ต่อเติมคอนโด อย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ไขข้อสงสัย เราสามารถต่อเติมตกแต่งคอนโดของคุณได้มากน้อยแค่ไหน? มาดูกัน ….. ต่อเติมคอนโด อย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย ในยุคที่คอนโดมิเนียมกำลังเฟื่องฟูถึงขีดสุด : ทำให้ใครต่อใครต่างก็อยากจับจองเป็นเจ้าของอาคารชุดกันคนละห้องสองห้อง แต่ใครเลยจะรู้ว่าหากวันหนึ่งอยู่ๆ ไปแล้วคุณอยากจะลุกขึ้นมาปรับโฉม คอนโดมิเนียมของตัวเอง เราจะสามารถแปลงโฉมวิมานหลังน้อยของเรา ได้มากน้อยแค่ไหนบ้าง ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าคอนโดมิเนียมนั้นแตกต่างจากโครงการที่อยู่อาศัยประเภทอื่นๆ…

Home / DECOR / ต่อเติมคอนโด อย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ไขข้อสงสัย เราสามารถต่อเติมตกแต่งคอนโดของคุณได้มากน้อยแค่ไหน? มาดูกัน …..

ต่อเติมคอนโด อย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย

อยากต่อเติมคอนโด ทำอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ในยุคที่คอนโดมิเนียมกำลังเฟื่องฟูถึงขีดสุด : ทำให้ใครต่อใครต่างก็อยากจับจองเป็นเจ้าของอาคารชุดกันคนละห้องสองห้อง แต่ใครเลยจะรู้ว่าหากวันหนึ่งอยู่ๆ ไปแล้วคุณอยากจะลุกขึ้นมาปรับโฉม คอนโดมิเนียมของตัวเอง เราจะสามารถแปลงโฉมวิมานหลังน้อยของเรา ได้มากน้อยแค่ไหนบ้าง ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าคอนโดมิเนียมนั้นแตกต่างจากโครงการที่อยู่อาศัยประเภทอื่นๆ โดยเฉพาะอาณาเขตติดต่อกับเพื่อนบ้าน ซึ่งบางคนอาจจะมีอาณาเขตติดต่อทั้ง 4 ทิศ คือ ซ้าย ขวา บน ล่าง ดังนั้นการตกแต่งหรือต่อเติมใดๆจึงต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษทั้งใน เรื่องของระวังไม่ให้ไปรบกวนเพื่อนบ้านและระวังไม่ให้ละเมิดกฎหมาย

เพื่อนๆ ที่ต้องการปรับปรุงตกแต่งคอนโดมิเนียมของตัวเองควรต้องศึกษา ข้อมูลรวมทั้งกฎระเบียบต่างๆ อย่างรอบคอบ ซึ่งหากไม่แน่ใจควรติดต่อสอบถามกับทางนิติบุคคลโครงการไม่ควรบุ่มบ่ามทำอะไร โดยพลการ เพราะถ้าผิดพลาดรับรองเรื่องยืดยาว และยืดเยื้อแน่นอน ดังนั้นเจ้าของห้องควรยึดแนวปฏิบัติหลักๆ ดังนี้

  • หากต้องการปรับปรุงหรือต่อเติมห้อง การดำเนินการนั้นจะต้องไม่ขัดกับกฎหมายควบคุมอาคาร หรือที่เรียกกันย่อๆ ว่า พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522
  • เจ้าของห้องต้องเสนอพิมพ์เขียวงานออกแบบที่ต้องการจะปรับปรุง และจะต้องได้รับใบอนุญาตจากเจ้าของโครงการหรือนิติบุคคลโครงการแล้ว
  • เจ้าของห้องต้องแจ้งเรื่องเป็นลายลักษณ์อักษรต่อผู้พักอาศัยที่มีอาณาเขตที่ อยู่ติดกัน สูงกว่าและต่ำกว่า โดยต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาในการดำเนินการและขอบเขตความรับผิดชอบ ในกรณีที่เกิดความเสียหายต่างๆขึ้น
  • จุดที่จะแก้ไขต้องไม่ใช่พื้นที่ส่วนกลางของคอนโดมิเนียม

โดยสรุปแล้ว : ขอบเขตของงานตกแต่งต่อเติมคอนโดมิเนียมจะถูกจำกัดสิทธิในการดำเนินการ มากกว่าที่พักอาศัยประเภทอื่น ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ที่ติดต่อแทบจะทุกด้านและรูปแบบการพักอาศัยที่อยู่ รวมกันเป็นสังคมขนาดใหญ่ แต่ก็ใช่ว่าวิมานหลังน้อยของเราจะไม่สามารถเปลี่ยนได้อย่างใจฝัน เพราะยังมีส่วนอื่นๆ ที่เราสามารถเนรมิตให้สวยงามได้ตามปรารถนา ดังนี้

  • การกั้นห้องเพื่อเพิ่มสัดส่วนพื้นที่ใช้สอย และจำนวนห้อง ซึ่งข้อนี้เราสามารถประยุกต์นำฉากไม้สวยๆ มากั้นและตกแต่งเพิ่มสัดส่วนการใช้ งานให้เป็นระเบียบได้มากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องทุบผนัง หรือสร้างห้องใหม่ อีกทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างสะดวกอีกด้วย
  • การตกแต่งระเบียง อาทิ การแต่งสวนเล็กๆ ซึ่งอาจจะนำกระถางต้นไม้ดอกไม้ขนาดพอเหมาะมาจัดแต่งให้เป็นมุมพักผ่อนสดชื่นสบายๆ
  • การปูพื้นห้อง หรือผนังห้องใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีลายวอลเปเปอร์สวยๆ และติดตั้งง่ายไว้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากมาย ส่วนการเปลี่ยนพื้นก็สามารถทำได้ถ้าหากวัสดุที่ใช้จะไม่ขัดต่อกฎระเบียบ และไม่สร้างภาระให้กับโครงการ
  • การตกแต่งทาสีภายใน ข้อนี้ทำได้ง่ายที่สุด และสามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตทางเจ้าหน้าที่ แต่อย่างน้อยก็ควรต้องแจ้งกับทางนิติบุคคลของโครงการเพราะกลิ่นของสีอาจจะ รบกวนห้องข้างเคียงได้
  • การทำห้องน้ำ อาจจะมีการกั้นห้องเพิ่มเป็นห้องแต่งตัว หรือกั้นแบ่งระหว่างห้องน้ำและห้องอาบน้ำ
  • การปรับห้องครัวใหม่ โดยอาจจะมีการทำซิงค์เพิ่ม ติดตั้งอุปกรณ์ทำครัวแบบใหม่ๆ หรือปรับเปลี่ยนการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มความสวยงามและความสะดวกใน การใช้งานให้ทันสมัยมากขึ้น

ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ เพื่อนๆ ต้องติดต่อกับทางนิติบุคคลของโครงการนั้นๆ เพิ่มเติม ซึ่งโดยปรกติแล้วแต่ละโครงการจะมีกฎระเบียบอธิบายไว้อย่างชัดเจนแล้ว และเพื่อนๆ ควรศึกษาให้ละเอียด โดยเฉพาะการติดต่อช่างและระยะเวลาในการดำเนินการ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วช่าง หรือผู้รับเหมาต่างๆ เพื่อนๆ ต้องเป็นคนติดต่อเอง และแยกส่วนต่างหากจากช่างประจำโครงการ ซึ่งหากตกลงกันได้ก็สามารถตกแต่งต่อเติมได้อย่างไม่มีปัญหาแล้วค่ะ

by ส้มโอ