ของกินเยาวราช บะหมี่จับกัง เยาวราช

ใครเคยกินยกมือขึ้น! เยอะ อิ่ม คุ้ม “บะหมี่จับกัง” ต้นตำรับจากเยาวราช

เยาวราช หนึ่งในย่านที่รวมของอร่อยไว้อย่างมากมาย “บะหมี่จับกัง” ซอยเจริญกรุง 23 ก็เป็นอีกหนึ่งร้านที่เก่าแก่ อยู่มากว่า 50 ปี

Home / FOOD / ใครเคยกินยกมือขึ้น! เยอะ อิ่ม คุ้ม “บะหมี่จับกัง” ต้นตำรับจากเยาวราช

เยาวราช หนึ่งในย่านที่รวมของอร่อยไว้อย่างมากมาย “บะหมี่จับกัง” ซอยเจริญกรุง 23 ก็เป็นอีกหนึ่งร้านที่เก่าแก่ อยู่มากว่า 50 ปี

คุณสุวิทย์ สุทรินทร์ศรีรัตน์ เจ้าของร้านบะหมี่จับกัง รุ่นที่ 2 เปิดเผยว่าร้านนี้เริ่มขายมาตั้งแต่รุ่นคุณแม่ที่อพยพมาจากเมืองจีนต้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งบะหมี่เป็นอาหารที่คนจีนชอบกันอยู่แล้ว โดยตั้งแต่เริ่มขายมาก็จะให้ปริมาณเยอะ เพื่อให้คนที่มากินจะได้อิ่มได้ในชามเดียว ขายแค่พอมีกำไรอยู่ได้ พอคนติดใจก็เริ่มมากินกันเยอะขึ้น ซึ่งเมื่อก่อนก็จะขายชามละ 10-20 บาท และด้วยปริมาณที่ให้เยอะจนลูกค้าที่มากินตั้งชื่อให้ว่าบะหมี่จับกัง

ปกติก๋วยเตี๋ยวจับกังจะมีส่วนผสมแค่ 3 อย่าง คือเส้นบะหมี่ หมูหมักพะโล้ และผักกวางตุ้ง แต่หากต้องการจะใส่เกี้ยวเพิ่มเข้าไปต้องมาที่ร้านไม่เกินเที่ยงของแต่ละวัน ซึ่งในปัจจุบันขายในราคาชามละ 40 บาท (ธรรมดา) และ 50 บาท (พิเศษ) แต่ในเรื่องปริมาณยังคงให้เยอะเหมือนเดิม ซึ่งแม้ปัจจุบันราคาวัตถุดิบจะสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ทางคุณสุวิทย์ก็ไม่คิดจะปรับราคาเพิ่ม เพราะอยากให้ทุกๆคนสามารถจ่ายได้ กินได้ และถ้าเค้าสามารถที่จะซื้อกินได้ เดี๋ยวเค้าก็จะกลับมาซื้ออีก โดยจะเริ่มเปิดขายตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ของทุกวัน (หยุดวันจันทร์)

ถ้าถามว่าที่ร้านได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 มั้ย คุณสุวิทย์ตอบว่า แน่นอน เมื่อตอนที่ยังนั่งทานที่ร้านไม่ได้ ยอดขายก็น้อยลงเป็นธรรมดา แต่ก็ยังดีที่พอจะขายได้ ถึงรายได้จะเหลือน้อย พอจ่ายให้กับลูกน้องก็ถือว่าดีแล้ว

“เครียดไปก็เท่านั้น เพราะเราก็ทำเต็มที่แล้ว เดี๋ยวสถานการณ์กลับมาเป็นปกติทุกๆอย่างก็จะดีขึ้นเอง” คุณสุวิทย์กล่าวปิดท้าย

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์