะทำให้การทอดปลาไม่ติดกระทะ

9. ทอดปลาทูให้ผิวสวย

วิธีนี้อยู่ตรงเคล็ดลับการทอดโดยตรง อาจจะใช้ความเชี่ยวชาญสักเล็กน้อย การทอดปลาทูให้สวยคือใช้ไฟแรง และทอดให้สุกทีละด้าน ไม่กลับไปกลับมามันจะทำให้หนังหลุดเละไม่สวย

10. ย่างปลาด้วยมะนาว

ย่างปลาให้น่ากิน โดยเฉพาะปลาดุก ที่เจอบ่อยคือหนังปลาจะแห้งแข็ง ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป แค่บีบมะนาวลงบนตัวปลาให้ทั่ว ความเปรี้ยวของมะนาวจะช่วยทำให้ปลาฟูนุ่มมากยิ่งขึ้น