แบบบ้าน ตึกแถวสองชั้น แค่ทางผ่านแต่ก็สร้างบ้านได้!

Gunung Sahari House เป็น ตึกแถวสองชั้น ตั้งอยู่ภายในชุมชนแออัด ในกรุงจาการ์ตา ประเทศ อินโดนีเซีย บนพื้นที่ที่มีหน้ากว้างเพียง 3 เมตร แต่มีตอนลึกถึง 30 เมตร…

Home / DECOR / แบบบ้าน ตึกแถวสองชั้น แค่ทางผ่านแต่ก็สร้างบ้านได้!

Gunung Sahari House เป็น ตึกแถวสองชั้น ตั้งอยู่ภายในชุมชนแออัด ในกรุงจาการ์ตา ประเทศ อินโดนีเซีย บนพื้นที่ที่มีหน้ากว้างเพียง 3 เมตร แต่มีตอนลึกถึง 30 เมตร เหมือนเป็นเส้นทางตัดผ่านโดยมีตัวบ้านอยู่คั่นระหว่างกลาง ส่งผลให้บ้านหลังนี้มีความน่าสนใจมากในแง่ของการออกแบบ กระบวนการทางความคิด การวางแผนงานก่อสร้าง และเต็มไปด้วยความท้าทายจากรูปแบบพื้นที่เฉพาะ โดยสถาปนิกได้รับการไหว้วานขอให้ออกแบบบ้านที่ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานอย่างครบครันและมีพื้นที่สำหรับสตูดิโออยู่ภายใน

แบบบ้าน ตึกแถวสองชั้น

บ้าน

ในขั้นตอนการออกแบบ สถาปนิกไม่ได้มองเพียงแค่ความต้องการพื้นฐานของลูกค้า แต่มองไปถึงการสร้างงานที่สะท้อนความคิด วัฒนธรรม นิสัย และชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัย โดยเน้นเรื่องการไหลเวียนของอากาศจากธรรมชาติและให้ความสำคัญกับแสงที่ส่องถึงในสตูดิโอที่ลูกค้าของเขาใช้ทำงาน

ชั้นบน

โดยชั้นล่างของบ้านมีไว้สำหรับการใช้งานกึ่งสาธารณะเพื่อต้อนรับแขก รวมถึงห้องครัวและห้องกินข้าวที่ทำหน้าที่เป็นทางเชื่อมภายในตัวบ้าน และห้องนอน สตูดิโอ และห้องน้ำถูกจัดสรรให้อยู่ชั้นบนของบ้านด้วยเหตุผลด้านความเป็นส่วนตัว

ช่องแสงและรูระบายอากาศ

วัสดุก่อสร้างของบ้านหลังนี้ ส่วนใหญ่มาจากภายในประเทศ ส่วนของการปูพื้นได้จัดวางก้อนอิฐเรียงกันอย่างเป็นระบบ รวมไปถึงการตกแต่งภายในที่เรียบง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน โดยสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว และที่น่าสนใจคือมีการซ่อนช่องเก็บของไว้ในที่ต่างๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากที่สุด
มาดูแปลนบ้านเก๋ๆ ของบ้านหลังนี้กันค่ะ

ที่มาจาก www.archdaily.com