15 ไอเดีย ของเหลือใช้รีไซเคิล แต่งสวนสวย ไม่เปลืองสตางค์

ในบางครั้งการตกแต่งสวนสวยๆ ของเรา ก็ไม่เห็นจำเป็น ต้องใช้งบเยอะๆ และไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานๆ ในการตกแต่งเลย คราวนี้ Decor.MThai จะมาเอาใจคนรักสวนโดยเฉพาะค่ะ ด้วย 15 ไอเดีย ของเหลือใช้รีไซเคิล แต่งสวนสวย ไม่เปลืองสตางค์…

Home / DECOR / 15 ไอเดีย ของเหลือใช้รีไซเคิล แต่งสวนสวย ไม่เปลืองสตางค์

ในบางครั้งการตกแต่งสวนสวยๆ ของเรา ก็ไม่เห็นจำเป็น ต้องใช้งบเยอะๆ และไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานๆ ในการตกแต่งเลย คราวนี้ Decor.MThai จะมาเอาใจคนรักสวนโดยเฉพาะค่ะ ด้วย 15 ไอเดีย ของเหลือใช้รีไซเคิล แต่งสวนสวย ไม่เปลืองสตางค์

ไม่ว่าจะเศรษฐกิจดีหรือไม่ดีก็ตามแต่ เราทุกคนก็ควรมีนิสัยการใช้เงินที่ดีเป็นพื้นฐาน งานนี้เราจึงหลีกเลี่ยงการใช้เงินก้อนโตในการแต่งสวนด้วยการเลือกใช้ของแต่งสวนแบบรีไซเคิลจากของเหลือใช้ที่มีอยู่ในบ้านของคุณเอง เชื่อเราเถอะค่ะ กลับไปรื้อตู้ โต๊ะ ตั่ง เตียง โรงรถ ห้องเก็บของ เดี๋ยวก็เจอ มันต้องมีสักอย่างล่ะที่เอามาใช้ตกแต่งสวนของเราได้บ้างไม่มากก็น้อย แต่ก่อนอื่น ลองมาชมไอเดียการรีไซเคิลของแต่งสวนทั้ง 15 ชิ้นที่เราคัดมานำเสนอคุณกันก่อนนะคะ

ของเหลือใช้รีไซเคิล

1. แชนเดอเลียร์กระถางต้นไม้
นำโครงแชนเดอเลียร์มาถอดให้เหลือแต่ก้าน เลือกใช้กระถางดินเผาเล็กๆ มาติดด้วยกาวซิลิโคน ปล่อยทิ้งไว้ 1 – 2 วันเพื่อให้กาวแห้ง จากนั้นพ่นสีตกแต่งตามใจชอบ และผึ่งไว้ 24 ชั่วโมงเพื่อให้สีแห้ง ก่อนจะนำต้นไม้มาใส่กระถาง และนำไปแขวนตามมามุมที่ต้องการ

จัดสวน

2.ดอกไม้ฝาขวด
ทำดอกไม้ฝาขวด ด้วยการใช้ปืนกาวยิงเพื่อยึดฝาขวดเอาไว้ด้วยกันตามรูป จากนั้นระบายสีสันลวดลายตามชอบ ผึ่งตากลมไว้จนแห้ง และต่อก้านไม้เสียบลูกชิ้นด้วยปืนกาว จากนั้นก็นำไปปักตกแต่งสวนได้

กรอบรูป

3. กรอบรูปรีไซเคิล
กรอบรูปเก่าไม่ต้องทิ้ง นำมาตกแต่งเป็นกรอบรูป 3 มิติได้นะจ๊ะ

ถาดอาหารนก

4.ถาดอาหารนกจากกระถางต้นไม้
พ่นสีตกแต่งกระถางต้นไม้และถาดรองกระถางตามชอบ ตากลมไว้ให้แห้ง จากนั้นใช้กาวซิลิโคนทาเชื่อมกระถางต้นไม้และถาดรองกระถางไว้ด้วยกันตามภาพ ผึ่งลมทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง จากนั้น ใส่อาหารนก และ น้ำสำหรับเลี้ยงนกตั้งไว้ให้สวนดูมีชีวิตชีวาขึ้น

เมสัน จาร์

5.เมสัน จาร์แต่งสวน
เทสีอะคริลิคลงในเมสัน จาร์ จากนั้นหมุนกลิ้งเพื่อให้สีเคลือบให้ทั่ว เมื่อสีเคลือบทั่วแล้วให้คว่ำขวดลงบนกระดาษหนังสือพิมพ์เพื่อให้สีส่วนเกินไหลออกมา ผึ่งลมไว้จนแห้งสนิท จากนั้นใช้สายรัดท่อ ตรึงเมสัน จาร์ไว้กับแผ่นไม้ หรือ ร้อยเชือกแขวนก็ได้ จากนั้น ใส่กรวด ใส่หินก้อนเล็กๆ ลงไปก่อนแล้วค่อยเทดินตามก่อนปลูกพืชเพื่อให้ช่วยระบายน้ำได้ดี รากพืชไม่เน่า

