สูตรขนมไทย

สูตร ขนมกลีบลำดวน ขนมไทยโบราณ นุ่มนวลละลายในปาก

ขนมกลีบลำดวน ขนมไทยโบราณสีขาวนวล สวยงาม หอมกลิ่นอบควันเทียน รสชาติอร่อย ปัจจุบันเริ่ม..

Home / FOOD / สูตร ขนมกลีบลำดวน ขนมไทยโบราณ นุ่มนวลละลายในปาก

ขนมกลีบลำดวน ขนมไทยโบราณสีขาวนวล สวยงาม หอมกลิ่นอบควันเทียน รสชาติอร่อย ปัจจุบันเริ่มหาทานยากแต่เราก็สามารถทำกินเองได้เพราะวิธีการทำไม่ยาก ไปดูกันเลยจ้า

สูตร ขนมกลีบลำดวน

ส่วนผสมขนมกลีบลำดวน

  • แป้งบัวแดง 90 กรัม
  • แป้งสาลีอเนกประสงค์ 25 กรัม
  • น้ำตาลไอซิ่งร่อน 45 กรัม
  • เกลือป่น 1/16 ช้อนชา
  • น้ำมันพืช หรือน้ำมันหมูเจียวใส 48 กรัม
  • อุปกรณ์จำเป็น : มีด เขียง ถาด เทียนอบ

วิธีทำ ขนมกลีบลำดวน

  1. เริ่มต้นโดยการร่อนแป้งบัวแดง แป้งสาลี น้ำตาลไอซิ่ง และเกลือรวมกันในอ่างผสม จากนั้นใช้ช้อนคนให้เข้ากันอีกครั้ง ใส่น้ำมันพืช นวดเบาๆ ให้แป้งเนียนเป็นก้อนเดียวกัน
  2. แบ่งแป้งออกมาเป็นก้อนเล็กๆ ปั้นเป็นก้อนกลมขนาด 2 ซม. ผ่าเป็น 4 ชิ้นเท่าๆ กัน แล้วนำ 3 ชิ้นมาวางให้ชนกันเป็นรูปดอกไม้ ปั้นเกสรกลมเล็กๆ ติดตรงกลางรอยต่อ 3 กลีบ กดลงเล็กน้อย โง้งกลีบเข้าหากัน ใช้ปลายมีดบั้งเป็นกากบาทตรงเกสร ทำเช่นนี้จนแป้งหมด
  3. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส นำขนมเข้าอบประมาณ 15 นาทีจนเหลืองนวล (7 นาทีแรกใช้ไฟบนล่าง 7-8 นาทีหลังใช้ไฟล่างอย่างเดียว ถ้าเตาอบไม่มีระบบไฟล่างให้ใช้ถาดปิดด้านบนไว้เพื่อไม่ให้หน้าขนมสีเข้ม) ยกออกจากเตา แซะออกจากถาด วางบนตะแกรง ทิ้งไว้ให้เย็น นำไปอบควันเทียนให้หอม ประมาณ 30 นาที แล้วเก็บใส่ขวดปิดฝาให้สนิท
เริ่มต้นโดยการร่อนแป้งบัวแดง แป้งสาลี น้ำตาลไอซิ่ง และเกลือรวมกันในอ่างผสม
จากนั้นใช้ช้อนคนให้เข้ากันอีกครั้ง
ใส่น้ำมันพืช
นวดเบาๆ ให้แป้งเนียนเป็นก้อนเดียวกัน
แบ่งแป้งออกมาเป็นก้อนเล็กๆ ปั้นเป็นก้อนกลมขนาด 2 ซม. ผ่าเป็น 4 ชิ้นเท่าๆ กัน
แล้วนำ 3 ชิ้นมาวางให้ชนกันเป็นรูปดอกไม้ ปั้นเกสรกลมเล็กๆ ติดตรงกลางรอยต่อ 3 กลีบ กดลงเล็กน้อย โง้งกลีบเข้าหากัน ใช้ปลายมีดบั้งเป็นกากบาทตรงเกสร
ทำเช่นนี้จนแป้งหมด
อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส นำขนมเข้าอบประมาณ 15 นาทีจนเหลืองนวล (7 นาทีแรกใช้ไฟบนล่าง 7-8 นาทีหลังใช้ไฟล่างอย่างเดียว ถ้าเตาอบไม่มีระบบไฟล่างให้ใช้ถาดปิดด้านบนไว้เพื่อไม่ให้หน้าขนมสีเข้ม) ยกออกจากเตา แซะออกจากถาด วางบนตะแกรง ทิ้งไว้ให้เย็น นำไปอบควันเทียนให้หอม ประมาณ 30 นาที แล้วเก็บใส่ขวดปิดฝาให้สนิท
ขนมกลีบลำดวน

ข้อมูลและรูปภาพจาก : krua.co, KRUAdotCO

สามารถดูคลิปเพิ่มเติมได้ที่ : KRUAdotCO