ข้าวพันผัก อาชีพ

ข้าวพันผัก เมนูขึ้นชื่อแห่งเมืองลับแล

ประเด็นน่าสนใจ ข้าวพันผัก เป็นเมนูอาหารประจำเมืองลับแล ที่ใคร ๆ หลายคนชื่นชอบ เมนูนี้ เป็นเมนูที่สามารถประยุกใส่เครื่องได้หลากหลาย มีความอร่อย รวมถึงสามารถใช้เป็นเมนูควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย “ข้าวพันผัก” อีกหนึ่งอาหารขึ้นชื่อเมืองลับแล จ.อุตรดิตถ์ เป็นอาหารที่มาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน หน้าตาคล้ายกับข้าวเกรียบปากหม้อ…

Home / FOOD / ข้าวพันผัก เมนูขึ้นชื่อแห่งเมืองลับแล

ประเด็นน่าสนใจ

  • ข้าวพันผัก เป็นเมนูอาหารประจำเมืองลับแล ที่ใคร ๆ หลายคนชื่นชอบ
  • เมนูนี้ เป็นเมนูที่สามารถประยุกใส่เครื่องได้หลากหลาย มีความอร่อย รวมถึงสามารถใช้เป็นเมนูควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย

“ข้าวพันผัก” อีกหนึ่งอาหารขึ้นชื่อเมืองลับแล จ.อุตรดิตถ์ เป็นอาหารที่มาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน หน้าตาคล้ายกับข้าวเกรียบปากหม้อ แต่ข้าวพันผักใช้ข้าวจ้าวมาแช่น้ำ และนำไปโม่เพื่อทำเป็นแป้ง

พี่อบ ชาวบ้านลับแล เล่าให้ฟังถึงวิธีการทำว่า จะนำแป้งที่ได้ เทลงบนผ้าขาวเนื้อละเอียดที่ขึงอยู่บนปากหม้อดินและเกลี่ยให้ทั่วชั้นแรก แล้วตามด้วยตีไข่ไก่ลงไปอีกชั้นหนึ่ง จากนั้นจึงน้ำฝาหม้อครอบปิดไว้สักครู่ เมื่อแป้ง และไข่เริ่มสุก ก็จะใส่ผักบุ้ง,กระหล่ำปลี, วุ้นเส้น, แครอทซอย และใช้พายค่อยๆห่อส่วนผสมทั้งหมดและตักใส่จาน

หากเป็นเด็กเล็ก ไม่ค่อยกินผัก ก็จะทำเป็นไข่ม้วนไปเลยโดยไม่ใส่ส่วนผสมอื่นๆ หรือแม้กระทั้งคนที่ชอบรสจัดขึ้นมาอีกหน่อย อาจจะทำเป็นข้าวพันพริกโดยใช้แป้งข้าวเจ้าที่ผสมกับพริกโดยไม่ใส่ผักลงไป

วิธีทำข้าวพันผัก

สำหรับการทำข้าวพันผักนั้น ถือเป็นหนึ่งในเมนูที่ทำได้ไม่ยากนัก แต่ต้องใช้ความชำนาญในการละเลงแป้ง การผสมแป้งให้พอดี โดยจะนำแป้งข้าวเจ้าผสมน้ำละลายเป็นเนื้อเดียวกัน น้ำผักที่ล้างไว้มาซอย แช่วุ้นเส้นและนำมาหั่นให้ยาวพอดีคำ

ซึ่งสามารถปรับสูตรผสมได้ตามชอบ รวมไปถึงการใส่เครื่องอย่างอื่น ๆ ด้วยเช่น แคปหมูชิ้นเล็กๆ หอมเจียว กระเทียมเจียว อาจจะใส่เนื้อหมูสับ-เต้าหู้ ที่ลวกไว้แล้ว

จากนั้นใช้หม้อปล่อง หรือซึ้งนึ่งก็ได้ ใส่น้ำ ขึงผ้าขาวบางไว้ให้ตึง น้ำหม้อขึ้นตั้งไฟจนกน้ำเดือด

เมื่อน้ำเดือดได้ที่แล้ว ตักแป้งละเลงให้ทั่ว แล้วนำฝาปิดครอบไว้สักครู่หนึ่ง ให้แป้งเริ่มสุก เกาะตัวเป็นแผ่น

นำไข่ที่ตีไว้ มาละเลงเช่นเดียวกับแป้ง และปิดฝากครอบไว้อีกครู่หนึ่ง เพื่อให้ไข่สุก

นำผัก วุ้นเส้น และเครื่องต่าง ๆ ที่ต้องการห่อใส่ลงไปตรงกลางของแผ่นแป้ง-ไข่ ที่เริ่มสุกแล้ว จากนั้นก็ปิดฝา ให้ผักสุก

เมื่อผักสุก นิ่มแล้วก็ใช้ไม้พาย พับแผ่นแป้ง-ไข่ ห่อผักที่อยู่ตรงกลางให้เรียบร้อย ตักใส่จาน โรยแคปหมู หอมเจียว หรือเครื่องเคียงอื่น ๆ ใส่ร่วมได้ตามชอบ

สามารถราดด้วยน้ำจิ้มตามชอบ เช่น น้ำจิ้มสุกี้

ซึ่งสามารถประยุกต์ใส่เครื่องอย่างอื่น ๆ ได้อีกเช่น กุ้งลวก หมึกลวก เช่นเดียวกับสุกี้ซีฟู้ดก็ได้ เช่นกัน

และเมนูนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูสุขภาพที่สามารถนำไปทำขายได้ เนื่องจากต้นทุน อุปกรณ์ วัตถุดิบต่าง ๆ สามารถหาได้ง่าย และทำได้ไม่ยากนัก


ภาพ – ธนโชติ ธนาวิกรานต์