กระถางหิน

กระถางหิน

6. กระถางหินทำมือ
ใช้ก้อนหินก่อขึ้นเป็นกระถางในสวน ตกแต่งตามแต่จินตนาการ

ลูกกอล์ฟ

งานทำมือ

7. เต่าทองลูกกอล์ฟ
ใช้กระดาษทรายขัดลูดกอล์ฟให้ขึ้นเงา จากนั้นลงสีไพรเมอร์ลงบนลูกกอล์ฟให้ทั่ว ใช้สีอะคริลิคระบายลงบนลูกกอล์ฟและใช้พู่กันแต้มจุดสีให้เป็นรูปเต่าทอง รอสีแห้ง นำไปตั้งไว้ตามพื้นในสวนสวยๆ

ถาดอาหารเลี้ยงนก

8. ถาดอาหารเลี้ยงนก
ใช้กาวตราช้างยึดแก้วชาเข้ากับถาดรองหรือจานรองที่น้ำหนักเบาๆ จากนั้นนำไปแขวนตามกิ่งต้นไม้ เพื่อล่อให้นกเข้ามาเติมชีวิตชีวาในสวน หรือ ระเบียงบ้าน

สวนแนวตั้ง

9.กระบวยสวนแขวน
การปลูกพืชอวบน้ำ อย่างต้นกระบองเพชร ไม่จำเป็นต้องใช้ดินเยอะค่ะ พืชอวบน้ำต้องการดินแห้งและชอบแดด เราสามารถดัดแปลงราวแขวน และกระบวยตักอาหารมาทำเป็นสวนแขวนเก๋ๆ ได้ตามรูป

เสียม

10.กระถางต้นไม้รียูส
เราสามารถนำกระป๋องสังกะสีขนาดใหญ่กลับมาใช้ซ้ำโดยดัดแปลงเป็นกระถางต้นไม้ได้ ด้วยการยึดกับอุปกรณ์ทำสวนสักชิ้นที่คุณไม่ได้ใช้แล้ว อย่าลืมเจาะก้นกระป๋องเพื่อระบายน้ำออกด้วยนะ

กระป๋องสังกะสี

11. กระป๋องสังกะสีรีไซเคิล
เจาะรูระบายน้ำก้นกระป๋อง จากนั้นพ่นสีกันสนิมให้ทั่วกระป๋อง ผึ่งลมให้แห้งเพียงเท่านี้ก็จะได้กระถางปลูกต้นไม้สวยๆ ไว้ตั้งตามจุดต่างๆ แล้ว

หินแม่น้ำ

12.หินจากจินตนาการ
เลือกรูปทรงของหินที่มาประกอบขึ้นเป็นรูปเป็นร่างสัตว์ต่างๆ ได้ตามจินตนาการ จากนั้นใช้สีทาภายนอกระบายลงบนหินที่ขัดให้เรียบเนียนแล้ว ทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นนำมาตกแต่งสวนได้

สวนแนวตั้ง

13.แขนงสวนกระถางแนวตั้ง
ดูแล้วอาจแปลกใจว่าสามารถตั้งอยู่ได้อย่างไร ไม่ตกลงมา คีย์ของการตกแต่งสวนแบบนี้คือ แท่งเหล็กที่ปักลงดินที่พื้นซึ่งช่วยเรียงร้อยกระถางเล็กกระถางน้อยเข้าไว้ด้วยกันได้ ตกแต่งยอดด้านบนด้วยอ่างแก้วหรือพลาสติกสำหรับให้นกมาจิบน้ำได้

สวนหิน

14. หินแม่น้ำ D.I.Y.
ขัดพื้นผิวหินแม่น้ำให้เรียบเนียนด้วยกระดาษทราย จากนั้นทาสีด้วยสีทาภายนอก และเพ้นท์ตามใจชอบ

กรงนก

15.กระถางต้นไม้จากกรงนก
กรงนกสวยๆ ก็นำมาใช้งานเป็นกระถางปลูกต้นไม้อวบน้ำได้เช่นกันค่ะ เพราะไม่ต้องการดินเยอะ และพื้นที่กรงก็เอื้อต่อการรับแสงแดดได้ดี เพียงแค่ใช้ฟ็อกกี้พ่นน้ำเอา ก็โอเคแล้ว

ทั้ง 15 ไอเดียเหล่านี้ คุณหรือใครๆ ก็สามารถนำไปต่อยอดจุดประกายการนำของเหลือใช้ต่างๆ ในบ้านมาทำให้เกิดประโยชน์ ลดขยะ ประหยัดงบประมาณ และ ตกแต่งบ้านของเราให้งดงามไม่เหมือนใครได้เลยทีเดียวค่ะ

ที่มาจาก www.tipsandcrafts.net